Xã nông thôn mới Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng: Đạt chuẩn nâng cao, hướng đến kiểu mẫu

Cập nhật: 05-08-2024 | 08:42:20

Chúng tôi về thăm xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng trong một ngày đầu tháng 8 và cảm nhận được không khí tràn ngập niềm vui khi địa phương vừa được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao.

 Diện mạo xã nông thôn mới Trừ Văn Thố ngày một đổi thay

 Nỗ lực xây dựng

Tiếp chúng tôi, ông Trần Xuân Trà, Chủ tịch UBND xã Trừ Văn Thố, cho biết cuối năm 2023, địa phương đã hoàn thành 19/19 tiêu chí của Bộ tiêu chí NTM nâng cao giai đoạn 2021- 2025. Đây vừa là cơ sở để được công nhận, vừa là tiền đề cần thiết để địa phương hướng đến việc xây dựng NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.

Thực tế cho thấy thời gian qua xã Trừ Văn Thố tập trung mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, kinh doanh cùng với đó là bám sát chương trình xây dựng NTM nâng cao qua từng năm để thực hiện. Tổng vốn đầu tư xây dựng NTM trên địa bàn xã từ năm 2019 đến cuối năm 2023 là 608,8 tỷ đồng, trong đó người dân và doanh nghiệp đóng góp gần 286 tỷ đồng, chiếm gần 47% tổng vốn đầu tư. Điều đó cho thấy mục tiêu đưa địa phương đạt chuẩn NTM nâng cao nhận được sự đồng thuận và đóng góp tích cực từ phía người dân và doanh nghiệp.

Trong 5 năm qua xã đã thực hiện 75 dự án giao thông với tổng kinh phí thực hiện 60,8 tỷ đồng. Hệ thống giao thông tại địa phương kết nối thuận tiện các trục đường như Quốc lộ 13, ĐT, ĐH. Các trục đường giao thông liên ấp, liên tổ được nhựa hóa, bê tông xi măng, sỏi đỏ, hàng năm đều được duy tu, nâng cấp, tạo thuận lợi cho phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa và đi lại của người dân. Bên cạnh đó, thực hiện nâng cao chất lượng tiêu chí đã đạt được, xã đã chỉ đạo 4/4 ấp tổ chức vận động nhân dân triển khai xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng trên tất cả các tuyến đường trong khu vực dân cư do ấp quản lý.

Các thiêt chế văn hóa, giáo dục, y tế được đầu tư từ nguồn ngân sách và xã hội hóa đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, đồng thời từng bước đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Cụ thể, chợ mới xây dựng tại ấp 4 và chợ truyền thống tại ấp 1 được xã hội hóa với tổng kinh phí 10 tỷ đồng; nhà văn hóa và khu thể thao xã hiện đang được xây dựng trên diện tích 3.201,7m2 tại ấp 3 với kinh phí đầu tư hàng tỷ đồng là những công trình trọng điểm, tạo động lực để địa phương ngày càng phát triển.

Bà Nguyễn Thị Ánh, người dân xã Trừ Văn Thố, cho biết: “Sinh sống ở đây từ năm 1990, chứng kiến vùng đất này đổi thay từng giờ, từng ngày, chúng tôi rất tự hào. Đảng bộ, chính quyền địa phương đã nỗ lực lãnh đạo đưa địa phương vươn tới, tạo sự no ấm cho người dân. Chúng tôi mong rằng trong thời gian tới kinh tế địa phương sẽ phát triển mạnh, các khu công nghiệp sẽ tạo ra việc làm cho lao động và thúc đẩy lĩnh vực thương mại - dịch vụ tại địa phương”.

 Xã Trừ Văn Thố chú trọng xây dựng cảnh quan môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp

Kỳ vọng phát triển

Xã Trừ Văn Thố có cơ cấu kinh tế nông nghiệp - dịch vụ - tiểu thủ công nghiệp, với thế mạnh chăn nuôi và trồng trọt chiếm tỷ trọng lớn. Cao su là cây trồng chủ lực của xã, kết hợp trồng các loại rau, cây ăn trái có múi. Trong thời gian qua địa phương đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp tình hình thực tế, tích cực vận động, khuyến khích người dân áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, phát triển các mô hình sản xuất chất lượng cao, sản xuất theo phương thức organic, xanh và an toàn, đạt các tiêu chuẩn VietGAP, Global GAP, OCOP.

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn xã có 42 trang trại chăn nuôi tập trung lớn, chủ yếu nuôi gia công cho các doanh nghiệp, ước tính khoảng 26.400 con heo, 392.000 con gà. Cùng với đó công tác tiêm phòng, giết mổ, vận chuyển gia súc gia cầm, sản phẩm động vật được kiểm soát chặt chẽ.

Xã Trừ Văn Thố khá thuận lợi việc kết nối các khu công nghiệp lớn trên địa bàn lân cận như Bàu Bàng và Bàu Bàng mở rộng, Tân Bình, Lai Hưng, Cây Trường... Với những thuận lợi đó, Trừ Văn Thố đã, đang và sẽ được tiếp thêm động lực đẩy nhanh quá trình đô thị hóa và chuyển dịch cơ cấu sang hướng phát triển công nghiệp và thương mại - dịch vụ, nâng cao thu nhập của người dân. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 của xã tăng 0,3 lần so với năm 2018 (62,31 triệu đồng/ người/năm), tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm còn 10 hộ, chiếm 0,21%.

 Theo ông Trần Xuân Trà, Chủ tịch UBND xã Trừ Văn Thố, thời gian tới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Trừ Văn Thố sẽ phấn đấu hơn nữa để hoàn thiện hệ thống hạ tầng, thoát nước, môi trường cảnh quan và phát triển kinh tế hướng tới đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; nỗ lực đưa Trừ Văn Thố đạt chuẩn đô thị loại 5, góp phần làm tiền đề cho Bàu Bàng tiến lên thị xã trong giai đoạn 2025-2030.

 TUẤN ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1155
Quay lên trên