Xã Bạch Đằng: Hiệu quả từ mô hình xây dựng “Văn phòng khu phố, ấp xanh - sạch - đẹp - sáng”

Cập nhật: 20-06-2023 | 07:59:40

Nhờ tích cực triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, diện mạo nông thôn xã Bạch Đằng đang ngày càng thay đổi và hoàn thiện. Trong đó, mô hình xây dựng “Văn phòng khu phố, ấp xanh - sạch - đẹp - sáng” đã góp phần thực hiện nếp sống văn hóa văn minh, vừa giữ vững danh hiệu ấp văn hóa, vừa góp phần xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, gắn với làng thông minh.

 Văn phòng ấp Tân Trạch luôn được giữ gìn vệ sinh và có cảnh quan xanh mát

 Hoa viên rực rỡ sắc màu

Giữa trưa nắng hè, ghé qua cù lao Bạch Đằng, chúng tôi bất ngờ với sự đổi thay ngày càng đẹp hơn của một xã nông thôn mới. Ấn tượng nhất là văn phòng ấp Tân Trạch có hoa viên lớn với nhiều mảng xanh và hoa với nhiều màu sắc rực rỡ. Ông Lê Văn Sĩ, Trưởng ban Điều hành ấp Tân Trạch, cho biết năm 2022, ấp đã vận động các nhà hảo tâm ủng hộ sửa chữa văn phòng ấp và hoa viên với tổng số tiền 130 triệu đồng. Hoa viên có 2 sân cầu lông, khu vực tập dưỡng sinh, các dụng cụ tập thể dục như gập cơ bụng, cơ tay - cơ chân, xích đu…

Đây là hoa viên có diện tích lớn nhất trong 6 ấp của xã Bạch Đằng, được Nhà nước đầu tư năm 2019 với kinh phí trên 1,3 tỷ đồng. Vào các buổi sáng, chiều tối, hoa viên thu hút khoảng 120 lượt người đủ các lứa tuổi đến tham gia tập luyện và sinh hoạt. Đặc biệt, trước và sau các buổi sinh hoạt, người dân còn tham gia thu dọn vệ sinh và bỏ rác thải vào thùng ngăn nắp. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, giờ đây hoa viên ấp Tân Trạch đã có nhiều cây xanh và hoa. Hoa viên cũng là nơi để người dân gắn kết với nhau, gắn kết với thiên nhiên, góp phần xây dựng cuộc sống ngày càng văn minh.

Theo ông Nguyễn Minh Sang, Phó Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng, hàng năm, Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” xã đều triển khai cho các ngành, đoàn thể xã và Ban Điều hành 6 ấp tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên cùng quần chúng nhân dân tham gia thi đua xây dựng “Văn phòng ấp xanh - sạch - đẹp - sáng”. Sau thời gian phát động, các ấp đãlên kế hoạch và xin chủ trương xã hội hóa; tiến hành trồng hoa, cây cảnh xung quanh tạo cảnh quan xanh cho văn phòng; lắp đặt thêm hệ thống chiếu sáng, bảng thông tin, đổ bê tông sân và gắn hệ thống camera trên đường vào văn phòng.

Nâng cao chất lượng

Chia sẻ thêm với chúng tôi về những kết quả đạt được từ phong trào thi đua xây dựng “Văn phòng khu phố, ấp xanh - sạch - đẹp - sáng”, ông Nguyễn Minh Sang cho biết để đạt được kết quả trên, Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” xã đã phối hợp cùng các tổ chức đoàn thể tăng cường tuyên truyền trong các cuộc họp dân, tiếp xúc cử tri, các cuộc sinh hoạt chi, tổ hội; vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân hưởng ứng phong trào thi đua này. Theo đó, các văn phòng ấp đã tổ chức bố trí chậu hoa, cây cảnh tại khu vực cổng văn phòng, hành lang trước và trong khuôn viên hợp lý và đẹp mắt. Các ấp phân công thành viên chăm sóc, bón phân, tưới nước và cắt tỉa thường xuyên hàng tuần. 

Các ấp cũng trang bị các thùng rác có nắp đậy được đặt tại các vị trí thuận tiện bảo đảm vẻ mỹ quan và vệ sinh môi trường. Hệ thống cống thoát nước của các ấp bảo đảm thoát nước tốt, không ô nhiễm môi trường và không có muỗi sinh sản. Các đoàn viên, hội viên các chi, tổ hội tại các ấp thường xuyên ra quân tổng vệ sinh môi trường gắn với vệ sinh văn phòng ấp.

Các công trình phụ thoáng mát, đủ ánh sáng, luôn được làm vệ sinh sạch sẽ; nhà vệ sinh có bố trí xà phòng và có hệ thống xả nước thải. Hệ thống nước máy được lắp đặt thuận tiện và sử dụng hiệu quả. Hội trường văn phòng các ấp được bố trí trang trọng và đúng quy định, bàn ghế được sắp xếp ngay ngắn, sạch sẽ. Bên ngoài hội trường các bảng tin, panô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu được bố trí ở vị trí thích hợp, vừa dễ tiếp cận vừa tạo vẻ mỹ quan. Hệ thống đèn chiếu sáng trước, trong và sau văn phòng ấp, nhà vệ sinh được trang bị, bảo đảm chiếu sáng trong các buổi sinh hoạt của ấp.

Ông Nguyễn Minh Sang cho hay từ hiệu quả của phong trào thi đua xây dựng “Văn phòng khu phố, ấp xanh - sạch - đẹp - sáng”, trong thời gian tới Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” sẽ tiếp tục tham mưu tốt cho UBND và Đảng ủy xã nâng cao hơn nữa chất lượng thực hiện phong trào này, góp phần xây dựng xã Bạch Đằng trở thành nơi đáng sống. Trong đó, xã tiếp tục tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân và đoàn viên, hội viên tham gia thi đua xây dựng “Văn phòng ấp xanh - sạch - đẹp - sáng”; thường xuyên củng cố, duy trì thực hiện mô hình, vận động xã hội hóa các trang thiết bị, cơ sở vật chất, các cây xanh, hoa kiểng đối với văn phòng các ấp và hoa viên. Đồng thời, các ấp duy trì và bảo đảm hoạt động của nhà văn hóa ấp, tổ chức tốt các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao phục vụ người dân trên địa bàn. q\

 MINH HIẾU - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên