Xã Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng: Đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, hướng đến kiểu mẫu

Cập nhật: 18-07-2024 | 08:22:09

Chúng tôi đến Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng vào một ngày trung tuần tháng 7, cảm nhận một bầu không khí háo hức, sức sống mới ngập tràn xóm khi xã nhà vừa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao.

 

Người dân xã Minh Thạnh tham gia trồng cây xanh, bảo vệ môi trường

 Tự hào thành quả

Xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, khó khăn đan xen, nhưng với sự quyết tâm cao trong lãnh đạo, điều hành cùng với sự hưởng ứng tích cực của nhân dân, những yêu cầu cụ thể đều đạt được kết quả tích cực.

Theo ông Thái Văn Kiệm, Chủ tịch UBND xã Minh Thạnh, hiện tại địa phương đã có nhiều mô hình sản xuất hiệu quả được nhân rộng, kết cấu hạ tầng nông thôn có bước phát triển đáng kể. Các công trình thiết yếu như giao thông, điện, trường học, trạm y tế, chợ… cơ bản đáp ứng được nhu cầu của người dân. Diện mạo nông thôn đã có nhiều thay đổi, đời sống vật chất, tinh thần của người dân tiếp tục được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm.

Đối chiếu với bộ tiêu chí NTM nâng cao giai đoạn 2021- 2025, đến nay xã Minh Thạnh đạt 18/19 tiêu chí (90%), đủ điều kiện để công nhận đạt chuẩn. Hiện Minh Thạnh có 58 tuyến đường giao thông do xã quản lý với tổng chiều dài 88,76km, hàng năm đều được sửa chữa, nâng cấp đáp ứng tốt yêu cầu. Bên cạnh đó, thực hiện nâng cao chất lượng tiêu chí đã đạt được, xã đã phát động phong trào “Sáng, xanh, sạch, đẹp”, 7/7 ấp tổ chức vận động nhân dân triển khai xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng trên tất cả các tuyến đường trong khu vực dân cư.

Ông Trần Trung Dũng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Minh Thạnh, cho biết rất phấn khởi và tự hào khi địa phương đạt chuẩn NTM nâng cao. Mong rằng trong thời gian tới xã Minh Thạnh nhận được nhiều sự quan tâm của các cấp, các ngành để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân.

Nâng cao chất lượng phát triển

Để chương trình xây dựng NTM thật sự hiệu quả, Đảng bộ, chính quyền xã Minh Thạnh đã quan tâm sâu sát đến lĩnh vực phát triển kinh tế. Thời gian qua, địa phương đã triển khai nhiều chủ trương phù hợp tình hình thực tế, tích cực vận động, khuyến khích người dân áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng xanh và an toàn, đạt các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP… Điển hình như trang trại Mai Quốc 3, diện tích 22 ha trồng bưởi da xanh đã được cấp chứng nhận VietGAP và là sản phẩm OCOP 3 sao, xuất khẩu qua thị trường Mỹ. Mô hình chăn nuôi heo thịt (10.000 con/lứa) bằng công nghệ chuồng lạnh của trang trại Vĩnh Tân, tại ấp Tân Minh, ấp Đồng Sơn đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao so với mô hình canh tác truyền thống.

 Mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao tại ấp Tân Minh

Với tổng diện tích cao su toàn xã là 4.348 ha, trong những năm qua địa phương đã chủ động giới thiệu lao động cho các đơn vị khai thác chế biến mủ trong và ngoài địa bàn, nhờ vậy việc làm của cư dân được bảo đảm tốt. Tính đến nay, toàn xã có số lao động được đào tạo nghề trên tổng số lao động có việc làm thường xuyên là 4.867/5.240 lao động, chiếm tỷ lệ 92,88% .

Từ quá trình phát triển kinh tế hiệu quả, cùng chính sách hỗ trợ kịp thời của địa phương đã góp phần nâng cao đời sống người dân. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 81,07 triệu đồng/người/năm, tăng 40,67 triệu đồng so với năm 2016, đạt 200,66%. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã giảm còn 0,69%, địa phương không còn hộ nghèo theo tiêu chí của Trung ương. Bên cạnh lĩnh vực kinh tế, các tiêu chí về giáo dục, văn hóa, y tế, môi trường, hành chính công... của xã Minh Thạnh cũng đạt được những kết quả hết sức ấn tượng. Trong đó trường học các cấp từ mầm non đến tiểu học, THCS đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, một trường đạt chuẩn mức độ 3.

 Ông Thái Văn Kiệm, Chủ tịch UBND xã Minh Thạnh cho biết thời gian tới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã nhà sẽ phấn đấu hơn nữa để nâng cao những chỉ tiêu còn thấp so với bình quân chung của tỉnh, kết hợp với thực hiện tốt công tác quy hoạch chung của xã gắn với kế hoạch sử dụng đất của huyện, đầu tư các thiết chế văn hóa đáp ứng nhu cầu của người dân. Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, mở rộng và nâng cấp điện đường trường trạm và cải thiện đời sống của người dân, làm tiền đề tiến lên NTM kiểu mẫu.

 TUẤN ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=122
Quay lên trên