Xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng: Kinh tế khởi sắc

Cập nhật: 21-11-2016 | 08:20:55

Bên cạnh nông nghiệp, những năm qua lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ trên địa bàn xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng cũng đã có sự phát triển tốt. Đặc biệt, địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả nhằm hỗ trợ người dân vươn lên trong cuộc sống.

Giao thông ở xã Long Hòa được đầu tư xây dựng đồng bộ, tạo bộ mặt khang trang, sạch đẹp cho địa phương. Ảnh: QUỲNH NHIÊN

 Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế, năm 2016 xã Long Hòa đã phối hợp mở 3 lớp dạy nghề cho hội viên nông dân, thanh niên nông thôn; giới thiệu hơn 170 lao động là thanh niên vào làm việc tại các công ty, xí nghiệp trong và ngoài địa bàn xã. Cùng với đó, UBND xã đã phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh huyện Dầu Tiếng giải quyết cho 967 hộ vay với tổng số tiền trên 98 tỷ đồng; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho 1.822 hộ vay với tổng số tiền trên 21 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội Nông dân xã còn phối hợp mở các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt... góp phần giúp hội viên nắm bắt được những tiến bộ kỹ thuật để áp dụng vào thực tiễn, nâng cao hiệu quả sản xuất và tăng thu nhập.

Ông Nguyễn Đức Dũng, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết, hàng năm hội đều phát động phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng đến các chi hội và hội viên. Đồng thời, hội cũng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn hội viên phát huy những lợi thế của mình để xây dựng các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao. Qua phong trào thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế mang lại thu nhập cao cho người dân địa phương. Điển hình như mô hình trồng và cung cấp phôi nấm của bà Nguyễn Thị Minh Tấn (ấp Long Thọ), mô hình chăn nuôi gà của ông Phạm Hoàng Oanh (ấp Thị Tính), mô hình chăn nuôi heo trại của ông Dương Văn Cải (ấp Thị Tính)… cho thu nhập lên tới hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Bên cạnh đó, trên địa bàn xã Long Hòa hiện có 13 công ty TNHH, 4 doanh nghiệp tư nhân, 1 nhà máy chế bến mủ, 1 nông trường cao su và 1 hợp tác xã môi trường vì cộng đồng. Các công ty, nhà máy… này đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 1.500 lao động địa phương. Toàn xã còn có 454 hộ kinh doanh cá thể, trong đó riêng tại khu chợ Long Hòa có 121 hộ tiểu thương.

Năm 2016, cơ cấu kinh tế của xã Long Hòa là nông nghiệp 62,6%, công nghiệp - xây dựng 15%, thương mại - dịch vụ 22,4%; thu nhập bình quân đầu người đạt 37 triệu đồng. Theo kết quả phúc tra hộ nghèo, hộ cận nghèo theo phương hướng tiếp cận đa chiều áp dụng trong giai đoạn 2016-2020, hiện toàn xã có 43 hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh, chiếm 1,45% tổng số hộ trong toàn xã.

Đối với chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), bà Phan Hồng Xinh, Phó Chủ tịch UBND xã Long Hòa cho biết, xã đã đạt chuẩn NTM. Đến thời điểm này, cơ bản các tiêu chí NTM của xã đều được giữ vững và hoàn thiện hơn. Thành công trong quá trình xây dựng NTM của địa phương chính là việc phát huy sức mạnh toàn dân. Nhờ đó, việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM của địa phương gặp nhiều thuận lợi.

Trên địa bàn xã Long Hòa hiện có 4 cấp học với 4 trường, gồm mẫu giáo, tiểu học, THCS và THPT; các trường học bảo đảm cơ sở vật chất, đều đạt chuẩn quốc gia. Về giao thông, trên địa bàn xã có 31 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 74,7km. Các trục đường xã, liên xã được nhựa hóa 100% với tổng chiều dài hơn 35km; các trục đường ấp, liên ấp đều được nhựa hóa và bê tông hóa…

 

QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=3320
Quay lên trên