Xã Hòa Lợi (Bến Cát): Sự chuyển dịch phù hợp của xã nông nghiệp vùng ven

Cập nhật: 09-08-2011 | 00:00:00

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp, thương mại, dịch vụ tại xã Hòa Lợi đã làm chuyển dịch nhanh cơ cấu nông nghiệp (NN) của xã. Tuy chịu nhiều áp lực trong phát triển nhưng kinh tế NN ở Hòa Lợi vẫn có những bước đi vững chắc và phù hợp.

Cây cao su chiếm ưu thế

Trong thời gian gần đây, tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa tại xã Hòa Lợi diễn ra nhanh chóng, tạo áp lực cho lĩnh vực NN do diện tích đất sản xuất và lao động trong NN giảm. Tuy nhiên do có những quy hoạch phát triển rõ ràng, phù hợp nên NN của xã Hòa Lợi vẫn phát triển bền vững và mang lại giá trị kinh tế cao, trong đó hiện nay nổi bật là cây cao su.

 Cao su, cây trồng chủ lực của nông nghiệp Hòa Lợi

Hòa Lợi chủ yếu là các vườn cao su tiểu điền với đa số vườn cây có diện tích từ 1 - 2 ha, phân bố rải rác trên địa bàn xã và tập trung chủ yếu tại phía Bắc và phía Tây Nam. Hiện nay trên địa bàn xã có tổng diện tích cao su là 944,6 ha. Trong đó diện tích đang cho khai thác là 792 ha, trồng mới là 16 ha, diện tích kiến thiết cơ bản là 136,6 ha. Nhờ mủ cao su đạt giá cao trong thời gian gần đây nên nông dân ở Hòa Lợi có nguồn thu nhập cao.

Tuy nhiên cũng giống như nhiều diện tích cao su tiểu điền tại một số địa bàn khác, chất lượng các vườn cao su tại đây cũng không cao và không đồng đều. Để có thể tiếp tục nâng cao chất lượng các vườn cây cao su trên địa bàn, UBND xã Hòa Lợi đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các buổi hội thảo đầu bờ, các lớp tập huấn cho các chủ vườn về các kỹ thuật chăm sóc và khai thác mủ cao su. UBND xã cũng hướng dẫn nông dân tham gia các buổi hội thảo để nắm rõ hơn về tác dụng của loại phân bón vi sinh đang xuất hiện nhiều trên địa bàn. Ông Võ Văn Hết, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Lợi cho biết, hiện nay quỹ đất cho phát triển cây cao su trên địa bàn xã hầu như không còn. Với diện tích cao su hiện có, trong thời gian tới UBND xã sẽ tiếp tục phối hợp hướng dẫn người dân thâm canh chăm sóc các diện tích này cũng như theo sát với nông dân trong việc phòng trừ các loại sâu, bệnh gây hại trên cây cao su.

Hiện nay trên địa bàn xã cũng đã xuất hiện một số điểm trồng rau theo hướng an toàn với diện tích hơn 14 ha. Tuy nhiên hầu hết các điểm này xuất hiện theo kiểu tự phát, chưa được hướng dẫn cụ thể nên vẫn chưa đạt được các tiêu chuẩn cần thiết. Nếu được hướng dẫn kịp thời và có quy hoạch phát triển thì đây chính là hướng đi mới của NN Hòa Lợi trong thời gian tới. Bên cạnh đó trên địa bàn xã cũng có một số lượng khá lớn về gia súc, gia cầm như trâu, bò, heo, gà...

Chuyển đổi mạnh ngành nghề

Hiện nay, nông dân trên địa bàn xã Hòa Lợi đang chuyển từ sản xuất NN sang hoạt động kinh doanh nhà trọ và buôn bán nhỏ. Kiểu chuyển đổi này là hoàn toàn phù hợp với tình hình của xã khi diện tích sản xuất nông nghiệp đang giảm dần. Việc chuyển đổi cũng là cách thức hiệu quả góp phần nâng cao thu nhập của người dân trên địa bàn xã. Anh Trần Văn Phàn, ngụ tại ấp Phú Hòa cho biết, trước đây gia đình anh sống chủ yếu vào nông nghiệp. Gia đình anh cũng có trồng cao su nhưng diện tích rất ít. Từ khi mở đường rộng hơn, nhu cầu mua bán của người dân trong xã cũng như của công nhân lao động tăng, gia đình anh chuyển qua buôn bán tạp hóa có thu nhập khá và ổn định.

Hiện nay hộ nghèo theo tiêu chí mới của Hòa Lợi chỉ còn 0,7%, điều này cho thấy mức sống của nông dân đã được nâng lên rõ rệt. Với những bước phát triển trong thời gian tới, NN Hòa Lợi sẽ tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ. Trong các hướng phát triển mới, NN đô thị đang dần dần manh nha trên địa bàn xã và hứa hẹn đây sẽ là hướng đi đúng mang lại hiệu quả kinh tế cao trong quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ trên địa bàn xã.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên