Xã Cây Trường II: Chuyển mình mạnh mẽ

Cập nhật: 26-09-2022 | 07:45:26

Xã Cây Trường II vừa long trọng tổ chức lễ công bố và đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2020. Những ngôi nhà khang trang, những con đường thông thoáng, cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, bức tranh làng quê Cây Trường II cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ…

 Với quyết tâm cao, xã Cây Trường II đã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2020

 Đời sống ngày càng sung túc

Giống như nhiều địa phương thuần nông khác trên địa bàn huyện Bàu Bàng, trước đây điều kiện kinh tế - xã hội xã Cây Trường II cũng rất khó khăn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân, Cây Trường II đã về đích NTM nâng cao. Đây là niềm vui, hạnh phúc, niềm tự hào khi nỗ lực đoàn kết “Chung sức xây dựng NTM nâng cao”của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Cây Trường II trong suốt 5 năm qua.

Ông Nguyễn Văn Sang, Chủtịch UBND xã Cây Trường II, cho biết sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã tiếp tục nỗ lực không ngừng nhằm nâng cao đời sống của người dân. Hiện nông nghiệp vẫn là ngành chủ đạo mang lại thu nhập chủ yếu cho người dân, đặc biệt là cây cao su với diện tích 3.338 ha, chiếm gần 75% diện tích đất sản xuất nông nghiệp của xã. Trong sản xuất nông nghiệp, xã tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất tập trung gắn với ứng dụng khoa học - kỹ thuật, hình thành các mô hình sản xuất kinh tế hiệu quả, mang lại giá trị cao. Đơn cử như mô hình trồng trọt ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo hướng hữu cơ bưởi da xanh, sầu riêng tại ấp Bà Tứ và ấp Suối Cạn với diện tích 98 ha.

Ngoài ra, hiện trên địa bàn xã có 44 trại chăn nuôi heo, 9 trại chăn nuôi gà và 6 trang trại nuôi chim yến, tất cả đều xây dựng hệ thống biogas và các công trình xử lý chất thải chăn nuôi bảo đảm vệ sinh môi trường. Nhiều trang trại đã chuyển đổi sang ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi, như: Hệ thống trang trại lạnh, máng ăn, máng uống tự động, trong trồng trọt sử dụng hệ thống tưới phun tự động.

Xã Cây Trường II còn đẩy mạnh sản xuất tiểu thủ công nghiệp, duy trì các ngành nghề hiện có của địa phương để thu hút lao động nông thôn; phối hợp mở lớp dạy nghề, đào tạo nghề mới cho lao động trên địa bàn, giải quyết việc làm cho nhân dân, góp phần tăng thu nhập kinh tế hộ. Thu nhập không ngừng cải thiện nâng cao, đời sống người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc. Nếu như thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 29 triệu đồng/người/năm; năm 2021 đã đạt gần 70 triệu đồng/người/năm, tăng tương đương 142,5% so với năm 2015. Trong lĩnh vực công nghiệp, hiện các dự án khu công nghiệp trên địa bàn xã đang trong quá trình triển khai thực hiện, nên thời gian tới số lượng công ty, xí nghiệp trên địa bàn xã sẽ phát triển mạnh mẽ, kéo theo đó là lĩnh vực thương mại - dịch vụ sẽ tăng trưởng nhanh.

Diện mạo thay đổi tích cực

Diện mạo nông thôn có những thay đổi tích cực. Các tuyến đường đều bảo đảm thoát nước tốt vào mùa mưa, các khu vực đi qua khu đông dân cư đều được xây dựng hệ thống chiếu sáng công cộng với 50 tuyến, đạt 100%. Hệ thống giáo dục đạt chuẩn quốc gia, các thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư hiện đại, đã đáp ứng rất hiệu quả nhu cầu học tập cho con em địa phương, nhu cầu sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cho toàn dân trong xã. Cùng với đó, công tác chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, công tác an sinh xã hội được xã quan tâm thực hiện thường xuyên.

Bà Nguyễn Thị Sàng, Bí thư chi bộ, Trưởng ấp Bà Tứ, cho biết với tinh thần toàn dân chung sức xây dựng NTM đã góp phần đưa xã đạt chuẩn NTM nâng cao theo đúng kế hoạch đề ra. Các công trình phúc lợi, trường học được xây dựng khang trang, kiên cố, cơ sở vật chất đầy đủ. Nhà nhà hăng hái thi đua xây dựng đời sống kinh tế, văn hóa, thi đua lao động sản xuất nâng cao đời sống vật chất.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nâng cao xã Cây Trường II đã vận dụng một cách linh hoạt, phù hợp và với tình hình thực tế của địa phương. Đây chính là thành quả của sự đồng thuận, chung sức xây dựng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương.

Trong tương lai gần, địa phương sẽ có nhiều bứt phá trong phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội khi khu công nghiệp Bàu Bàng mở rộng đang dần được lấp đầy và khu công nghiệp khoa học - công nghệ Cây Trường được đầu tư. Đây sẽ là nhân tố mới mở ra tiền đề để địa phương phát triển kinh tế - xã hội, tỷ trọng công nghiệp, thương mại, dịch vụ sẽtăng nhanh, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, mang lại diện mạo đô thị văn minh, hiện đại cho địa phương, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn.

 Ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch UBND xã Cây Trường II, cho biết sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xãtiếp tục nỗ lực không ngừng nhằm nâng cao đời sống ca người dân. Trong sản xuất nông nghiệp, xãtích cực chuyển dch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất tập trung gắn với ứng dụng khoa học - kỹ thuật, hình thành các mô hình sản xuất kinh tếhiệu quả, mang lại giá trcao.

 PHƯƠNG ANH - PHÚ HÀO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên