Xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng: Phát huy hiệu quả mô hình “3+1”

Cập nhật: 02-10-2023 | 08:07:07

Nhằm tạo điều kiện cho người chấp hành xong hình phạt tù ổn định cuộc sống, phòng ngừa tái phạm và vi phạm pháp luật, thời gian qua, lực lượng công an đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai nhiều cách làm hay, sáng tạo và mang lại hiệu quả thiết thực.

Giúp người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng

Mô hình “3+1” của Công an xã Minh Hòa (huyện Dầu Tiếng) là một điển hình đã góp phần giúp nhiều trường hợp người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương xóa bỏ được mặc cảm, sớm ổn định cuộc sống và nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng.


Công an xã Minh Hòa gặp gỡ chủ doanh nghiệp vận động tạo điều kiện cho các thanh niên lầm lỡ có việc làm, vươn lên trong cuộc sống

Xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng là địa bàn giáp ranh với huyện Hớn Quản (tỉnh Bình Phước) và huyện Tân Châu (tỉnh Tây Ninh). Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, tình hình an ninh trật tự cũng có diễn biến phức tạp. Những năm gần đây, số lượng người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương cũng nhiều hơn. Đại úy Nguyễn Văn Thực, Trưởng Công an xã Minh Hòa, cho biết để giúp đỡ, động viên và tạo điều kiện cho những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương sinh sống, tái hòa nhập cộng đồng, công an địa phương đã tham mưu UBND xã xây dựng mô hình “3+1”. Theo đó, địa phương phân công 3 thành viên là cán bộ, công chức UBND xã và 1 công an viên xã kết hợp với gia đình của những người chấp hành xong án phạt tù để giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng. Nhờ cách làm này nhiều trường hợp đã vươn lên trong cuộc sống, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Điển hình là trường hợp của anh V.V.C., hiện ngụ tại xã Minh Hòa.

Được biết anh C. bị tuyên án 16 năm tù về tội giết người. Nhận thức về lỗi lầm trong quá khứ, trong suốt quá trình chấp hành án phạt tù, anh C. đã ăn năn hối cải và mong muốn sớm được trở về làm lại cuộc đời. Nhờ có ý thức cải tạo tốt, được sự khoan hồng của Nhà nước, sau khi chấp hành án được 9 năm 6 tháng, anh C. được giảm án và trở về địa phương. Bằng tâm huyết và tinh thần trách nhiệm đối với xã hội, các thành viên mô hình “3+1” của xã Minh Hòa đã không quản ngại khó khăn, vất vả để tận tình giúp đỡ, hỗ trợ, động viên và chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống, giúp đỡ anh C. trong thời gian mới về địa phương sinh sống.

Huy động được sức mạnh tổng hợp

Bên cạnh việc động viên, giúp đỡ kịp thời, Công an xã Minh Hòa cũng tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn tạo điều kiện và giới thiệu việc làm cho những người chấp hành xong án phạt từ trở về địa phương. Kết quả có 90% người chấp hành xong án phạt tù có việc làm, thu nhập ổn định, dần ổn định cuộc sống. Ông Trần Anh Thân, Tổng Giám đốc Công ty Khoáng sản - Bất động sản Đông Tiến, xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng, cho biết khi địa phương giới thiệu anh C. đến công ty làm việc, phía công ty rất tán thành và sẵn sàng ủng hộ, tạo điều kiện bố trí công việc phù hợp để anh C. làm việc. Qua hơn 2 năm làm việc tại công ty, anh C. làm việc rất chăm chỉ và hòa đồng với mọi người.

Theo Đại úy Nguyễn Văn Thực, qua tổng kết 6 năm hoạt động của mô hình “3+1”, xã Minh Hòa đã tiếp nhận quản lý 26 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Trong đó, 100% người được tư vấn, hỗ trợ các thủ tục pháp lý và cấp các giấy tờ cá nhân liên quan cũng như đề xuất xóa án tích… để những người này nhanh chóng tái hòa nhập.

Với sự quyết tâm của lực lượng Công an xã, cùng với sự chung tay của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và nhân dân xã Minh Hòa, mô hình “3+1” đã phát huy sức mạnh tổng hợp, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, xóa đi những mặc cảm tự ti, ổn định cuộc sống, không tái phạm tội và trở thành người công dân tốt, có ích cho gia đình, xã hội.

Giúp đỡ tái hòa nhập thành công cho một người đồng nghĩa với việc giảm bớt nguy cơ phát sinh về tội phạm, từ đó góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Do đó, UBND xã rất quan tâm và quán triệt cụ thể công việc cho những thành viên tham gia mô hình “3+1” phải làm việc với tinh thần nghiêm túc và trách nhiệm cao”, ông Trương Thanh Hương, Chủ tịch UBND xã Minh Hòa, cho biết.

NGỌC HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên