Xã Bạch Đằng (Tân Uyên): Nỗ lực khôi phục vườn bưởi đặc sản

Cập nhật: 03-05-2013 | 00:00:00

Bằng những chính sách hỗ trợ kịp thời đã giúp cho cây bưởi Bạch Đằng đang dần trở lại vị thế như xưa trên vùng đất cù lao này. Cùng với các chính sách hỗ trợ của tỉnh, việc xây dựng nhãn hiệu tập thể và hình thành tổ hợp tác trồng bưởi đã giúp cho sản phẩm bưởi Bạch Đằng ngày càng đi xa hơn...

Nhiều người trồng bưởi tại Bạch Đằng cho biết, từ trước Tết Nguyên đán đến nay, bưởi Bạch Đằng luôn có giá bán cao. Sở dĩ bưởi Bạch Đằng đạt được mức giá cao là do nhiều diện tích trồng bưởi tại các tỉnh thất mùa. Mặc dù phải đến hơn 1 tháng nữa mới vào mùa thu hoạch rộ, nhưng hiện giá bán bưởi da xanh tại Bạch Đằng đã ở mức trên dưới 50.000 đồng/kg và bưởi đường lá cam là 30.000 đồng/kg. Ông Phạm Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng, cho biết việc xây dựng nhãn hiệu tập thể và hình thành tổ hợp tác trồng bưởi đã giúp liên kết những nhà vườn với nhau, tạo ra lượng sản phẩm lớn đủ cung ứng cho nhu cầu của thị trường. “Chúng tôi xác định bưởi là cây trồng chủ lực của xã và là cơ sở để nâng cao thu nhập cho người dân, giúp hoàn thành tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới Bạch Đằng”, ông Hoàng nói.  

 Các loại bưởi đặc sản của Bạch Đằng đang được nông dân chú ý khôi phục

Dự án trồng mới vườn bưởi với những chính sách hỗ trợ phù hợp đã giúp tăng diện tích cây bưởi tại xã Bạch Đằng lên trên 400 ha. Hiện Bạch Đằng cũng đã triển khai đến người dân Quyết định 45/2012/QĐ-UB của UBND tỉnh về một số chính sách hỗ trợ, giữ gìn và phát triển vườn cây ăn quả đặc sản Bình Dương giai đoạn 2013-2016. Toàn xã có 241 hộ đăng ký tham gia chương trình để được nhận các chính sách hỗ trợ theo quyết định này. Ông Hoàng cho biết thêm, những nội dung hỗ trợ của quyết định nói trên là hoàn toàn phù hợp với thực tế sản xuất của Bạch Đằng. Hiện chính quyền xã đang vận động người dân tham gia thực hiện chương trình với 2 loại bưởi chính là bưởi ổi và bưởi đường lá cam. Đây là những giống bưởi nổi tiếng của Bạch Đằng. Nhiều người trồng bưởi tại Bạch Đằng cho biết, bưởi ổi ngon hơn nhiều so với các loại bưởi khác và cũng dễ bảo quản hơn, để càng lâu ăn càng ngon. Nhiều người cho rằng bưởi ổi còn có tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả một số bệnh. Tuy nhiên, từ trước đến nay hiệu quả kinh tế của loại bưởi này mang lại không cao vì năng suất thấp nên số gốc bưởi ổi tại Bạch Đằng còn lại rất ít. Nếu bảo đảm đầu ra ổn định cho cây bưởi ổi thì đây cũng sẽ là loại cây mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân.

Ngoài chính sách hỗ trợ của tỉnh, việc xây dựng nhãn hiệu tập thể và hình thành tổ hợp tác trồng bưởi cũng giúp cho sản phẩm bưởi Bạch Đằng đi xa hơn và tiêu thụ dễ dàng hơn. Hiện nay, sản phẩm bưởi Bạch Đằng không chỉ được cung ứng cho các tỉnh miền Nam mà còn có mặt tại thị trường Hà Nội. Anh Nguyễn Hữu Tâm, Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng bưởi xã Bạch Đằng, cho biết hiện đã có một vài hộ trồng bưởi trong tổ hợp tác được công nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Các thành viên trong tổ cũng rất phấn khởi vì trái bưởi năm nay được giá và người trồng bưởi cũng đã nhận được nhiều chính sách hỗ trợ từ chính quyền. Người tiêu dùng cũng rất ưa chuộng các loại bưởi đặc sản Bạch Đằng nên chúng tôi đang vận động các thành viên trong tổ chuyển đổi sang trồng bưởi ổi và bưởi đường lá cam. Tuy nhiên, theo anh Tâm thì cái khó hiện nay là một số thành viên lớn tuổi vẫn chưa thuần thục một số khâu trong quá trình canh tác cây bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP. Để khắc phục tình trạng này, thời gian tới Tổ hợp tác trồng bưởi Bạch Đằng sẽ tiếp tục mở các lớp tập huấn giúp các thành viên này nắm vững kỹ thuật canh tác.

Bên cạnh các khó khăn nói trên, bài toán đặt ra cho chính quyền xã Bạch Đằng trong việc khôi phục vườn bưởi đặc sản, nhất là đối với cây bưởi ổi, là làm sao có được diện tích bưởi vừa đạt năng suất cao, vừa giữ được hương vị truyền thống của bưởi Bạch Đằng, đồng thời với việc bảo đảm đầu ra. Điều này đỏi hỏi các cơ quan chức năng tiếp tục hỗ trợ, để nông dân Bạch Đằng có thể khôi phục thành công cây bưởi đặc sản của vùng đất này.

 

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=315
Quay lên trên