Xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên: Người dân đồng thuận, đường sá thông thoáng

Cập nhật: 14-04-2023 | 08:38:28

 Với suy nghĩ góp một chút công sức để xây dựng làng quê giàu đẹp, văn minh, hàng chục hộ dân ở xã Đất Cuốc đã hiến nhiều ha đất để cùng với chính quyền địa phương xây dựng, mở rộng cả chục tuyến đường liên ấp, liên xã.

 Anh Lê Văn Nhân nói về việc hiến đất, mở rộng đường ĐH436 của hàng chục hộ dân sống trên mặt tiền đường

 Khi người dân đồng thuận

Những ngày gần đây, hàng trăm hộ dân ấp Suối Sâu không thể vui hơn khi con đường ĐH436 đã được xây dựng hoàn thiện, đúng tiến độ và dự kiến khánh thành ngay trong dịp lễ 30- 4. Đường có mặt nhựa rộng 15m, có hệ thống thoát nước, cây xanh, vỉa hè, đèn đường chiếu sáng. Đây cũng là tuyến đường thông thương nối ấp Suối Sâu với TP.Tân Uyên, cũng như các ấp, xã trên địa bàn.

Anh Lê Văn Nhân, người đi đầu trong phong trào hiến đất làm đường của xã chia sẻ: “Tôi sinh ra, lớn lên trên vùng đất này nên rất vui khi thấy vùng quê núi rừng ngày nào giờ trở thành phố thị. Ra đường là có đủ dịch vụ giải trí, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt. Ngày đó để ra đến trường huyện học, lớp trẻ chúng tôi đi bộ mòn cả dép chứ làm gì có xe đạp mà đi. Nay nhìn cơ sở hạ tầng khang trang, bản thân thấy vui. Nhà nước quan tâm đầu tư từ điện, đường đến trường, trạm con em trong xã cũng sẽ có tương lai tươi sáng hơn” .

Để có tuyến đường ĐH436 liên ấp, liên xã rộng lớn như hôm nay, hàng chục hộ dân mặt tiền đường đã 3 lần tự nguyện hiến đất. Anh Nhân kể, trước ngày thành lập huyện Bắc Tân Uyên, con đường này rộng chưa đầy 4m. Đó là con đường đất, chỉ đủ cho các loại xe tải, máy cày len lỏi trong vùng để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Lần đầu tiên được chính quyền vận động, gia đình anh hiến 4m mặt tiền, kéo dài hàng trăm mét. Đến năm 2010, gia đình tiếp tục hiến đất thêm một lần để mở rộng đường, trải nhựa. Và đến năm 2021, dù khi đó giá đất mặt tiền đã được đẩy lên rất cao, nhưng được chính quyền địa phương vận động mở đường, gia đình anh Nhân vẫn tiếp tục hiến thêm cả 1.000m2 đất.

Bà Lê Thị Thu, chủ hộ kinh doanh trên mặt tiền đường ĐH436 tâm sự: “Gia đình tôi rất ít đất, chỉ có vài trăm mét làm nhà ở. Tuy nhiên, việc chính quyền địa phương mở rộng đường mình đồng thuận. Ở đây gia đình nào cũng hiến đất làm đường, không lẽ gia đình mình không đồng thuận cao. Tôi cũng như bao gia đình ở làng quê này, rất muốn nhìn thấy quê mình ngày càng khang trang, tạo nhiều cơ hội cho lớp trẻ sau này”.

Chung sức xây dựng nông thôn mới

Bên cạnh việc hiến đất mở rộng đường ĐH436, gia đình anh Lê Văn Nhân còn hiến đất ở nhiều khu đất khác để mở rộng các tuyến đường trên địa bàn. Trong đó, tuyến Đất Cuốc - Tân Mỹ gần như đi trọn qua phần đất của anh với diện tích hàng ngàn m2. “Đường Đất Cuốc - Tân Mỹ ngày trước chỉ là con đường mòn, rộng chưa đầy 2m. Người dân đi lại, vận chuyển vật liệu qua con đường này rất khó khăn. Vì thế, khi nghe chủ trương hiến đất làm đường, tôi không chần chừ gì hết. Chính quyền muốn mở rộng bao nhiêu, gia đình tôi hiến bấy nhiêu...”.

Ông Đinh Trọng Mua, người dân ở ấp Đá Bàn vừa hiến hơn 2.000m2 đất để xây dựng tuyến giao thông nông thôn rộng rãi cho hay: “Tôi năm nay đã ngoài 80 tuổi. Bao nhiêu khổ cực, thế hệ chúng tôi đã từng nếm trải. Điều mà chúng tôi mong mỏi mỗi ngày là được nhìn thấy quê hương phát triển, làng quê của vùng Chiến khu Đ đổi thay thật sự, có đầy đủ hạ tầng như bao địa phương khác. Có thể khẳng định, giao thông ở Đất Cuốc bây giờ rất khang trang, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của bà con. Nếu địa phương cần hiến đất mở đường, tôi nghĩ bà con sẽ tiếp tục đồng thuận thực hiện” .

Theo ghi nhận của P.V, xã Đất Cuốc hôm nay không chỉ phát triển mạnh về công nghiệp, mà thương mại - dịch vụ cũng đang dần mở mang, phát triển. Bên cạnh các dịch vụ thiết yếu phục vụ đời sống của người dân, các dịch vụ vui chơi, giải trí như sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông... cũng được nhiều người đầu tư cho thuê, đáp ứng tốt đời sống tinh thần của người dân.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Vân, Phó Chủ tịch UBND xã Đất Cuốc, chia sẻ: “Với sự phát triển mạnh về kinh tế, dân số của xã những năm gần đây tăng lên rất nhanh. Hiện trên địa bàn xã có khoảng 80% dân số là người dân tạm trú, họ đến làm công nhân trong các nhà máy, xí nghiệp, tìm kiếm cơ hội kinh doanh nhỏ, lẻ. Việc người dân đồng thuận với chủ trương xây dựng nông thôn mới, trong đó có việc hiến đất mở đường đã tạo đà để xã phát huy tiềm năng, tận dụng lợi thế để phát triển mọi mặt trong thời gian tới”.

 Xã Đất Cuốc hôm nay không chỉ phát triển mạnh về công nghiệp, mà thương mại - dịch vụ cũng đang dần mở mang, phát triển. Bên cạnh các dịch vụ thiết yếu phục vụ đời sống của người dân, các dịch vụ vui chơi giải trí như sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông... cũng được các hộ dân đầu tư cho thuê, đáp ứng tốt đời sống tinh thần của người dân.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên