Xã Cây Trường (Bến Cát): Những ngôi nhà của tình đoàn kết

Cập nhật: 16-08-2011 | 00:00:00

Có mặt tại buổi bàn giao căn nhà đại đoàn kết của UBND xã Cây Trường (Bến Cát) cho gia đình chị Nguyễn Thị Nở ở ấp Ông Thanh, chúng tôi mới cảm nhận hết niềm hạnh phúc của bà con nghèo nơi đây. Căn nhà có diện tích 45m2, mái lợp tôn, nền xi măng, nền gạch men... Đối với chị Nở, là một mơ ước rất lớn. “Hoàn cảnh của chị ấy éo le lắm. Lấy chồng năm 20 tuổi, đến giờ đã hai lần lập gia đình nhưng chị cũng không gặp vận may, một ông thì thường xuyên  đánh đập; một ông thì bị nhiễm HIV/AIDS... thế là từ đó chị cũng mang căn bệnh thế kỷ”, chị hàng xóm kể. Trong căn nhà còn thơm mùi tường mới, chị Nở cảm động chia sẻ: “Được sự quan tâm của chính quyền, mẹ con tôi giờ đây được sống yên vui, không còn lo lắng mỗi khi trời đổ mưa. Đỡ được căn nhà, tôi sẽ cố gắng làm việc để nuôi 2 đứa nhỏ ăn học đàng hoàng”.

 Mẹ con chị Nguyễn Thị Nở vui mừng trong ngày nhận nhà mới

Cùng chung hoàn cảnh nghèo khó như chị Nở là gia đình bà Lê Thị Nhơn ở ấp Ông Chài. Cuộc sống gia đình chỉ trông chờ vào gánh bún riêu của bà Nhơn ngoài chợ. 2 đứa con bà đã ngoài 40 tuổi nhưng mọi cử chỉ, hành động vẫn như đứa trẻ nhỏ vì căn bệnh tâm thần. “Giá mà chúng nó ngoan hiền. 2 đứa đều bị bệnh động kinh. Mỗi khi 2 đứa lên cơn giật thì đập phá đồ đạc trong nhà, thậm chí có những đêm khuya 2 đứa lên cơn, rượt đuổi tôi chạy khắp làng. Từ khi được chính quyền xã hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết, tôi rất mừng và tập trung làm ăn để thoát nghèo”.

Ngoài gia đình chị Nở, bà Nhơn, từ đầu năm đến nay, Cây Trường đã xây tặng 5 căn nhà đại đoàn kết với số tiền hơn 134 triệu đồng cho gia đình nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ông Ngô Hữu Hiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Cây Trường, cho biết để nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp người nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững, xã luôn triển khai, hỗ trợ nhiều chính sách ưu đãi như cho vay vốn phát triển kinh tế gia đình, giới thiệu việc làm, tạo điều kiện để người nghèo tiếp cận khoa học trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, giáo dục làm cho người nghèo thụ hưởng thành quả kinh tế - xã hội.

Toàn xã Cây Trường hiện có 1.084 hộ khẩu. Sau khi điều tra lập danh sách, xã có 54 hộ nghèo theo tiêu chí mới của UBND tỉnh cần phải quan tâm giúp đỡ. Đồng thời, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Cây Trường cũng đề ra chỉ tiêu phấn đấu đến cuối năm giảm còn 40 hộ nghèo, đạt 3,69% tổng số hộ. Vì thế, không chỉ chăm lo các hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở, thời gian qua, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Cây Trường đã huy động trong dân (200.000 đồng/người) để xây dựng quỹ giúp vốn cho hộ nghèo làm ăn, vươn lên trong cuộc sống.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên