Xã Đất Cuốc: Hướng tới nông thôn mới kiểu mẫu

Cập nhật: 10-04-2024 | 08:34:28

Những ngày này, trên các tuyến đường vào xã Đất Cuốc như khoác chiếc áo mới. Đây là những kết quả đáng phấn khởi trong hành trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của Đảng bộ, chính quyền và người dân địa phương.

 Người dân chung tay chăm sóc hoa ven đường tạo cảnh quan nông thôn mới tại ấp Suối Sâu, xã Đất Cuốc

 Đổi mới từng ngày

Năm 2017, xã Đất Cuốc được công nhận đạt chuẩn NTM, năm 2020, xã tiếp tục đạt chuẩn NTM nâng cao và hiện nay xã đang giữ vững các tiêu chí theo bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025. Với kết quả này, chính quyền địa phương, nhân dân ngày càng nhận thức rõ hơn về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của phong trào thi đua xây dựng NTM. Xã huy động và phát huy các nguồn lực để nâng cao chất lượng xã NTM. Đất Cuốc hôm nay đã có nhiều đổi thay trên mọi lĩnh vực, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Khi bắt đầu thực hiện xây dựng NTM, kinh tế của xãĐất Cuốc chủyếu là nông nghiệp, thu nhập bình quân đầu người 23,2 triệu đồng/năm. Đến nay, cơ cấu kinh tế của xã chuyển dần theo hướng công nghiệp - nông nghiệp - dịch vụ. UBND xãthường xuyên phối hợp cùng MTTQ vàcác đoàn thể, tạo điều kiện tốt nhất để người dân tiếp cận với các nguồn vốn vay, khoa học - kỹthuật nhằm chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh, thực hiện tốt việc sản xuất nông nghiệp gắn với vùng nguyên liệu tập trung. Bên cạnh đó, phát triển mô hình trang trại, gia trại chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao… Để tăng thu nhập bình quân cho người dân, xãthường xuyên giới thiệu tìm việc làm cho người lao động có nhu cầu làm việc tại các công ty, xínghiệp trên địa bàn. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người đạt 88,2 triệu đồng/người/năm, tăng 43,65% so với năm 2020.

Từ nguồn vốn xây dựng NTM, đến nay hệ thống giao thông nông thôn, thủy lợi, điện… của xã Đất Cuốc được đầu tư nâng cấp. Các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn đều được cứng hóa và được bảo trì hàng năm bảo đảm tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, vận chuyển hàng hóa và đi lại của nhân dân.

Người dân chung tay, góp sức

Đối với xã Đất Cuốc, nâng cao chất lượng môi trường, xây dựng cảnh quan đóng vai trò quan trọng trong việc làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Chính vì vậy, xã đã đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân nâng cao hơn nữa ý thức bảo vệ môi trường nông thôn, hoàn thiện các tuyến đường, điện chiếu sáng, trồng hoa, cây xanh, xây dựng các khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn... Điều đáng ghi nhận là việc triển khai thực hiện xây dựng NTM tại xã Đất Cuốc đã nhận được sự đồng thuận tham gia của đông đảo người dân, góp phần nâng cao kết cấu, hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn

Cụ thể, doanh nghiệp, người dân đóng góp kinh phí, ngày công tham gia sửa chữa tuyến đường Đất Cuốc 10, tổng dọn vệ sinh môi trường tuyến trục chính xã, trồng hoa ven đường. Từ đó góp phần xây dựng cảnh quan nông thôn, đáp ứng điều kiện của tiêu chí môi trường. Hội Nông dân, Đoàn Thanh  niên... cũng đã phát động các phong trào thu gom rác, phân loại rác thải tại nguồn, tổng vệ sinh, thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường tại các trang trại, gia trại chăn nuôi...

Chị Lê Thị Thu Lệ, Trưởng ban Điều hành ấp Suối Sâu, xã Đất Cuốc, chia sẻ hiện 100% các hộ dân tại ấp thực hiện phân loại rác thải và để rác đúng nơi quy định, chăm sóc hoa ven đường, dọn vệ sinh định kỳ nhằm duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí về môi trường trong xây dựng NTM. Nhờ chương trình xây dựng NTM, chất lượng đời sống của người dân trong xã được cải thiện rõ rệt. “Để niềm vui này được trọn vẹn, người dân chúng tôi sẽ cùng nhau chung sức xây dựng, góp phần cùng với địa phương giữ vững danh hiệu xã NTM”, chị Lệ nói.

Ông Nguyễn Ngọc Tâm, Chủ tịch UBND xã Đất Cuốc, cho biết sau khi xã được công nhận đạt chuẩn NTM, cả hệ thống chính trị và nhân dân trong xã quyết tâm giữ vững và nâng chất các tiêu chí, phấn đấu đến năm 2025 xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Hiện tại, qua rà soát, xã đã đạt được 10/10 chỉ tiêu theo bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025. Từ đó, cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành của xã đã lên kế hoạch cụ thể, ra sức triển khai thực hiện để hoàn thành tốt các tiêu chí theo đúng lộ trình, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

 TRÚC HUỲNH - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=514
Quay lên trên