Xã An Tây, TX.Bến Cát: Thương mại - dịch vụ phát triển

Cập nhật: 17-08-2020 | 08:21:45

 Những năm gần đây, xã An Tây (TX.Bến Cát) đã khai thác tốt tiềm năng, đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ (TMDV), từng bước nâng cao đời sống nhân dân.

 Các doanh nghiệp TMDV có uy tín trên thị trường đã có mặt tại xã An Tây

 Chuyển biến rõ nét

Tuy chưa thể so sánh đà phát triển TMDV với một số khu vực trung tâm, nhưng xã An Tây đã và đang có bước chuyển mình rõ nét trong lĩnh vực TMDV. Đến nay, thông qua nhiều chính sách khuyến khích, tạo điều kiện cho các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân, cơ sở sản xuất, hoạt động TMDV trên địa bàn xã phát triển cả về số lượng và loại hình kinh doanh. Tính đến tháng 7-2020, xã có trên 750 hộ kinh doanh cá thể, tăng hàng trăm hộ so với năm 2019.

Ông Nguyễn Xuân Phong, Chủ tịch UBND xã An Tây, cho biết sự đổi thay đến với người dân khi UBND xã thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng đẩy mạnh công nghiệp - TMDV, phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Theo đó, xã tiến hành rà soát lại quỹ đất, khuyến khích người dân đầu tư khai thác phát triển theo hướng tận dụng thế mạnh của địa phương. Đồng thời, xã tạo điều kiện cho người dân tiếp cận ứng dụng khoa học kỹ thuật, vay vốn để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh…

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Phong, một trong những yếu tố thúc đẩy An Tây phát triển như hôm nay chính là việc chuyển đổi thành công nhiều diện tích đất hoang hóa, kém hiệu quả để phát triển công nghiệp. Hiện trên địa bàn xã có 3 KCN gồm Việt Hương II, Rạch Bắp và KCN Quốc tế Protrade với tổng diện tích gần 960 ha, thu hút 157 doanh nghiệp đầu tư trong KCN và 57 doanh nghiệp nằm ngoài KCN. Qua đó, đã góp phần tạo việc làm cho lao động tại địa phương và người từ tỉnh thành khác đến làm việc, sinh sống.

Với sự hiện diện nhiều doanh nghiệp sản xuất cũng đã góp phần thu hút doanh nghiệp trong lĩnh vực TMDV đến đầu tư mở rộng hệ thống, phát triển kinh doanh trên địa bàn. Theo ông Nguyễn Xuân Phong, trong lĩnh vực TMDV, ngoài việc khuyến khích người dân phát triển ngành nghề phụ như cơ khí, may công nghiệp, khai thác dịch vụ du lịch sinh thái, dịch vụ vận chuyển, chăm sóc hoa kiểng… xã còn tạo điều kiện cho người dân sinh sống ven trục đường chính, chợ truyền thống An Tây, Thùng Thơ phát triển dịch vụ hàng tiêu dùng thiết yếu. Đến nay, các doanh nghiệp có tên tuổi trên thị trường như Bách Hóa Xanh, Điện Máy Xanh, Thế Giới Di Động… đã hiện diện tại vùng quê này. Có thể thấy rõ, dọc trục đường An Thành, ấp Lồ Ồ và các tuyến đường nhánh đã trở nên nhộn nhịp, đa dạng ngành nghề kinh doanh với các dịch vụ cung ứng hàng hóa phục vụ đầy đủ các nhu cầu tiêu dùng cho người dân trên địa bàn xã.

Tiềm năng mới

Việc thực hiện mục tiêu chuyển đổi cơ cấu kinh tế, giảm dẩn tỷ trọng nông nghiệp, phát triển TMDV ở xã An Tây đã giúp người dân trong xã nâng cao đời sống. Chị Vũ Thị Kim Trang, ở ấp Dòng Sỏi, xã An Tây, cho biết kể từ khi xã phát triển KCN, bản thân chị đã tận dụng đất trống của gia đình, xây dựng gần chục căn nhà trọ và 2 ki ốt mặt tiền đường. Hiện, ngoài công việc buôn bán nhỏ lẻ, chị có thu nhập khá từ cho thuê nhà.

Ông Nguyễn Xuân Phong đánh giá, TMDV ở xã An Tây những năm gần đây đã phát triển nhanh, góp phần cung ứng hàng hóa bảo đảm chất lượng, bình ổn giá và từng bước hình thành thói quen giao dịch mới, hiện đại trong người dân. Từ đó, góp phần phát triển kinh tế và hình thành những khu vực thương mại nhộn nhịp, đông đúc ở vùng nông thôn.

Trong thời gian tới, UBND xã xác định tiếp tục phát triển hệ thống TMDV nhằm phát huy hiệu quả kinh tế, kết nối với các địa phương trên địa bàn thị xã. Trong đó, xã tiếp tục tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai thực hiện dự án đã được chấp thuận chủ trương trên địa bàn xã nhằm thu hút thêm nhiều thành phần kinh tế đến phát triển sản xuất, tạo điều kiện cho kinh tế xã phát triển nhanh hơn. Song song đó, xã tiếp tục tập trung phát triển ngành TMDV, tạo điều kiện hơn nữa cho việc lưu thông hàng hóa trên địa bàn.

Nói về tiềm năng phát triển TMDV, theo ông Phong, ngoài các KCN đã lấp đầy diện tích, hiện KCN Protrade đã hoàn thành đầu tư xây dựng giai đoạn I với diện tích 500 ha trong tổng số 1.350 ha. Ngoài ra, tại địa bàn xã còn có dự án xây dựng hệ thống cảng nước sâu với diện tích 130 ha. Đây là tiềm năng, thế mạnh và động lực kích thích TMDV xã An Tây tiếp tục phát triển nhanh hơn nữa trong thời gian tới.

 THANH HỒNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2231
Quay lên trên