Xã Minh Hòa (Dầu Tiếng): Phát triển mạnh mô hình nuôi gà lạnh

Cập nhật: 17-09-2011 | 00:00:00

Xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng đang dần phát huy lợi thế và tiềm năng có được của mình để phát triển chăn nuôi gà lạnh. Đây là mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và được xem là có triển vọng phát triển trong tương lai.

Phát triển nhanh, hiệu quả cao

Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, mô hình nuôi gà lạnh ở xã Minh Hòa những năm gần đây phát triển khá nhanh. Tính đến nay, toàn xã có 6 hộ gia đình tham gia nuôi gà lạnh với 17 trang trại nuôi theo hướng công nghệ cao. Bình quân mỗi trại nuôi 15 ngàn con gà thì phải đầu tư chi phí lên đến 2,5 tỷ đồng. Với mô hình này, mỗi năm người nuôi gà lạnh sẽ xuất được 4 lứa gà (mỗi lứa 45 ngày), trọng lượng đạt từ 2,8 - 3 kg/con, với giá bán 40.000 đồng/kg. Ông Nguyễn Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Hòa cho biết: “Với điều kiện tự nhiên của xã hết sức thuận lợi để phát triển nuôi gà lạnh như xa dân cư, tách rời trục lộ chính, giúp phòng chống dịch bệnh một cách an toàn. Mặt khác, địa bàn xã lại giáp với lòng hồ Dầu Tiếng, nên rất phù hợp để phát triển kinh tế với mô hình này, đem lại thu nhập cao cho người nuôi”.

 Anh Tống Văn Hướng tại trại gà của gia đình

Đánh giá về hiệu quả kinh tế của mô hình nuôi gà lạnh, ông Tống Văn Hướng, Chủ tịch Hội Nông dân xã và là người đầu tiên đưa mô hình này về áp dụng tại địa phương, cho biết: “Nuôi gà lạnh chiếm ưu thế hơn so với nuôi gà thường. Trước kia (năm 2004), tôi đã nuôi gà thường được 4 năm nhưng do làm trại hở nên năm đó 4 trại gà của tôi với tổng số 16 ngàn con gà đã bị dịch chết hết. Từ khi nuôi gà lạnh với công nghệ cao, dây chuyền tự động hóa hoàn toàn đã giúp tôi giảm nhiều khoản chi phí. Hiện tôi đang nuôi trên diện tích là 6 ha. Một trại gà với 15 ngàn con thì chỉ cần 2 nhân công lao động để chăm sóc và quản lý. Giữa hai môi trường thì con gà trại hở chấp nhận môi trường bên ngoài còn gà lạnh, con gà tuần tuổi nào sẽ được xử lý nhiệt độ, tức là điều tiết được nhiệt độ trong chuồng. Mặt khác, dịch bệnh được giảm tối đa do mô hình khép kín, việc vệ sinh chuồng trại tốt, nguồn thức ăn đầu vào bảo đảm nên tạo nhiều thuận lợi trong quá trình nuôi”.

Ổn định và đứng vững

Hiện tại, xã Minh Hòa đã thành lập tổ hợp tác nhằm mục đích để nông dân giao lưu, tìm hiểu các vấn đề, trao đổi các kiến thức và kinh nghiệm nuôi gà để cùng giúp nhau mang lại hiệu quả cao. Được biết, thức ăn nuôi gà lạnh ở đây đều phải mua từ một công ty có thương hiệu, bảo đảm chất lượng như CP, Jappa, Emivet, mà không mua nhỏ lẻ. Thời gian qua, tốc độ nuôi gà lạnh ở Minh Hòa tương đối ổn định. Các hộ chăn nuôi của xã đã vào Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm tỉnh Bình Phước. Hiệp hội này bao trùm cả miền Đông Nam bộ, có thể giúp bà con các thủ tục về vay vốn, hợp tác các công ty về đầu ra cho sản phẩm, hoạt động với tính chất đôi bên cùng có lợi.

Nhận định về tương lai của mô hình nuôi gà lạnh, anh Tống Văn Hướng cho biết: “Chắc chắn mô hình này trong 10 năm tới vẫn đứng vững và cho thu nhập kinh tế cao. Bởi thị trường Việt Nam lúc đó vẫn chưa bão hòa, mà mới đủ cái cầu trong nước. Hơn thế nữa, mô hình này làm theo hướng công nghệ cao nên môi trường đã được qua xử lý, vì phân gà cứ hết một lứa mới hốt một lần, lúc này phân đã được ủ hoai và bán trực tiếp cho các công ty trồng cao su”. Anh Hướng cho biết, đây cũng là mô hình phù hợp với cả miền Đông, Tây Nam bộ. Hiện tại, chỉ tính riêng các tỉnh như: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước, Bình Dương đã có trên 600 trang trại nuôi gà lạnh. Bên cạnh đó, anh Hướng cũng chia sẻ thêm, mặc dù đây là mô hình cho hiệu quả kinh tế cao những cần nhiều vốn và quỹ đất mới có thể làm được. Cho nên, để có thể nhân rộng mô hình này  thì cần có sự giúp đỡ nhiều hơn từ phía Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng như các cơ quan chính quyền.

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên