Xã Long Nguyên (Bến Cát): Đi lên từ nông nghiệp bền vững

Cập nhật: 14-07-2012 | 00:00:00

Long Nguyên là xã thuần nông với hơn 90% diện tích tự nhiên trồng cây cao su và cây ăn quả. Chính vì thế, xã cũng xây dựng nông thôn mới từ cái gốc nông nghiệp bền vững...

Nhiều thuận lợi

Chúng tôi đến với Long Nguyên anh hùng một ngày mưa tầm tã, mưa và những phút chạy xe máy dưới mưa giữa những con đường dài hun hút toàn cao su và cao su khiến cho người đi đường bất giác mông lung suy nghĩ về một thế giới của... cao su. Quả thật vậy, Long Nguyên có diện tích tự nhiên 7.593,86 ha nằm trên một bình nguyên rộng lớn với địa hình bằng phẳng lại kế sông Thị Tính. Nhưng gần như tất cả các diện tích có thể trồng trọt, người dân đều trồng cây cao su, kể cả những diện tích đất trũng ngập nước hoặc cận sông. Điều đó cho thấy, đối với người dân Long Nguyên, cây cao su là nguồn thu nhập kinh tế chủ lực.

 Cơ sở hạ tầng ở Long Nguyên được đầu tư khang trang

Điều này được ông Bạch Văn Khởi, Chủ tịch UBND xã Long Nguyên thẳng thắn nhìn nhận: “Chúng tôi có đến 7.089,64 ha đất nông nghiệp nhưng người dân không mặn mà lắm với những loại cây trồng khác mà gần như tập trung vào cây cao su. Đến mức, nhiều báo, đài có khuyến cáo không tốt về việc cây cao su dưới ruộng thấp, người dân vẫn cứ cố trồng rồi cải tạo đất, nạo vét mương thoát nước và đem lại thu nhập kinh tế ổn định mấy năm qua”. Cũng theo ông Khởi, ở những năm trước, nhờ mủ cao su có giá khá cao, nhiều hộ nông dân đã trở thành tỷ phú. Năm nay, dù giá mủ giảm mạnh nhưng nhìn chung thu nhập của bà con toàn xã vẫn thuộc hàng khá nhờ mỗi gia đình đều có diện tích cao su lớn nên tận dụng được ưu thế về số nhiều.

Nhưng thế mạnh của Long Nguyên không chỉ là cao su. Đến đây, ai cũng được nghe nhắc đến chị Nguyễn Thanh Thủy nức tiếng với 13 ha bưởi da xanh mang lại hiệu quả kinh tế cao, đem lại nguồn thu nhập kinh tế lớn từ việc khai thác đất vườn. Và đến với Long Nguyên không thể không nhắc đến thế mạnh chăn nuôi với hơn 70 trang trại gà, 43 trang trại heo quy mô lớn, tổng đàn gia cầm lên đến 700.000 con, 20.000 con heo các loại. Kể từ những năm 90 của thế kỷ trước, người Long Nguyên đã thấy được hiệu quả kinh tế từ việc nuôi gà trại hở, rồi họ lại mạnh dạn đầu tư chuồng trại, đường điện từ các nguồn vốn vay để nuôi gà gia công cho các công ty lớn như CP hay JAFEA. Nhờ thế mà giờ đây các trại gà mang lại nguồn thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm cho các hộ chăn nuôi ở Long Nguyên.

Ông Nguyễn Văn Sáu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Nguyên cho biết: “Nhận thấy mô hình gà lạnh phù hợp với tình hình địa phương nên trong những năm qua, xã đã tổ chức hàng trăm lượt tập huấn cho bà con và khuyến khích phát triển loại hình chăn nuôi này. Nhờ có diện tích cao su lớn, bà con làm trại gà sâu trong rừng cao su nên vẫn bảo đảm được vấn đề vệ sinh môi trường dù phát triển chăn nuôi mạnh mẽ”. Được biết, trong nhiều năm qua, UBND xã cũng đã liên tục kiểm tra, nhắc nhở bà con trong việc xây trại nuôi gà sao cho phù hợp với tình hình phát triển chung, cân bằng lợi ích kinh tế trước mắt với mục tiêu phát triển bền vững. Trong thời gian tới, UBND xã cũng sẽ có những quy hoạch cụ thể để phát triển Long Nguyên thành một trong những khu chăn nuôi gia súc, gia cầm lớn của Bến Cát.

Đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới

Nhờ một số thế mạnh vốn có, Long Nguyên trở thành một trong những xã của huyện Bến Cát được chọn thí điểm để xây dựng nông thôn mới. Bằng những nội lực mạnh mẽ của mình, Long Nguyên nhanh chóng đạt 8 trong số 19 tiêu chí của xã nông thôn mới. Những tiêu chí về thủy lợi, bưu điện, nhà ở dân cư, hộ nghèo thấp, hình thức tổ chức sản xuất, y tế, hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh đã đạt chuẩn một cách dễ dàng ngay sau khi xã được chọn xây dựng nông thôn mới.

Tuy nhiên, Long Nguyên vẫn có những khó khăn rất lớn trong công tác xây dựng và hoàn thiện mình để đạt các tiêu chí còn lại. Chẳng hạn, việc xóa điện kế tổng gần như ngoài tầm với của xã khi điều này lệ thuộc rất nhiều vào điện lực. Chính vì vậy, dù đã tiến hành khảo sát 32 tuyến đường điện nhưng đến nay xã mới chỉ làm được 5 tuyến ít ỏi. Ngoài ra, một số chỉ tiêu khác như thu nhập bình quân đầu người 25 triệu đồng/năm cũng rất khó đạt đối với một xã thuần nông như Long Nguyên hay tỷ lệ km đường liên xã được cứng hóa đạt 100% vẫn là con số đầy thách thức.

Dù khó khăn là thế, nhưng Đảng bộ, chính quyền xã Long Nguyên vẫn đang có những nỗ lực lớn trong việc xây dựng nông thôn mới. Hiện Long Nguyên là một trong những xã đi đầu trong việc xin đất chuyển giao từ Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng. Theo kế hoạch, xã sẽ được chuyển giao 7,9 ha đất nông nghiệp từ công ty này để xây dựng 5 công trình quan trọng: chợ, trung tâm văn hóa, trường mầm non Hoa Hồng 2, trường cấp 2, trường cấp 3. Sau khi hoàn thành 5 công trình xây dựng cơ bản kể trên, Long Nguyên sẽ tiến một bước dài trong việc đạt thêm các tiêu chí quan trọng trong tổng số 19 tiêu chí xã nông thôn mới.

Chủ tịch UBND xã Bạch Văn Khởi vui mừng cho biết: “Dù còn một số khó khăn lớn nhưng chúng tôi nhất định sẽ tìm mọi cách vượt qua để đạt được một số chỉ tiêu quan trọng. Xã Long Nguyên sẽ dùng nền tảng vững chắc từ cái gốc nông nghiệp để tăng cường các dịch vụ, công nghiệp chế biến từ các sản phẩm nông nghiệp để phát triển kinh tế ổn định hơn trong tương lai. Long Nguyên sẽ tiếp tục phát triển kinh tế trang trại, mở rộng về quy mô lẫn chất lượng đàn gia súc, gia cầm để mọi người cùng nhau phát triển kinh tế”.

Niềm tin của ông Khởi cũng chính là cơ sở vững chắc để người dân Long Nguyên tiếp tục tận dụng những ưu thế vốn có của địa phương để tiếp tục làm giàu ngay chính trên quê hương mình. Nếu tiếp tục duy trì và phát huy những thế mạnh đặc biệt của địa phương, Long Nguyên sẽ là một cái tên đáng nhớ trong sự phát triển chung về kinh tế, xã hội của huyện Bến Cát.

Nhiều tấm gương điển hình sản xuất giỏi

Trong nhiều năm qua, Hội Nông dân xã Long Nguyên liên tục khuyến khích nhân dân toàn xã chuyển đổi cơ cấu cây trồng thích hợp cho từng loại đất nông nghiệp, từng bước thay đổi tập quán sản xuất, đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Chỉ trong năm 2011, Hội Nông dân xã phối hợp với Trung tâm khuyến nông các cấp tổ chức tập huấn về trồng trọt và chăn nuôi cho nông dân 6 cuộc với 347 lượt người tham dự. Ngoài ra, do xác định thế mạnh là trồng trọt và chăn nuôi, nên khâu chọn con giống, chọn cây giống phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương để nâng cao sản lượng, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế nông nghiệp phát triển cũng được chú trọng. Xã cũng đã liên tục vận động tạo quỹ hỗ trợ, tương trợ vốn cho nội bộ nông dân và tạo điều kiện tối đa để bà con tiếp cận các nguồn vốn vay ngân hàng, tiếp tục đầu tư cho sản xuất.

Chính nhờ công tác hỗ trợ nông dân tốt nên xã Long Nguyên liên tục xuất hiện những tấm gương điển hình nông dân sản xuất giỏi. Toàn xã trong năm 2011 đã có đến 17 nông dân nhận được bằng khen “Nông dân sản xuất giỏi” của huyện và 3 nông dân đạt danh hiệu cấp tỉnh. Trong đó, có thể kể đến tấm gương sản xuất giỏi của ông Lê Thành Nguyên, phát triển mô hình kinh tế kết hợp cao su - trang trại nuôi gà - heo và vườn cây ăn trái mang lại thu nhập thường xuyên khoảng 4 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động địa phương. Hay ông Nguyễn Bính Dũng, phát triển trang trại nuôi heo gia đình mang lại thu nhập 800 triệu đồng/năm. Đáng chú ý hơn, bà Nguyễn Thanh Thủy đã phát triển thành công thương hiệu bưởi da xanh và mang lại lợi ích kinh tế to lớn từ vườn cây ăn trái, mang lại thu nhập khoảng 2,5 tỷ đồng/năm từ cây bưởi, giải quyết việc làm cho khoảng 20 lao động tại chỗ. Ngoài ra, một số hội viên Hội Nông dân xã Long Nguyên cũng phát triển sản xuất, mang lại nguồn thu nhập từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng mỗi năm.

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên