Xã An Tây, TX.Bến Cát: Khẩn trương xử lý tình trạng rác tồn đọng nhiều ngày

Cập nhật: 23-05-2022 | 08:57:32

Rác thải sinh hoạt (RTSH) chất thành đống cao trước nhà dân qua nhiều ngày và xuất hiện giòi bọ, bốc mùi hôi thối ảnh hưởng đến môi trường sống khiến người dân bức xúc. Thực tế này diễn ra trong thời gian qua tại xã An Tây, TX.Bến Cát. Trao đổi với P.V Báo Bình Dương, lãnh đạo xã An Tây cho biết sẽ tiếp tục chấn chỉnh, từng bước củng cố hồ sơ để xử lý đơn vị thu gom rác thải…


Rác thải sinh hoạt chất thành đống qua nhiều ngày ảnh hưởng đến môi trường sống, mất mỹ quan đô thị. Ảnh chụp lúc 13 giờ 40 phút ngày 18-5 trên tuyến đường ĐT744, đoạn qua xã An Tây, TX.Bến Cát

Môi trường bị xâm hại

Cho rằng Công ty TNHH Trường Phát Xanh (gọi tắt là Công ty Trường Phát Xanh) chậm trễ thu gom RTSH trên địa bàn xã An Tây khiến rác tồn đọng nhiều ngày, ảnh hưởng đến môi trường sống, người dân đã phản ánh đến báo Bình Dương.

Qua khảo sát thực tế cho thấy dọc tuyến đường ĐT744 qua địa bàn xã An Tây tồn tại nhiều đống RTSH. Theo người dân địa phương, những đống rác này đã có từ nhiều ngày và đang bốc mùi, ảnh hưởng đến môi trường, mất mỹ quan đô thị. Đáng nói là có đống rác nằm cách UBND xã An Tây chừng vài trăm mét. Trao đổi với P.V, nhiều người dân cho biết qua tiếp xúc cử tri và những buổi họp dân tại ấp, họ đã phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng sự việc chưa được xử lý dứt điểm.

Bà Trần Thị L., có nhà trên đường ĐT744, ấp Lồ Ồ, xã An Tây, cho biết: “Thời gian qua, môi trường sống của chúng tôi bị ảnh hưởng do đơn vị thu gom RTSH chậm trễ lấy rác. RTSH chất thành đống cao trong 5 ngày. Việc RTSH tồn đọng qua nhiều ngày đã xuất hiện giòi bọ và bốc mùi hôi thối ảnh hưởng đến môi trường, mất mỹ quan đô thị. Quá bức xúc sự việc này, nhiều lần chúng tôi phản ánh với người có trách nhiệm thu gom rác thuộc Công ty Trường Phát Xanh, tuy nhiên phía công ty trả lời là do xe chở rác bị hư hỏng. Lúc thì họ trả lời là do công nhân theo xe thu gom rác nghỉ việc nên không thu gom rác đúng theo hợp đồng là 48 giờ lấy rác một lần”.

Tương tự, ông Lê Văn T., người dân ở địa phương cho biết: “Qua nhiều lần trao đổi với người có trách nhiệm thu gom RTSH, họ trả lời lượng rác thải trên địa bàn xã An Tây quá nhiều nên không thể thu gom đúng tiến độ. Chúng tôi đề nghị phía đơn vị thu gom rác tăng cường thêm xe chuyên dụng, tăng thêm số lượt thu gom rác nhưng rồi đâu cũng lại vào đấy, RTSH vẫn tiếp tục tồn đọng qua nhiều ngày”.

Chính quyền khẩn trương vào cuộc

Xã An Tây có trên 3.000 hộ dân thường trú và hàng ngàn khu trọ với tổng số dân trên 42.000 người sinh sống. Theo lãnh đạo chính quyền xã An Tây, thời gian qua tại địa phương xuất hiện nhiều mô hình dịch vụ, từ đó lượng RTSH thải ra môi trường tăng cao. Ông Nguyễn Bạc Tấn, Chủ tịch UBND xã An Tây, cho biết: “Những thông tin P.V cung cấp về việc người dân phản ánh đơn vị thu gom RTSH chậm trễ lấy rác, khiến rác tồn đọng qua nhiều ngày hiện chính quyền xã An Tây đã nắm rõ. Thời gian qua, người dân đã nhiều lần phản ánh sự việc này đến chính quyền địa phương. Hiện xã An Tây đang từng bước củng cố hồ sơ để xử lý Công ty Trường Phát Xanh theo đúng quy định”.

Nói về nguyên nhân RTSH tồn đọng qua nhiều ngày, ông Nguyễn Bạc Tấn cho rằng; trong khi RTSH trên địa bàn xã tăng lên mỗi ngày nhưng phía Công ty Trường Phát Xanh chịu trách nhiệm thu gom rác chưa đủ điều kiện để đáp ứng việc thu gom rác đúng theo quy định là 48 giờ đồng hồ thu gom một lần. Sau gần 3 năm, Công ty Trường Phát Xanh ký hợp đồng thu gom RTSH trên địa bàn xã An Tây, cán bộ chức năng của xã cũng đã 4 lần lập biên bản về việc phía công ty trậm trễ lấy rác. “Ngoài ra, hiện trên địa bàn cũng xuất hiện tình trạng người dân lén đổ rác trái quy định, xuất hiện nhiều điểm rác thải phát sinh làm ảnh hưởng đến môi trường, mất mỹ quan đô thị. Địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân mua thùng đựng rác có nắp đậy, bỏ rác đúng theo quy định. Nếu hộ dân nào không làm đúng theo quy định sẽ bị lập biên bản xử lý”, ông Tấn cho biết.

Ông Nguyễn Bạc Tấn, Chủ tịch UBND xã An Tây, nhấn mạnh: “Theo hợp đồng thu gom rác giữa chính quyền xã An Tây với Công ty Trường Phát Xanh thì đến tháng 11- 2022 sẽ hết hạn. Để môi trường sống của người dân được tốt hơn, tới đây chính quyền xã An Tây sẽ tìm đơn vị có đủ điều kiện thu gom RTSH để ký hợp đồng. Về phía người dân, địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động mua thùng đựng rác có nắp đậy, bỏ rác đúng theo quy định. Nếu hộ dân nào không làm đúng theo quy định sẽ bị lập biên bản xử lý”.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên