Xã Long Hòa: Dẫn đầu về cải cách hành chính của huyện Dầu Tiếng

Cập nhật: 05-08-2022 | 05:03:02

Thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt, tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương với nhiều giải pháp đồng bộ, công tác cải cách hành chính (CCHC), giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại xã Long Hòa đã đạt được những kết quả tích cực. Long Hòa trở thành điểm sáng, dẫn đầu về CCHC của huyện Dầu Tiếng, được các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đánh giá cao.

Làm hết việc, không hết giờ”

Đồng hồ điểm gần 11 giờ 30 phút nhưng tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Long Hòa vẫn còn nhiều người đến giao dịch, giải quyết TTHC. Bà Trần Thị Hai, một người dân địa phương, vui vẻ cho biết: “Tôi đến đây để sao y bản chính các văn bản làm hồ sơ đất cho con, cứ nghĩ 11 giờ trưa cán bộ đã ngưng làm việc, ai ngờ đâu họ vẫn đang tất bật với công việc và xử lý hồ sơ của tôi rồi hẹn đầu giờ chiều quay lại lấy...”. Được sự hướng dẫn tận tình, chu đáo của cán bộ bộ phận “một cửa” xã, bà Hai đã nhanh chóng làm xong các thủ tục. Bà nói: “Tôi nhận thấy việc giải quyết TTHC của xã trong những năm qua có rất nhiều đổi mới; quy trình giải quyết các thủ tục được rút gọn, thời gian giải quyết thủ tục nhanh hơn; các vấn đề liên quan đến TTHC được niêm yết công khai. Cán bộ công chức của xã luôn có thái độ thân thiện, gần gũi khi giải quyết thủ tục cho người dân”.

Bà Phạm Thu Hằng, công chức tư pháp - hộ tịch xã Long Hòa, cho biết từ khi xã thực hiện giải quyết TTHC theo quy chế một cửa, một cửa liên thông, cán bộ trực tiếp làm tại bộ phận “một cửa” đã thực hiện tuyên truyền, công khai các TTHC, các quy trình, thủ tục, hồ sơ giải quyết các TTHC tại bộ phận “một cửa” .

Thời gian qua, UBND xã đã thực hiện mô hình “Trả kết quả giải quyết TTHC tại nhà đối với thủ tục đăng ký khai tử” thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã. Kế hoạch này giúp cho người dân có thời gian lo hậu sự cho người thân qua đời; giúp chính quyền với người dân trên địa bàn xã thêm gần gũi, gắn bó. Bên cạnh đó, UBND xã tiếp tục duy trì nhóm Zalo tuyên truyền pháp luật. Nhóm này do công chức tư pháp - hộ tịch xã làm trưởng nhóm, thành viên là các tuyên truyền viên pháp luật của các ấp trên địa bàn xã. Khi có các văn bản pháp luật từ trên xuống, trưởng nhóm có trách nhiệm gửi văn bản qua Zalo nhóm để các thành viên kịp thời nắm bắt nội dung và tổ chức triển khai tại các cuộc họp dân và các cuộc họp giao ban của các hội, đoàn thể nắm. Việc triển khai tuyên truyền pháp luật qua Zalo đã đem lại hiệu quả cao. Cách làm này giúp cho việc truyền tải các văn bản quy phạm pháp luật đến nhân dân một cách kịp thời và hiệu quả. Cùng với đó, UBND xã đã duy trì nhóm Zalo thông báo kết quả TTHC Long Hòa. Mục đích của nhóm này là thông báo hồ sơ đã hoàn chỉnh và thông báo lịch hẹn cho người dân.

Công khai, minh bạch

Ông Võ Trung Nghĩa, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Long Hòa, cho biết bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã luôn thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch tất cả TTHC nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong giao dịch với cơ quan hành chính Nhà nước. UBND xã đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi đến liên hệ giải quyết TTHC.

Tại bộ phận “một cửa” của xã đã được trang bị 4 camera giám sát, 1 máy tính có kết nối internet để lãnh đạo xử lý quy trình TTHC trên phần mềm một cửa và theo dõi tiến độ giải quyết công việc. Bên cạnh đó, xã còn chú trọng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giúp cán bộ công chức và nhân dân, doanh nghiệp ở địa phương nhận thức đầy đủ, đúng đắn về CCHC, kiểm soát TTHC.

Từ khi công tác giải quyết các TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đi vào hoạt động, xã Long Hòa đã tạo lập được đầu mối chung quản lý, vận hành thống nhất, hiện đại, giải quyết nhanh, có hiệu quả các hồ sơ TTHC của tổ chức, công dân và doanh nghiệp; bảo đảm các hồ sơ được giải quyết nhanh, gọn, kịp thời, công khai, minh bạch. Nhờ đó, quy trình thủ tục giải quyết hồ sơ thuộc thẩm quyền đã được rút ngắn, góp phần giảm bớt phiền hà cho người dân.

Xác định công tác CCHC là một khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua xã Long Hòa chú trọng đẩy mạnh cải cách TTHC nhằm tiếp tục góp phần xây dựng nền hành chính của huyện thật sự dân chủ, trong sạch và chuyên nghiệp. Trung bình mỗi ngày các bộ phận chức năng ở UBND xã Long Hòa tiếp nhận giải quyết trên dưới 100 hồ sơ các loại của tổ chức, cá nhân. Đa phần hồ sơ này đều được giải quyết kịp thời theo đúng quy định.

HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên