Xã Long Nguyên: Xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

Cập nhật: 30-01-2023 | 08:51:34

Thời gian qua, Đảng ủy xã Long Nguyên đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng phối hợp cùng cơ quan, đơn vị, địa phương lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức phát động thi đua đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nâng cao đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị, tiên phong, gương mẫu, ngang tầm nhiệm vụ gắn với thực hiện nhiệm vụ được giao.

 Lãnh đạo xã Long Nguyên thăm hỏi sức khỏe và trao tặng quà tết cho gia đình chính sách, người có công

Những mô hình hiệu quả

Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ quan, đơn vị quản lý hành chính Nhà nước đã được UBND xã triển khai thực hiện bằng nhiều mô hình hiệu quả, điển hình như “chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân”, “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Hàng năm, UBND xã xây dựng kế hoạch công tác, nội quy, quy chế làm việc của cơ quan; thực hiện nghiêm túc kỷ cương hành chính, quy chế văn hóa công sở, sử dụng có hiệu quả thời giờ làm việc, cụ thể hóa trách nhiệm của từng cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, xã tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC); trong đó chú trọng việc rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, công khai các TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Các mô hình của UBND xã thực hiện học tập và làm theo Bác đã nâng cao hiệu quả công việc. Trong năm 2022, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt trên 98%, tỷ lệ người dân đánh giá hài lòng đạt trên 90%. Tiêu biểu nhất là tại bộ phận “một cửa”, các chỉ tiêu, chỉ số cải cách TTHC và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được huyện đánh giá cao.

Với mô hình “Gần dân, sát dân” cán bộ, Đảng ủy viên định kỳ đến gặp gỡ các hộ dân để lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân liên quan đến chính sách, đời sống, công tác chỉ đạo, lãnh đạo của địa phương... Trong năm 2022, cán bộ, Đảng ủy viên đã có 19 cuộc gặp gỡ tiếp xúc với các hộ dân và ghi nhận 19 ý kiến liên quan đến các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, vay vốn phát triển kinh tế gia đình, giải tỏa khu vực đất công, sửa chữa đường ĐT749A, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã... Tất cả các ý kiến đã được cán bộ, Đảng ủy viên trả lời, giải thích cụ thể, được nhân dân đồng thuận cao.

Gắn với nhiệm vụ chính trị

Thực hiện chuyên đề năm 2022 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, có đạo đức cách mạng trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ”, Đảng ủy đã tổ chức triển khai, quán triệt các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản, cốt lõi của chuyên đề năm 2022; luôn thấm nhuần, không ngừng nâng cao đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị, tiên phong, gương mẫu, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.

Sau khi Đảng ủy xã triển khai chuyên đề, các chi bộ trực thuộc cũng đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch làm theo Bác của tập thể và thực hiện đăng ký làm theo Bác bám sát với nội dung chuyên đề, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị. Cấp ủy các cấp thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện vào các cuộc họp sinh hoạt định kỳ tháng, quý; làm tiền đề cuối năm thực hiện việc kiểm điểm đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng gắn với việc đánh giá nội dung thực hiện kế hoạch để đưa ra những mặt còn tồn tại, hạn chế, từ đó đề ra giải pháp để khắc phục những hạn chế, tồn tại. 

Ông Phạm Ngọc Hùng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Long Nguyên, cho biết đưa việc học tập và làm theo Bác vào nội dung sinh hoạt định kỳ tại cơ quan, đơn vị, các ban, ngành, đoàn thể xã, các chi bộ trực thuộc nhằm xây dựng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ; cải cách hành chính sát với chức năng, nhiệm vụ của mỗi đơn vị theo phương châm “ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện và kiểm tra kết quả”, góp phần nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin, lý tưởng, đạo đức cách mạng theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên tiên phong, gương mẫu, có đạo đức cách mạng trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp...

“Từng đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức thực hiện viết cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu thực hiện bằng việc làm cụ thể, thiết thực trong công việc hàng ngày; chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; văn hóa công vụ, giao tiếp, ứng xử gắn với chức trách, nhiệm vụ để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Kết quả thực hiện cam kết, xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập và làm theo Bác là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên năm 2022”, ông Phạm Ngọc Hùng cho hay.

 Trong năm 2022, xã Long Nguyên có 28 tập thể xây dựng kế hoạch làm theo, bản đăng ký học tập và làm theo Bác chuyên đề, đạt 100%; 47 cán bộ, đảng viên đứng đầu cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội của xã và các chi bộ trực thuộc đã xây dựng kế hoạch học tập và làm theo, đạt 100%; 385 đảng viên có bản đăng ký làm theo Bác, đạt 100%. Đặc biệt, Đảng bộ xã có 19 chi bộ thực hiện đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào nội dung sinh hoạt định kỳ, thường xuyên hàng tháng tại chi bộ, đạt 100%; có 8 tổ chức đoàn thể thực hiện đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào nội dung sinh hoạt thường xuyên định kỳ hàng tháng, đạt 100%...

 KHÁNH PHONG - PHÚ HÀO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên