Xã Long Hòa: Chú trọng cải cách hành chính theo hướng chuyển đổi số

Cập nhật: 19-04-2024 | 08:17:01

Thời gian qua, xã Long Hòa luôn tích cực hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường mạng. Có thể nói, đây là địa phương ở huyện Dầu Tiếng có nhiều điểm sáng trong giải quyết TTHC cho người dân theo hướng chuyển đổi số (CĐS), được người dân đánh giá cao và bày tỏ thái độ hài lòng.

 Cán bộ, đảng viên xã Long Hòa đến từng ngõ hẻm, nhà dân, quán cà phê để hướng dẫn cài đặt các tiện ích trên nền tảng số cho người dân

Nhiều cách làm hay

Trong quý I-2024, UBND xã Long Hòa tiếp tục quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách TTHC trên nền tảng số nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu làm hồ sơ, thủ tục cho người dân. UBND xã đã duy trì mô hình thí điểm “Zalo nhóm thông báo kết quả TTHC Long Hòa”. Mục đích của nhóm Zalo này là thông báo hồ sơ đã hoàn chỉnh và hồ sơ sớm hẹn cho người dân, khi người dân đến bộ phận “một cửa” của xã giải quyết TTHC. Sau khi cán bộ, công chức (CBCC) bộ phận “một cửa” nhận hồ sơ, viết phiếu hẹn, sẽ hướng dẫn người dân tham gia nhóm bằng cách quét mã QR; khi hồ sơ hoàn thành hoặc hoàn thành sớm hẹn sẽ thông báo lên Zalo nhóm để người dân đến nhận. Cách làm này bước đầu đã đem lại hiệu quả, giúp người dân chủ động thời gian đến nhận kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa” của xã.

Ghi nhận thực tế cho thấy, đến nay bộ phận “một cửa” xã Long Hòa đã công khai 151/151 thủ tục với 39/39 lĩnh vực, đạt 100%. Tổng số TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) một phần là 39 TTHC; toàn trình là 57 TTHC; cung cấp thông tin trực tuyến là 46 TTHC. Trong quý I-2024, toàn xã nhận trực tuyến 195 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ nhận trực tuyến đạt 100% so với tổng số hồ sơ phát sinh đủ điều kiện thực hiện DVCTT. UBND xã đã trang bị camera giám sát gắn tại bộ phận “một cửa” để giám sát xuyên suốt quá trình làm việc của CBCC xã; trang bị máy tính có kết nối internet để lãnh đạo xử lý quy trình TTHC trên phần mềm “một cửa” và theo dõi tiến độ giải quyết công việc của CBCC. Song song đó, xã còn trang bị máy scan để phục vụ người dân thực hiện DVCTT, cũng như cử CBCC tích cực, nhiệt tình hướng dẫn người dân thực hiện TTHC trên nền tảng số.

Chuyển đổi số toàn diện

Từ khi Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU về CĐS tỉnh Bình Dương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, xã Long Hòa đã quyết tâm thực hiện, xây dựng nhiều kế hoạch, chương trình triển khai nghị quyết, tăng cường công tác tuyên truyền về CĐS trong các lĩnh vực, nhất là giải quyết TTHC trên nền tảng số. Toàn xã vận động người dân kích hoạt định danh điện tử mức độ 2 và thực hiện TTHC bằng hình thức DVCTT thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Đến nay, xã đã hướng dẫn người dân mở tài khoản mã định danh điện tử được 8.148/8.191 tài khoản, đạt tỷ lệ 99,48%. Qua đó, giúp cho người dân nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận tự giác tham gia CĐS.

CĐS thành công là mục tiêu mà mỗi cán bộ, đảng viên, người dân, doanh nghiệp ai cũng mong muốn, nhất là việc giải quyết TTHC trên nền tảng số. Xác định rõ điều này, mỗi cán bộ, đảng viên của xã sẽ tuyên truyền đến từng người dân để ai cũng có tài khoản trên môi trường mạng; ra sức thi đua lập thành tích trong công tác CĐS, nhất là giải quyết TTHC trên nền tảng số với phương châm làm thật, kết quả thật để đáp ứng tốt xu hướng CĐS hiện nay…”.

(Bà Phan Hồng Xinh, Chủ tịch UBND xã Long Hòa)

Bà Phan Hồng Xinh, Chủ tịch UBND xã Long Hòa, cho biết thực hiện chỉ đạo của UBND huyện và sự hướng dẫn tận tình của các phòng, ban chuyên môn huyện, UBND xã triển khai công tác CĐS trên địa bàn xã đạt theo kế hoạch đề ra. Các ngành, công chức chuyên môn đã áp dụng các phần mềm vào nhiệm vụ. UBND xã quan tâm đầu tư trang thiết bị, bố trí cơ sở vật chất, kinh phí cho CBCC làm việc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức đến liên hệ giải quyết công việc một cách nhanh chóng theo đúng quy định TTHC mà UBND tỉnh đã ban hành, áp dụng tại cấp xã trên địa bàn tỉnh. CBCC làm việc tại bộ phận “một cửa” của xã tuổi đời còn trẻ, nhạy bén, linh hoạt trong công tác, bảo đảm thời gian, giờ giấc làm việc nên việc hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT diễn ra thuận lợi.

Theo bà Phan Hồng Xinh, trong thời gian tới, toàn xã quyết tâm xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; trong đó tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan hành chính Nhà nước; tiếp tục sử dụng phần mềm quản lý văn bản. Xã duy trì cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước. Song song đó là tăng cường đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất ở bộ phận “một cửa”, bảo đảm điều kiện cần thiết để thực hiện tốt nhiệm vụ, hướng về nhân dân phục vụ.

 SÔNG TRÀ - TÚ BÌNH  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên