Xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng: Thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân vươn lên

Cập nhật: 29-03-2023 | 08:31:18

Là xã vùng xa của huyện Dầu Tiếng, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Minh Hòa đã nỗ lực vượt khó, phát huy tối đa thế mạnh địa phương để phát triển kinh tế - xã hội, từng bước thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống người dân. Nhờ đó, cuộc sống của nhân dân nơi đây được cải thiện, bộ mặt nông thôn từng bước thay đổi.

 Công tác an sinh xã hội luôn được xã Minh Hòa quan tâm thực hiện. Trong ảnh: Đại diện chính quyền xã Minh Hòa cùng các nhà hảo tâm thăm và tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã

 Đổi thay từng ngày

Về Minh Hòa hôm nay, điều mà chúng tôi ghi nhận được là sự thay đổi nhanh chóng nhiều mặt của vùng đất này. Các chính sách của Đảng, Nhà nước đã đi vào cuộc sống, người dân hăng hái thi đua sản xuất, thực hành tiết kiệm, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng làng quê ngày càng phát triển. Diện mạo nông thôn mới có nhiều khởi sắc với cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang, hoàn thiện, trong đó nổi bật là hệ thống đường giao thông nông thôn. Đó là minh chứng cho cuộc sống của người dân nơi đây đang từng bước đổi thay tích cực, xóa dần đi những khó khăn vất vả ngày nào.

Ông Trương Thanh Hương, Chủ tịch UBND xã Minh Hòa, cho biết với đặc thù là một trong những xã xa nhất của huyện Dầu Tiếng, kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp nên người dân Minh Hòa cũng xác định làm nông nghiệp là chính. Cây cao su vẫn là cây trồng chủ lực của xã với diện tích lên tới 6.836 ha. Các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục thể thao được xã tập trung chỉ đạo thực hiện. Đặc biệt, phong trào văn hóa, thể dục thể thao có khởi sắc, diện mạo xã được chỉnh trang, thay đổi toàn diện; chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đời sống nhân dân từng bước ổn định.

Hiện tại đời sống của đại bộ phận nhân dân xã Minh Hòa đã đổi thay rất nhiều, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm giảm đáng kể. Từ việc được tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật đến việc được tiếp cận kiến thức qua các kênh thông tin đại chúng, nhiều hộ dân đã biết áp dụng những kiến thức được học để ứng dụng vào mô hình phát triển kinh tế gia đình. Để tiếp tục nâng cao đời sống của người dân, cấp ủy, chính quyền xã đã có định hướng cụ thể là tiếp tục hỗ trợ, động viên các hộ nghèo nỗ lực phát triển kinh tế bằng cách hỗ trợ vốn, giống, khoa học - kỹ thuật; khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế của địa phương để nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống người dân…

Là một trong những hộ nghèo của địa phương, vào đầu năm 2023, gia đình ông Nguyễn Văn Dân ở ấp Hòa Lộc được Hội Nông dân xã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ 60 triệu đồng sửa lại ngôi nhà để gia đình kịp đón tết. Trong căn nhà mới vừa được sửa chữa, ông Nguyễn Văn Dân chia sẻ: “Gia đình chúng tôi rất vui và biết ơn sự giúp đỡ kịp thời của chính quyền địa phương để chúng tôi có được căn nhà chắc chắn hơn để ở. Đây chính là động lực lớn để gia đình chúng tôi ổn định cuộc sống”.

Bảo đảm an sinh xã hội

Cùng với tập trung phát triển kinh tế, những năm qua, xã Minh Hòa luôn chú trọng tới công tác bảo đảm an sinh xã hội bằng việc triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ đời sống và phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Xã đã triển khai hiệu quả các chính sách an sinh xã hội và chính sách trợ giúp người nghèo về y tế, giáo dục, nhà ở, vay vốn tín dụng ưu đãi, đào tạo nghề cho lao động nông thôn...

Công tác an sinh xã hội, giảm nghèo đã được chính quyền địa phương lồng ghép triển khai đồng bộ, kịp thời với các chương trình khác. Từ đó, các chương trình đã tạo điều kiện cho người nghèo phát triển kinh tế gia đình, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Cùng với việc thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, xã Minh Hòa còn kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế nhanh, bền vững với phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng giáo dục, công tác y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Hiện nay, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn xã đạt trên 93%.

“Trong năm 2023, xã Minh Hòa tiếp tục đẩy mạnh các phong trào xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, quỹ đền ơn đáp nghĩa cho các đối tượng chính sách và hộ nghèo; phối hợp với cấp trên mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Xã cũng tiếp tục giới thiệu việc làm cho thanh niên nông thôn vào làm việc tại công ty, xí nghiệp trong và ngoài xã; phấn đấu đạt xã phù hợp với trẻ em, đạt 7/7 mục tiêu bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ, đạt tiêu chuẩn xã lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm… Cùng với đó, xã cũng sẽ thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân và các chương trình y tế quốc gia, vận động người dân tham gia mua bảo hiểm y tế tự nguyện đạt từ 95% trở lên…”, ông Trương Thanh Hương cho biết thêm.

 Hiện nay, tổng số hộ nghèo của xã Minh Hòa là 20 hộ, chiếm 0,78% và 38 hộ cận nghèo, chiếm 1,47%. Từ đầu năm đến nay, UBND xã Minh Hòa đã vận động xã hội hóa được 780 phần quà với tổng số tiền hơn 407 triệu đồng. Ủy ban MTTQ Việt Nam xã cùng các đoàn thể vận động được hơn 500 phần quà trị giá hơn 273 triệu đồng trao tặng cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn… trên địa bàn xã.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên