Xã Khánh Bình (Tân Uyên): Điểm sáng về cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật: 30-05-2013 | 00:00:00

Trong nhiều năm trở lại đây, xã Khánh Bình, huyện Tân Uyên đã có nhiều cố gắng thực hiện về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và trở thành một trong những điểm sáng trên địa bàn tỉnh. Nhiều TTHC được công khai minh bạch giúp người dân thuận tiện trong việc liên hệ giải quyết các loại giấy tờ liên quan đến đời sống dân sinh.

“Một cửa” liên thông thuận tiện cho dân

Từ khi tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa trên địa bàn xã diễn ra nhanh, nhu cầu giải quyết các loại TTHC của người dân ngày càng nhiều thì việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ theo cơ chế “một cửa”, một cửa liên thông thuận tiện luôn được lãnh đạo xã quan tâm chỉ đạo thực hiện khá tốt theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên. Ngay sau khi tổ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thực hiện nhiệm vụ được UBND huyện Tân Uyên phê duyệt, UBND xã Khánh Bình đã bắt tay vào ngay công tác cải cách TTHC theo hướng một cửa liên thông. Trong đó có ban hành quyết định về trình tự, thủ tục quy định việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ theo hướng một cửa liên thông; ban hành quy chế tổ chức, hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của xã. Tính đến nay, bộ phận này trở thành “điểm sáng” trong việc cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh.  

Người dân xã Khánh Bình được giải quyết thủ tục nhanh chóng nhờ “một cửa” liên thông thuận tiện

Ông Huỳnh Hữu Phúc, cán bộ tư pháp xã Khánh Bình cho hay, từ khi xã được chọn làm xã điểm về cải cách TTHC theo hướng một cửa liên thông, chúng tôi tự hào đã góp phần chung vào công tác cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh. Cụ thể là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đã có sự thay đổi hẳn, tiếp dân niềm nở, tận tình giúp dân thực hiện các loại TTHC liên quan đến đời sống dân sinh một cách nhanh chóng. “Hiện nay, trong 159 thủ tục cấp xã, chúng tôi đang áp dụng 113 thủ tục. Tất cả được niêm yết công khai tại phòng tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ. Ngoài ra, chúng tôi còn kết hợp với Đài Truyền thanh của xã thông báo rộng rãi các loại thủ tục cho dân biết, dân hiểu để thuận tiện cho người dân, các tổ chức khi đến làm các loại giấy tờ liên quan” - ông Huỳnh Hữu Phúc nói.

Theo giải thích của ông Huỳnh Hữu Phúc, để thuận tiện cho người dân trong việc giải quyết các loại giấy tờ là đã rút ngắn thời gian so với quy định. Cụ thể là khi người dân đến đăng ký kết hôn, nếu mang theo đầy đủ thủ tục quy định thì theo quy trình trong 5 ngày, bộ phận tiếp nhận sẽ hoàn thành giấy đăng ký kết hôn và trả cho người dân. Tuy nhiên, nhờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ linh hoạt, áp dụng nhuần nhuyễn những kỹ thuật phần mềm được cài đặt sẵn trong máy tính nên chỉ trong 2 ngày là người dân sẽ có giấy đăng ký kết hôn theo quy định. Thời gian sẽ rút ngắn được 3 ngày so với quy định hiện nay. Một ví dụ khác là theo quy định chung, hiện nay, khi đến đăng ký giấy khai sinh mới cho các cháu sơ sinh thì thời gian quy định là 1 ngày sẽ có kết quả, tuy nhiên ở Khánh Bình sẽ trả kết quả ngay trong buổi sáng cho người dân đến liên hệ làm giấy khai sinh mới.

Quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ

Theo dự kiến, trong thời gian tới, xã Khánh Bình sẽ xây dựng bảng điện tử đặt trước phòng tiếp nhận hồ sơ để chạy những thủ tục cần thiết về giấy tờ có liên quan để giúp người dân thuận tiện theo dõi, chuẩn bị sẵn những thủ tục khi đến liên hệ làm giấy tờ.

 

Để thực hiện tốt công tác cải cách TTHC, củng cố bộ máy chính quyền, tạo niềm tin vững chắc trong nhân dân, những năm gần đây, xã Khánh Bình luôn quan tâm đến công tác đào tạo đội ngũ cán bộ nhằm quyết tâm thực hiện thành công công tác cải cách TTHC. Trong 5 năm qua, Đảng ủy đã làm tốt công tác quy hoạch cán bộ và cử nhiều đồng chí cán bộ trẻ đi đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ về Quản lý Nhà nước. Tính đến nay, có 7/39 đồng chí có trình độ trung cấp Quản lý Nhà nước, chiếm 17,94%; có 15/39 đồng chí có trình độ đại học, chiếm 38,46%; số còn lại là trình độ cao đẳng, trung cấp. Hàng năm, xã đều cử cán bộ chuyên trách học tập để nâng cao trình độ, phụ trách tốt công tác cải cách TTHC, kiểm soát TTHC.

Hiện nay, một trong những điểm sáng khác là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của xã chỉ có 10 CBCC nhưng họ đã giải quyết nhanh chóng hàng ngàn bộ hồ sơ giúp dân mỗi quý. Nếu như trong năm 2012, bộ phận tiếp nhận đã giải quyết 8.247 hồ sơ cho người dân thì trong quý I-2013 đã thực hiện được 2.454 hồ sơ. Hầu hết hồ sơ đều trả đúng hẹn cho người dân, trong đó có nhiều hồ sơ trả trước thời gian quy định chung về thủ tục cấp xã giải quyết, tạo niềm tin vững chắc cho nhân dân, nhất là về lĩnh vực tư pháp, hộ tịch. Từ những “điểm sáng” này, trong nhiều năm qua, tổ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của UBND xã Khánh Bình luôn được Phòng Kiểm soát TTHC-UBND tỉnh đánh giá là một trong những đơn vị cấp xã thực hiện tốt nhất về công tác cải cách TTHC, có đội ngũ cán bộ chuyên trách đạt chuẩn, có tâm, có tầm.

Theo ông Nguyễn Văn Hương, Chủ tịch UBND xã Khánh Bình, trong những năm qua, Đảng ủy xã luôn xác định công tác cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên nên lãnh đạo xã luôn quan tâm, nâng chất CBCC; xây dựng hình ảnh người CBCC gần dân, hiểu dân, là người công bộc tận tụy với nhân dân, nhất là lực lượng làm công tác giúp dân giải quyết TTHC. Để thực hiện tốt chủ đề học tập và làm theo tấm gương của Bác Hồ, Đảng ủy luôn phát động phong trào học tập gắn với nhiệm vụ chuyên môn, thực hiện tốt nhiệm vụ. Riêng tổ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đã đề ra khẩu hiệu học tập “Nụ cười tiếp dân” với nội dung học tập theo Bác “Khi dân đến tiếp đón niềm nở, khi dân hỏi giải thích tận tình, khi dân cần tận tình phục vụ”. Khẩu hiệu này đã được treo ngay phòng tiếp dân để hàng ngày CBCC nhìn vào, soi rọi lại bản thân mình, kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót để thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=364
Quay lên trên