Xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng: Hiệu quả phong trào xã hội hóa xây dựng giao thông nông thôn

Cập nhật: 04-04-2024 | 08:53:38

 Xã Long Hòa nằm trên hai trục đường chính là ĐT749A và ĐT750, kết nối với các xã Long Tân, Định Hiệp và Minh Thạnh (huyện Dầu Tiếng), là trung tâm tiểu vùng khu vực phía Đông của huyện. Những năm qua, xã Long Hòa không ngừng đầu tư xây dựng giao thông nông thôn (GTNT), đặc biệt là phát triển theo hình thức xã hội hóa. Hiện Long Hòa đang phấn đấu trở thành đô thị loại V trong năm 2025.

 Tuyến đường được bê tông hóa từ nguồn kinh phí do nhân dân ấp Thị Tính tự nguyện đóng góp

Giữa cái nắng chói chang của tháng 4, trở lại thăm xã Long Hòa, chúng tôi cảm nhận rõ nét sự “thay da đổi thịt” của vùng đất này. Nhiều tuyến đường GTNT vốn là đất đỏ, nay đã “khoác” lên mình những “chiếc áo mới”, thảm nhựa, bê tông hóa. Để có được diện mạo mới khang trang này chính nhờ sự nỗ lực từ cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể đã tạo được sự đồng thuận và phát huy sức mạnh từ nhân dân, huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh phong trào “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Dẫn chúng tôi đi trên tuyến đường bê tông được xây dựng từ nguồn vốn xã hội hóa, ông Nguyễn Đình Phương, Trưởng ấp Thị Tính, mừng vui chia sẻ: “Trước đây, trên địa bàn ấp chủ yếu là đường đất, chỉ có 1 vài tuyến đường sỏi đỏ, trời nắng đường bụi mù mịt, trời mưa đường lầy lội, bà con đi lại khó khăn. Kể từ năm 2014, sau khi được tuyên truyền, thông tin về quy hoạch, chủ trương xây dựng phát triển đường GTNT của chính quyền địa phương, người dân ấp Thị Tính đã rất đồng thuận, chung tay thực hiện”.

Hiện toàn ấp Thị Tính có 15 tuyến đường, đến nay có 11 tuyến đường đã được bê tông hóa với tổng chiều dài 3.500m, 3 tuyến đường sỏi đỏ, chỉ còn 1 tuyến đường đất. Trên các tuyến đường được bê tông hóa bà con nhân dân đi lại thuận lợi, thương mại - dịch vụ cũng phát triển theo, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống người dân.

“Ấp đã triển khai thực hiện phong trào “thắp sáng đường quê”, vận động bà con nhân dân tự nguyện đóng góp kinh phí mua bóng đèn. Hiện đã trang bị 262 bóng đèn/11 tuyến đường. Ngoài ra, bà con thực hiện ra quân dọn dẹp vệ sinh trên các tuyến đường hàng tuần, trồng cây xanh, tạo môi trường sáng, xanh - sạch - đẹp”, ông Nguyễn Đình Phương, chia sẻ.

Ngoài ấp Thị Tính, các ấp còn lại ở xã Long Hòa cũng thực hiện rất hiệu quả phong trào xây dựng GTNT. Hiện nay, trên địa bàn toàn xã Long Hòa có 202 tuyến đường với tổng chiều dài 109.045km, trong đó 35 tuyến đường đã nâng cấp bê tông nhựa với tổng chiều dài 51.170km, 30 tuyến đường đã nâng cấp bê tông xi măng với tổng chiều dài 10.400km, 41 tuyến đường sỏi đỏ với tổng chiều dài 22.051km, bên cạnh còn 99 tuyến đường đất dài 25.424km.

Bà Phan Hồng Xinh, Chủ tịch UBND xã Long Hòa, cho biết: “Thời gian qua, địa phương đã chú trọng đầu tư xây dựng các dự án cấp thiết, nhất là các công trình GTNT. Từ đó đã góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, bảo đảm tác động lan tỏa, thay đổi diện mạo hạ tầng nông thôn, tạo không gian phát triển mới, thúc đẩy sự đi lên của địa phương”.

 Bà Phan Hồng Xinh, Chủ tịch UBND xã Long Hòa: “Năm 2024, xã Long Hòa tiếp tục kiến nghị UBND huyện phân bổ vốn sự nghiệp GTNT để có kinh phí sửa chữa, dặm vá các tuyến đường. Đồng thời, xã chỉ đạo các ấp tiếp tục thực hiện vận động nhân dân sửa chữa, dặm vá các tuyến đường hư hỏng nhỏ để tiếp tục duy trì và nâng cao tiêu chí giao thông trong bộ tiêu chí xã thôn mới nâng cao, góp phần hoàn thành các tiêu chí đưa Long Hòa trở thành đô thị loại V trong năm 2025”.

 PHƯƠNG AN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên