Xã Long Nguyên, Bàu Bàng: Làm “dân vận khéo” để xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 08-05-2014 | 00:00:00

 Học Bác làm dân vận khéo

Sau khi Ban vận động xây dựng NTM xã Long Nguyên xác định trong 6/19 tiêu chí xây dựng NTM mà địa phương chưa đạt được có tiêu chí về điện, lãnh đạo xã đã tập trung chỉ đạo thực hiện đường dây điện cao thế và hạ thế từ trung tâm xã đến ấp Suối Tre. Đến nay, đường điện đã hoàn thành và 100% hộ gia đình trong ấp đã có điện để sử dụng. Người dân ấp Suối Tre trước đây thường sử dụng điện kế tổng nên để kéo điện thắp sáng, bà con phải tốn rất nhiều chi phí để mua dây, rồi phải chấp nhận điện yếu; một số hộ khác lại ở sâu bên trong chưa có điều kiện để kéo điện thắp sáng. Do vậy, khi triển khai kế hoạch xây dựng các đường dây điện cao thế và hạ thế, bà con trong ấp ai cũng đồng tình. Nhưng để hoàn thành các đường dây điện trung thế và hạ thế, nhiều hộ dân ở đây phải mất đi một phần đất sản xuất, một việc không dễ được người dân chấp nhận.

   Anh Lê Viết Trung (bên trái) cán bộ truyền thanh xã tự nguyện chặt bỏ 100 cây cao su (khoảng 1.500m2 đất) để góp phần xây dựng đường dây điện trung thế và hạ thế giúp người dân trong ấp được cung cấp đầy đủ nguồn điện sinh hoạt Ảnh: T.BÌNH

Việc tuy khó nhưng “dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Lời dạy ấy của Bác đã được cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) xã Long Nguyên quán triệt và vận dụng trong công cuộc xây dựng NTM. Những cuộc gặp gỡ, chuyện trò giữa CB, ĐV với các hộ gia đình trên tinh thần lấy dân làm gốc đã giúp cho người dân hiểu rõ hơn về chủ trương của Nhà nước và việc làm thiết thực mà địa phương đang triển khai thực hiện. Không chỉ tích cực tuyên truyền vận động mà mỗi CB, ĐV trong xã còn là những người gương mẫu đi đầu thực hiện để mọi người làm theo.

Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã, cho biết nếu đội ngũ cán bộ địa phương không là tấm gương về đoàn kết, nhất trí, làm hết sức vì sự phát triển chung, không tạo niềm tin thì sẽ không thể tập hợp được sức mạnh toàn dân. Còn anh Lê Viết Trung, cán bộ truyền thanh xã, đã tự nguyện chặt gần 100 cây cao su đang cho thu hoạch mủ để dành đất đặt trụ điện làm đường dây cao thế và hạ thế, chia sẻ: “Bớt một chút quyền lợi của mình để làm cho bộ mặt quê hương thêm phần khang trang đổi mới là việc nên làm”.

Chỉ sau 3 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã Long Nguyên đã vận động hàng trăm hộ dân tự nguyện hiến đất để trồng trụ điện nhằm nâng hộ sử dụng điện trên địa bàn. Đụng đến quyền lợi cá nhân chuyện tưởng khó hóa ra lại dễ khi người dân đồng thuận.

Phát huy dân chủ

Ông Võ Văn Trường, Chủ tịch UBND xã Long Nguyên, cho biết xác định dân vận khéo là một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong thực hiện xây dựng NTM nên ngay từ khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành nghị quyết chuyên đề để triển khai tới các chi bộ và toàn dân. Theo đó, đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận của xã thường xuyên đổi mới các nội dung công tác tuyên truyền theo hướng gần dân, sát dân, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để có biện pháp giúp đỡ phù hợp, tạo điều kiện để người dân được trực tiếp tham gia đóng góp vào chương trình, đề án, kế hoạch xây dựng NTM. Xã cũng tạo điều kiện để người dân được bàn bạc, được làm, được kiểm tra, giám sát. Một khi quyền làm chủ được phát huy, người dân càng hiểu rõ trách nhiệm, quyền lợi của mình và gia đình trong phong trào xây dựng NTM.

Bên cạnh đó, mỗi đoàn thể, tổ chức ở địa phương đã chọn một phong trào tiêu biểu để tập trung hội viên và nhân dân tham gia. Như Hội LHPN xã vận động cán bộ, hội viên đăng ký thực hiện phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, thông qua đó triển khai các hoạt động vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải; Đoàn Thanh niên thì tổ chức ký cam kết thực hiện an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, hưởng ứng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh...

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, chương trình xây dựng NTM ở xã Long Nguyên được nhân dân đồng tình hưởng ứng, tự nguyện tham gia. Bài học “Dân vận khéo” của Bác Hồ không chỉ vận dụng trong thực hiện chương trình xây dựng NTM hôm nay mà mãi về sau vẫn sẽ là bài học quý.

 TÂM BÌNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=337
Quay lên trên