Xã Long Tân (Dầu Tiếng): “Cán đích” nông thôn mới nâng cao

Cập nhật: 02-11-2022 | 09:05:27

Xã Long Tân bắt tay thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, với quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, tranh thủ những hỗ trợ của cấp trên cùng sự chung tay góp sức của các đoàn thể, người dân và doanh nghiệp, xã đã hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao.

Niềm vui còn nhân đôi không chỉ bởi xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao mà đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện.

Trên dưới đồng lòng

Những năm gần đây, có dịp đến xã Long Tân, hẳn không khó để nhận ra những đổi thay nhanh chóng của vùng quê này. Những trục đường xã, liên xã được nâng cấp, bê tông và nhựa hóa tạo nên mạng lưới giao thông hoàn chỉnh. Nhiều mô hình kinh tế hiệu quả đã mang lại thu nhập cao cho người dân. Bên cạnh đó, các thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Tất cả đã mang lại sức sống và diện mạo mới cho xã nhà. Những đổi thay đó là kết quả của quá trình phấn đấu không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao.

Lãnh đạo xã Long Tân đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Ông Nguyễn Ngọc Thạnh, Chủ tịch UBND xã Long Tân, cho biết hàng năm, Đảng ủy xã đều ban hành nghị quyết chuyên đề xây dựng NTM nhằm chỉ đạo, lãnh đạo kịp thời, sâu sát công tác xây dựng NTM. Trên cơ sở đó, xã đã tập trung nhiều nguồn lực và huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia xây dựng các tiêu chí NTM nâng cao. Hàng năm, UBND, Ban Quản lý NTM xã đã ban hành kế hoạch nhằm thực hiện kịp thời các nhiệm vụ xây dựng NTM, cũng như kế hoạch nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM; qua đó triển khai thực hiện trong cán bộ, công chức, đảng viên, người dân nắm và tổ chức triển khai thực hiện.

Đặc biệt, xã đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động để người dân đồng tình, ủng hộ và cùng với chính quyền xây dựng thành công xã NTM nâng cao. “Ngoài nguồn lực của Nhà nước, thì việc tham gia của người dân như đóng góp kinh phí xây dựng đường ngõ, hiến đất, cây cối làm đường xã, liên xã, sửa chữa kênh dẫn nước, làm cầu... có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao đề ra...”, ông Nguyễn Ngọc Thạnh khẳng định.

Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần

Xác định việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người dân là nhiệm vụ trọng tâm trong các nội dung xây dựng NTM nâng cao, thời gian qua, Đảng ủy, UBND và các ngành của xã, các ấp đã quan tâm triển khai nhiều biện pháp giúp người dân thoát nghèo vươn lên trong cuộc sống. Theo đó, từ nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên, kinh phí địa phương, nguồn vốn do nhân dân đóng góp cùng nhiều nguồn huy động khác, xã Long Tân đã tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, vừa giải quyết nhu cầu đi lại của người dân vừa thúc đẩy kinh tế phát triển. Đến nay, mạng lưới giao thông trên địa bàn xã đã dần hoàn chỉnh. Hiện toàn xã có trên 42km đường được láng nhựa, bê tông nhựa, bê tông xi măng đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông - Vận tải. Nhiều tuyến đường liên ấp đã được nâng cấp, cứng hóa, xây dựng mới, người dân đi lại thuận tiện và phát triển kinh tế gia đình thuận lợi.

Bên cạnh đầu tư xây dựng hạ tầng, địa phương đã đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi mô hình chăn nuôi nhỏ lẻ, trồng trọt tự phát sang phát triển những mô hình trang trại. Đến nay, trên địa bàn xã có gần 130 trang trại trồng cao su tiểu điền kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm và 1 hợp tác xã chăn nuôi bò sữa. Nhờ bảo đảm tốt quy trình sản xuất chăn nuôi, bảo đảm đầu ra sản phẩm, giá cả ổn định, đã giúp nhiều hộ nông dân trên địa bàn phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng.

Song song đó, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh huyện Dầu Tiếng, Ngân hàng Chính sách - xã hội huyện đã hỗ trợ giải ngân cho người dân vay hàng chục tỷ đồng để đầu tư phát triển kinh tế và giảm nghèo. Hàng năm, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội của xã đều đạt và vượt kế hoạch. Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 75 triệu đồng/năm.

Cùng với phát triển kinh tế, xã luôn quan tâm đến đời sống văn hóa, tinh thần của người dân. Hiện Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Học tập cộng đồng của xã đã được đầu tư xây dựng đồng bộ gồm các hạng mục như: Hội trường, sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, khu vui chơi thiếu nhi, sân khấu ngoài trời, các dụng cụ tập thể dục thể thao ngoài trời... Trung tâm vừa là điểm học tập, sinh hoạt vui chơi hàng ngày cho nhân dân vừa là nơi tổ chức dạy nghề, mở các câu lạc bộ như Câu lạc bộ Võ cổ truyền, dưỡng sinh, Câu lạc bộ Xe đạp... Đồng thời, nơi đây cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, hội thi chào mừng các ngày lễ lớn trong năm, tạo điều kiện cho người dân tham gia vui chơi. Bên cạnh đó, 8/8 nhà văn hóa các ấp cũng được xây dựng khang trang để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Đến nay, tỷ lệ hộ gia đình văn hóa đạt trên 95%; 100% ấp đạt ấp văn hóa.

Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng phát triển, cảnh quan môi trường ngày càng được cải thiện theo hướng sáng - xanh - sạch - đẹp, an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được giữ vững..., đó là “phần thưởng” cho những nỗ lực, quyết tâm của chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp tại địa phương đã đồng lòng thực hiện mục tiêu xây dựng NTM nâng cao.

VIỆC CÔNG NHẬN XÃ ĐẠT CHUẨN NTM NÂNG CAO KHÔNG CHỈ LÀ SỰ GHI NHẬN CHO QUÁ TRÌNH PHẤN ĐẤU CỦA CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN MÀ CÒN LÀ SỰ ĐỘNG VIÊN, KHÍCH LỆ ĐỂ ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN XÃ LONG TÂN TIẾP TỤC CHUNG TAY XÂY DỰNG ĐỊA PHƯƠNG NGÀY CÀNG PHÁT TRIỂN MỌI MẶT.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên