Xã Bình Nhâm, TX.Thuận An: Nỗ lực khắc phục ngập úng

Cập nhật: 22-10-2013 | 00:00:00

Tính đến sáng qua (21- 10), tại khu vực các ấp Bình Hòa, Bình Phước, Bình Đức thuộc xã Bình Nhâm (TX.Thuận An) nước vẫn còn ngập rất sâu. Trong sáng 21- 10, chính quyền địa phương đã tích cực giúp dân khắc phục ngập úng, ổn định cuộc sống...  

Người dân nỗ lực chống ngập

Người dân bị thiệt hại nặng

Đợt ngập úng kéo dài trong 3 ngày từ 19 đến 21-10 do triều cường, cộng với mưa lớn đã gây ra nhiều thiệt hại nặng nề cho người dân xã Bình Nhâm (TX. Thuận An). Theo ghi nhận của chúng tôi, sáng 21-10, tại khu A và khu B, thuộc ấp Bình Hòa, xã Bình Nhâm (TX.Thuận An), nước vẫn còn ngập rất sâu, có nơi gần 1m. Ông Trần Thanh Sơn, ngụ tổ 5, ấp Bình Hòa cho biết, nước ngập trong 2 ngày qua đã làm cho gia đình ông và nhiều hộ dân ở tổ 5, ấp Bình Hòa phải thức trắng đêm. Nhiều gia đình bị thiệt hại nặng, bàn ghế, máy bơm nước và các vật dụng trong gia đình đều hư hỏng. Nhiều vườn cây ăn trái ngập úng nặng do nước không thoát ra kịp. Trong khu A và khu B, ấp Bình Hòa, hầu hết các tuyến đường hẻm đã bị nước cô lập hoàn toàn, gây khó khăn cho người dân.  

Lực lượng tại chỗ đào mương dẫn nước thoát ra kênh sáng ngày 21-10

Ông Trần Hoàng Kha, ở tổ 3, ấp Bình Hòa kể, đêm 20-10, người dân tổ 3 đã thức trắng đêm để lo phòng chống ngập úng. Nhiều gia đình đã di dời đi nơi khác ngủ nhờ. Đây là đợt ngập nặng nhất trong nhiều năm nay ở khu vực này, gia đình ông Kha và nhiều gia đình khác ở khu vực đã bị thiệt hại nặng, nhất là vườn cây ăn trái, rau củ quả và vật nuôi trong gia đình.

Ông Lê Văn Hiếu, Chủ tịch UBND xã Bình Nhâm cho biết, tính đến thời điểm này, tổng thiệt hại do ngập úng của toàn xã chưa thống kê hết được. Toàn bộ gần 600 hộ dân thuộc ấp Bình Hòa, ấp Bình Phước, ấp Bình Đức đều bị ngập úng hoàn toàn, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn bị cô lập, không đi lại được, thiệt hại rất lớn. Hai trường mẫu giáo là Hoa Cúc 2 và tư thục Hoa Tường Vy đã phải cho học sinh nghỉ học trong ngày 21-10 để khắc phục hậu quả do ngập úng.

Nỗ lực khắc phục ngập úng

Ông Huỳnh Văn Tài, cán bộ ấp Bình Hòa, xã Bình Nhâm cho biết, toàn ấp có 2 khu bị thiệt hại nặng nhất là khu A, khu B. Trong những ngày qua, chính quyền địa phương đã tích cực hỗ trợ người dân trong việc thông tin tuyên truyền và xử lý hậu quả ngập úng. Ban điều hành ấp đã thông tin cho người dân những đoạn tràn bờ cục bộ để người dân phòng tránh thiệt hại. Suốt 2 đêm 19 và 20-10, cán bộ ấp đã thức suốt đêm để đi từng hộ gia đình tuyên truyền, thông tin cho người dân biết tình hình nước ngập và nắm tình hình. Nếu ai khó khăn sẽ điện thoại về cho ấp, xã hỗ trợ cừ tràm, bao cát để gia cố, chặn dòng nước tràn vào nhà; đồng thời, huy động lực lượng giúp dân di dời các em nhỏ, người già, đồ đạc ra khỏi khu vực ngập sâu. “Trong thời gian tới, chúng tôi kiến nghị xã, thị xã, tỉnh sớm gia cố đoạn bờ bao Cầu Đò để tránh việc ngập úng như hiện nay”, ông Tài nói.

Ông Phạm Phú Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Nhâm, cho biết do triều cường lên nhanh đã tràn qua bờ bao Cầu Đò vào nhà dân làm cho cả khu vực nằm quanh bờ bao Cầu Đò ngập sâu. Trước mắt, địa phương đã kêu gọi các lực lượng chức năng giúp dân khai thông dòng chảy để dòng nước ngập úng chảy thoát ra kênh rạch, ổn định cuộc sống cho người dân. Trong ngày 20 và 21-10, địa phương đã phát loa truyền thanh kêu gọi người dân đề phòng những rủi ro do ngập úng; hỗ trợ chỗ nghỉ ngơi cho những người dân có nhà cửa bị ngập sâu. Các lực lượng chức năng đã dùng gần 1.000 bao cát để gia cố các bờ bao xung yếu, huy động nhiều lực lượng hỗ trợ người dân di dời con người, đồ đạc vật dụng đến nơi an toàn. 

Nước ngập đến tận giường ngủ của người dân

 

Nhiều tuyến đường ở Bình Nhâm bị ngập sâu, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn

  

Do bị ngập nước, một số hộ dân ở Bình Nhâm phải sơ tán, di chuyển đồ vật đến nơi khác 

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên