Xã Long Nguyên: Lan tỏa phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”

Cập nhật: 28-11-2022 | 08:22:41

Phát huy phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ”, trong những năm qua, các thế hệ cựu chiến binh (CCB) xã Long Nguyên đã tích cực phát triển kinh tế, vươn lên khá giàu. Không những vậy, họ còn chia sẻ, giúp đỡ kỹ thuật, kinh nghiệm, giải quyết việc làm cho người dân và đồng đội để ngày càng có nhiều hộ thoát cảnh nghèo khó.

Những tấm gương điển hình

CCB Nguyễn Văn Có (ấp Bà Phái) là người cần mẫn. Tuổi đã ngoài 60 nhưng ông vẫn miệt mài lao động sản xuất. Trước đây, ông công tác ở Huyện đội Bến Cát, sau đó, từ năm 1979, ông tham gia nghĩa vụ quốc tế tại nước bạn... Khi giải ngũ, ông Có trở về tiếp tục công tác ở địa phương và chăm lo cuộc sống cùng gia đình.

Năm 2015, cùng với số vốn tích lũy, ông mạnh dạn vay thêm ngân hàng để xây dựng chuồng trại nuôi heo với kinh phí hơn 1 tỷ đồng, chưa kể con giống. Ngoài ra, để cải thiện kinh tế gia đình, ông mạnh dạn trồng thêm 1,5 ha mít với 400 cây. Đến nay, với việc nuôi heo gia công, ông Nguyễn Văn Có đã có mức thu nhập ổn định với đàn heo 800 con.

Gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, cựu chiến binh xã Long Nguyên luôn quan tâm, chăm lo cho thế hệ trẻ

Tương tự ông Có, ông Phạm Văn Tân (ấp Bưng Ruốc) cũng là một gương điển hình về CCB làm kinh tế giỏi. Ông Tân đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng cùng với vốn tự có để xây dựng chuồng nuôi gà với quy mô 3 tỷ đồng. Thời điểm đó, ông nuôi được 15.000 con. Nhờ tích lũy được một số kinh nghiệm, đồng thời tham gia học tập ở các lớp tập huấn trong chăn nuôi, đến nay số gà mà ông Tân đang nuôi lên đến 30.000 con. Không chỉ làm giàu cho gia đình, CCB Phạm Văn Tân còn tạo việc làm cho 4 lao động ở địa phương, giúp họ có công việc ổn định.

Ông Có, ông Tân là những tấm gương sáng của CCB xã Long Nguyên vượt khó vươn lên, làm giàu trên mảnh đất quê hương từ phong trào thi đua “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” do Hội CCB xã Long Nguyên phát động. Theo đó, mỗi CCB trên địa bàn xã đã phát huy bản chất, truyền thống “bộ đội Cụ Hồ” trong sự nghiệp đổi mới và xây dựng đất nước, với ý chí tự lực, tự cường, không cam chịu đói nghèo, vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng; đồng thời giúp đỡ đồng đội phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương CCB vượt khó, thoát nghèo, làm giàu hợp pháp; khi có vốn, kỹ thuật, kinh nghiệm, phương pháp sản xuất, kinh doanh, họ trở lại giúp vốn, chia sẻ kinh nghiệm với đồng đội khác.

Đoàn kết, giúp nhau

Theo ông Trần Đình Đề, Chủ tịch Hội CCB xã Long Nguyên, hiện nay toàn hội có hơn 50% hội viên có mức thu nhập khá, hơn 18% hội viên có mức sống trung bình. Đời sống hội viên không ngừng được cải thiện, nâng cao. Toàn hội không có hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh. Thời gian qua, hội cũng đã tích cực tuyên truyền CCB và cựu quân nhân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình kinh tế trang trại phù hợp với điều kiện của từng gia đình. Toàn hội hiện có 23 trang trại và gia trại, tăng so với cùng kỳ 7 trang trại, gia trại và 7 hội viên làm kinh tế thương mại, dịch vụ. Bên cạnh đó, hội cũng đã đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng quỹ hội, tạo nguồn vốn tại chỗ nhằm hỗ trợ cho hội viên vay với lãi suất thấp, thời gian vay hợp lý bảo đảm cho hội viên yên tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh nâng cao đời sống…

Ông Trần Đình Đề đánh giá phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” không chỉ giúp các hội viên nghèo, hoàn cảnh khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế, mà qua đó còn khơi dậy sự đoàn kết, gắn bó tình đồng chí, đồng đội. Đây cũng là động lực để cán bộ, hội viên CCB phấn đấu, nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu, xứng danh “bộ đội Cụ Hồ”, được cấp ủy Đảng, chính quyền tín nhiệm.

Bên cạnh làm kinh tế giỏi, CCB xã Long Nguyên còn luôn tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào xây dựng đời sống văn hóa xã hội ở địa phương như thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phong trào đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”... Hội viên CCB luôn gương mẫu trong nuôi dạy con cháu chấp hành tốt chính sách, pháp luật, không vi phạm và mắc các tệ nạn xã hội, đoàn kết xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa. Cùng với những mô hình hay, phù hợp với điều kiện kinh tế, địa phương đã giúp những CCB xã Long Nguyên vươn lên thoát nghèo, gương mẫu trong thực hiện các phong trào, góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Hội CCB xã Long Nguyên hiện có hơn 50% hội viên có mức thu nhập khá, hơn 18% hội viên có mức sống trung bình. Đời sống hội viên không ngừng được cải thiện, nâng cao. Toàn hội không có hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên