Xã Long Nguyên, Bến Cát: Cơ chế một cửa giảm phiền hà, tăng tính minh bạch

Cập nhật: 20-06-2013 | 00:00:00

 Giúp dân vui

Sáng 11-5, gương mặt vợ chồng anh Nguyễn Hoàng Phong và chị Trần Thị Liễu ở ấp Suối Tre vui hẳn khi đến văn phòng một cửa của xã Long Nguyên làm giấy khai sinh cho con. Anh chị cho biết, do bận làm việc tại một doanh nghiệp trong KCN Bàu Bàng, anh xin nghỉ 1 buổi làm thủ tục khai sinh cho con. Tưởng chừng phải mất nhiều ngày đi lại, nào ngờ chỉ hơn 1 giờ đồng hồ là anh chị đã làm xong giấy khai sinh cho đứa con hơn 1 tuổi của mình.  

Anh Nguyễn Hoàng Phong được CBCC xã Long Nguyên nhiệt tình hướng dẫn khi đến đây làm TTHC

Cùng tâm trạng này, bà Nguyễn Thị Xê, 75 tuổi cũng ngụ tại ấp Suối Tre cho biết, chồng tôi mất năm 1978, không có đăng ký khai tử để làm cơ sở xác định việc tặng cho tài sản cho con cháu. Già rồi nên khi đến cơ quan công quyền cũng lo không xác minh được sẽ không có căn cứ để được cấp hồ sơ. Tuy nhiên chỉ trong 1 ngày, cán bộ phụ trách tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại đây đã giúp tôi hoàn thành việc xác nhận, tôi vui lắm.

Anh Nguyễn Thanh An, nhân viên tư pháp văn phòng một cửa UBND xã Long Nguyên cho hay, trước đây nếu hồ sơ rõ ràng cũng phải mất 3 ngày mới cấp được cho dân, nhưng nay chỉ trong 1 ngày là xong. Khó nhất là phải có giấy chứng tử căn cứ theo Thông tư 08A. Tuy nhiên, trên thực tế rất nhiều trường hợp chồng hoặc vợ chết trong thời kỳ chiến tranh, không đăng ký khai tử. Để cấp được giấy này, người dân làm bản tường trình cam kết, sau đó xác minh, tìm gặp nhân chứng… Tất cả công việc này đòi hỏi cán bộ phụ trách phải nhiệt tình thì mới giúp được dân.

Có thể nói, công tác cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của xã Long Nguyên thời gian qua đã được nhân dân rất đồng tình, do thể hiện được tính công khai, minh bạch. Văn minh công sở với những nội dung cụ thể như trả kết quả theo giấy hẹn, rút ngắn thời gian giải quyết đơn giản thủ tục, giảm việc đi lại nhiều lần cho nhân dân. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra và kịp thời sửa đổi, bổ sung các quy trình theo hướng giảm phiền hà cho nhân dân và có tác dụng làm giảm “cò thủ tục”, tạo sự phấn khích và đồng tình trong nhân dân.

Niêm yết đúng quy trình

Rút kinh nghiệm trước đây, ngay khi xây dựng văn phòng một cửa, xã nỗ lực xây dựng quy trình thực hiện các thủ tục thuận lợi hơn cho người dân. Người dân khi tiến hành làm thủ tục giấy tờ có thể nắm bắt quy trình các loại giấy tờ đã được xã niêm yết khắp nơi, văn phòng ấp cho đến trước cửa văn phòng một cửa. Song song đó, UBND xã Long Nguyên xây dựng quy trình từ khâu nhận hồ sơ đến khâu trả khép kín, bảo đảm liên thông liên tục, kết hợp áp dụng các phần mềm quản lý mới nhất, bên cạnh xây dựng con người có đủ trình độ chuyên môn và phẩm chất đạo đức. Bởi đơn giản là trong cải cách thì yếu tố con người mang tính quyết định. Người dân cần thái độ phục vụ của công chức đối với họ ngày càng tốt hơn. Nhất là tinh thần thái độ phục vụ của CBCC. Trong các thủ tục chuyển nhượng, mua bán đất đai hiện nay còn rất nhiều phiền toái đòi hỏi CBCC phải có trách nhiệm, nếu làm không tốt thì người dân vẫn phải đi lại nhiều lần.

Để làm tốt công tác một cửa liên thông, UBND xã Long Nguyên đã chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực trình độ chuyên môn, đạo đức của CBCC, tạo được sự chuyển biến trong tác phong, lề lối làm việc trong việc thi hành công vụ và tiếp xúc với nhân dân. Có thể nói việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông đang từng bước phục vụ nhân dân tốt hơn, trình tự thủ tục giải quyết hồ sơ được rút ngắn thời gian, giảm phiền hà cho người dân; đồng thời từng bước làm chuyển biến thái độ làm việc của CBCC, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân. Nhờ vậy, cơ chế một cửa của xã này đang được người dân đồng tình, ủng hộ cao.

Đ.HẬU - H.NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên