Xã Hòa Lợi (Bến Cát): Kinh doanh nhà trọ phát triển mạnh

Cập nhật: 03-10-2013 | 00:00:00

 Xu thế tất yếu

Chỉ từ năm 2010 đến nay, lượng CNLĐ từ nơi khác đến đăng ký tạm trú ở xã Hòa Lợi đã lên đến 23.137 người. Dân cư tăng lên một cách đột biến khiến những hình thức TM-DV ở khu vực này cũng phát triển nhanh chóng, trong đó nổi trội nhất là lĩnh vực kinh doanh nhà trọ. Nếu năm 2010, số lượng phòng trọ tại địa phương này chỉ ở con số 1.500 thì tính đến tháng 9 năm 2013, toàn xã Hòa Lợi đã có đến 4.930 phòng trọ.    Phòng ốc rộng rãi, hệ thống an ninh tốt lại có cây cối che nắng là đặc điểm thường thấy của các dãy nhà trọ ở Hòa Lợi

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thúy, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Lợi cho biết, thời gian 2 năm trở lại đây, UBND xã nhận được khá nhiều hồ sơ đăng ký tham gia lĩnh vực kinh doanh nhà trọ, từ đó đã thúc đẩy TM-DV ở địa phương phát triển. “Xã Hòa Lợi vốn có thế mạnh nông nghiệp, người dân chỉ quen với ruộng vườn; TM-DV và công nghiệp hầu như không phát triển. Việc các hộ dân đầu tư xây dựng nhà trọ cho CNLĐ thuê sẽ là bước khởi đầu cho một Hòa Lợi nhộn nhịp trong tương lai gần”, bà Thúy nói.

Nhà trọ văn minh

Qua thực tế ở những khu nhà trọ tại xã Hòa Lợi, chúng tôi nhận thấy phòng ốc ở đây đều đạt chuẩn về diện tích và môi trường. Những căn phòng trọ đều được xây dựng khang trang với hệ thống phòng 1 trệt, 1 gác và nhà vệ sinh khép kín. Sau 3 năm thuê trọ sinh sống và làm việc tại Hòa Lợi, bà Nguyễn Thị Xuân Anh (38 tuổi, quê Ninh Bình) cho biết, gia đình bà đang tích góp tiền để mua đất làm nhà. “Ở đây không khí trong lành, thoáng mát, tình hình an ninh trật tự tốt lại có cơ hội việc làm ở các KCN liền kề, sẽ là mảnh đất tốt để lập nghiệp!”, bà Anh chia sẻ.

Tìm hiểu về giá cả phòng trọ ở xã Hòa Lợi, chúng tôi được biết, hiện nay mức giá cho thuê phòng của hầu hết các dãy phòng trọ trên địa bàn đều ở mức 500.000 - 800.000 đồng. Một gia đình gồm 5 người sẽ có thể sinh hoạt thoải mái trong căn phòng trọ rộng khoảng 16m2 với mức giá từ 700.000 - 800.000 đồng. Có mặt tại dãy trọ 250 phòng của bà Lưu Thị Trường An ở ấp Phú Hòa, chúng tôi chứng kiến cảnh sinh hoạt khá thoải mái của những người thuê trọ. Anh Nguyễn Văn Hóa, công nhân làm việc tại KCN Mỹ Phước III cho biết, trước khi sinh sống và làm việc ở đây, anh từng làm việc ở nhiều đô thị khác. “Nhưng cuộc sống ở đó khó khăn, chật vật lắm, tiền phòng thì cao mà không gian lại chật hẹp. Không như ở đây, có cả sân bóng chuyền, cầu lông cho công nhân thuê trọ chơi nữa”, anh Hóa vừa nói vừa chỉ tay ra khoảng không khá rộng giữa dãy nhà trọ của bà An.

Tuy không nhiều phòng như các dãy trọ khác trên địa bàn, lại không có khuôn viên cho người thuê trọ chơi thể thao, nhưng nhà trọ của ông Võ Văn Vạn (ấp Phú Nghị) lại luôn trong tình trạng quá tải phòng, bởi theo những công nhân ở trọ, dãy nhà trọ này vừa rộng rãi, thoáng mát, bảo đảm an ninh trật tự tốt lại có giá thuê rẻ. Theo đó, mỗi phòng trọ trong dãy này có diện tích khá lớn với hệ thống gác xép cao ráo, thoáng mát và nhà vệ sinh khép kín. Ngoài ra, ông Vạn còn trồng một hàng cây trước phòng giúp người ở trọ tránh những tia nắng gắt gao của buổi chiều Đông Nam bộ.

Ngoài việc quan tâm đến vấn đề ăn ở, sinh hoạt của công nhân thuê trọ, chính quyền địa phương và các chủ nhà trọ ở Hòa Lợi cũng thường xuyên có những chương trình tập huấn cho công nhân nhà trọ về các vấn đề sức khỏe, môi trường… đặc biệt là chị em phụ nữ. UBND xã tận tình giúp đỡ những người lao động đến đăng ký tạm trú tại địa phương, vào những ngày lễ tết, địa phương luôn có những phần quà tặng con em của những lao động đang tạm trú trên địa bàn.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=468
Quay lên trên