Xã An Tây, TX.Bến Cát: Phát triển thương mại - dịch vụ xứng tầm

Cập nhật: 05-01-2016 | 08:20:31

Thực hiện chủ trương phát triển công nghiệp về phía bắc của tỉnh với các khu công nghiệp làm nền tảng đột phá, đến nay TX.Bến Cát đã phát triển mạnh mẽ với công nghiệp đóng vai trò chủ đạo trong cơ cấu kinh tế. Trong đó, xã An Tây là một trong những địa phương sớm hình thành các khu công nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển. Những thành quả đó, cùng với sự đồng thuận cao trong nhân dân là nền tảng vững chắc để An Tây tiến xa hơn trên bước đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

  Xã An Tây đã và đang nỗ lực khai thác tốt lợi thế sẵn có để phát triển thương mại - dịch vụ xứng tầm. Trong ảnh: Một góc KCN Việt Hương tại xã An Tây. Ảnh: QUỲNH NHIÊN

 

Tạo nền tảng cho sự phát triển

Có thể nói, bước ngoặt chuyển biến mạnh mẽ của huyện Bến Cát (nay là TX.Bến Cát) khi tỉnh Bình Dương được tái lập và sau khi thực hiện chủ trương đưa công nghiệp về các huyện phía bắc của Tỉnh ủy thì kinh tế của TX.Bến Cát nói chung và xã An Tây nói riêng mới thật sự khởi sắc.

Lãnh đạo TX.Bến Cát đã nắm bắt thời cơ, sớm xác định: Khi những khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất ở TP.Hồ Chí Minh và các KCN nằm ở phía nam của tỉnh Bình Dương lấp đầy diện tích thì chắc chắn nhiều doanh nghiệp sẽ tìm đến các huyện phía bắc, trong đó Bến Cát là địa phương hấp dẫn nhất. Vì các địa phương này còn nhiều đất đai với địa chất, giao thông, vùng nguyên liệu rất thuận lợi cho doanh nghiệp trong và nước ngoài đến đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Trên cơ sở định hướng mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế của TX.Bến Cát, xã An Tây đã tiến hành lập quy hoạch sử dụng đất và cơ sở hạ tầng thiết yếu cho sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ; đồng thời quy hoạch phát triển các khu dân cư hiện có theo hướng văn minh dựa trên quy hoạch Nam Bến Cát.

Bên cạnh đó, thực hiện chính sách mời gọi đầu tư của tỉnh và việc tập trung thực hiện cải cách hành chính của UBND TX.Bến Cát, xã An Tây đã tạo điều kiện thuận lợi thu hút nhiều nhà đầu tư đến địa phương để phát triển công nghiệp - dịch vụ. Đến nay, trên địa bàn xã có 4 KCN với 87 công ty đầu tư vào đây, góp phần tạo việc làm cho hơn 9.000 lao động địa phương và từ nơi khác đến.

Cùng với sự hình thành nhanh các KCN trên địa bàn, ngành dịch vụ của xã An Tây cũng phát triển đa dạng với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế. Từ năm 2010, sau khi các KCN hình thành, người dân đã chuyển đổi ngành nghề từ sản xuất nông nghiệp sang dịch vụ - thương mại. Đến nay, trên địa bàn xã có 232 hộ kinh doanh nhà trọ, 6 hộ kinh doanh nhà nghỉ, 75 hộ sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông - lâm - thủy sản, 33 hộ sản xuất, kinh doanh rượu.

Tại địa phương đã hình thành thêm Khu công nghệ cao Ascendas - Protrade với diện tích 500 ha, tổng vốn đầu tư hơn 2.424 tỷ đồng; hiện đã có 22 doanh nghiệp đầu tư vào đây, góp phần tạo việc làm cho trên 1.000 lao động. Cùng với sự phát triển công nghiệp, lĩnh vực kinh doanh nhà trọ cũng tăng mạnh với số lượng phòng trong năm 2015 tăng 173% so với năm 2011, đáp ứng chỗ ở cho công nhân, người lao động ngoài địa phương đến đây làm việc.

Động lực để người dân vươn lên

Để khai thác những lợi thế địa phương có được, thời gian qua, Đảng bộ xã An Tây đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo bằng nhiều hình thức trên cơ sở định hướng cấp trên cũng như Đảng bộ xã đã đề ra. Từ đó đã tạo động lực kích thích kinh tế của địa phương phát triển vượt bậc; đưa thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt 30 triệu đồng trong năm 2015.

Ông Nguyễn Văn Chung, Bí thư Đảng ủy xã An Tây cho biết, có được những kết quả nói trên là nhờ sự lãnh đạo sâu sát của cấp ủy Đảng, sự đôn đốc, giám sát của HĐND, sự nhạy bén trong công tác quản lý, điều hành của UBND xã… và trên hết là niềm tin của người dân vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung, của chính quyền địa phương nói riêng.

Kinh tế phát triển đã tạo điều kiện để xã An Tây làm tốt công tác an sinh xã hội như trường học, y tế, nhà ở… cho người lao động. Nhờ vậy, dù có rất đông công nhân, lao động ngoài tỉnh đến làm việc trên địa bàn xã nhưng đến nay không có con em nào của người lao động tại địa phương phải bỏ học.

Cùng với đó, việc huy động mọi thành phần kinh tế cùng Nhà nước đầu tư nhà ở đã đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho người lao động làm việc tại xã… Những yếu tố này, cộng với lợi thế về hạ tầng các KCN và hạ tầng kinh tế khác đã giúp địa phương thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp đến đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, từ đó tạo động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phấn khởi trước những đổi thay nhanh chóng của quê hương, ông Nguyễn Tấn Lộc, ở ấp Dòng Sỏi chia sẻ, trước đây hai bên đường toàn là ruộng lúa, cao su, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Giờ đây, các tuyến đường trong xã đã được mở rộng và trải nhựa, có KCN hình thành, hai bên đường san sát các nhà cao tầng, nhiều dịch vụ kinh doanh cũng đua nhau mọc lên.

Đối với gia đình ông, nhờ sự hướng dẫn của địa phương cùng với sự nỗ lực của các thành viên, gia đình ông đã chuyển đổi dần từ sản xuất nông nghiệp sang công nghiệp, rồi dịch vụ. Tận dụng khu đất của gia đình, ông đã xây dựng 15 phòng trọ cho thuê, hàng tháng mang lại thu nhập ổn định cho gia đình. Còn chị Lê Thị Diệu, chủ một cửa hàng tạp hóa ở xã An Tây cho biết, gia đình chị từ Tây Ninh đến xã An Tây lập nghiệp từ đầu năm 2014. Thấy được nhu cầu của người dân và công nhân lao động ở đây, chị đã thuê đất để mở cửa hàng kinh doanh tạp hóa. Sau hơn 1 năm kinh doanh, kinh tế của gia đình đã dần ổn định, con cái được học hành đàng hoàng.

Với những tiềm năng và kết quả đã đạt được trong thời gian qua, xã An Tây đang có nhiều lợi thế về phát triển kinh tế - xã hội để phát huy trong thời gian tới. Ông Nguyễn Văn Chung khẳng định, tới đây địa phương sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển công nghiệp, với mục đích nâng cao chất lượng, phát triển theo hướng bền vững; phát triển công nghiệp gắn liền với công tác bảo vệ môi trường. Đối với lĩnh vực thương mại - dịch vụ, địa phương luôn khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và hộ dân mở rộng phát triển sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Văn Chung, Bí thư Đảng ủy xã An Tây cho biết, xác định phát triển công nghiệp làm nền tảng đột phá cho kinh tế - xã hội đi lên, lãnh đạo tỉnh đã có chủ trương đúng đắn khi đưa công nghiệp lên phía bắc để thúc đẩy kinh tế phát triển, đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho nhân dân. Từ chủ trương đó mà các KCN ở xã An Tây đã sớm ra đời. Với sự đồng thuận và hưởng ứng của nhân dân khi hiểu rõ việc xây dựng KCN giúp địa phương phát triển, mà người thụ hưởng chính là nhân dân nên việc thực hiện giải tỏa đền bù gặp nhiều thuận lợi, giúp cho quá trình xây dựng các KCN diễn ra nhanh chóng.

QUỲNH NHIÊN

 

Chia sẻ bài viết
Tags
KCN

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên