Xã Phú An, huyện Bến Cát: Kinh tế đa dạng, nông thôn đổi thay

Cập nhật: 29-08-2013 | 00:00:00

Phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, chính quyền và nhân dân Phú An ngày nay đang tập trung mọi nguồn lực để đưa xã nhà vững bước trên con đường văn minh, hiện đại. Kinh tế Phú An đang phát triển theo hướng đa dạng nhằm tiếp tục nâng cao thu nhập cho người dân.

Hệ thống trường học được xây dựng khang trang, hiện đại phục vụ tốt nhu cầu học tập của con em. Trong ảnh: Trường Tiểu học Hồ Hảo Hớn

Trước năm 1975, xã Phú An là địa phương luôn được nhắc nhớ đến với những chiến công oanh liệt. Trong thời kỳ đổi mới, Phú An đã và đang đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội. Phú An ngày nay đang thay da đổi thịt từng ngày. Những ngôi nhà mới khang trang, hiện đại đã xuất hiện ngày càng nhiều trên tuyến đường trục chính của xã. Trường học đã được lầu hóa phục vụ tốt nhu cầu học tập của con em. Các tuyến đường giao thông liên ấp, liên xóm đã được nâng cấp mở rộng phục vụ cho nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Tiếp chuyện chúng tôi, ông Nguyễn Minh Tâm - Phó Chủ tịch UBND xã Phú An cho biết, được sự quan tâm của các cấp, hạ tầng kinh tế - xã hội của Phú An đã được đầu tư xây dựng ngày càng hoàn thiện. Hiện nay, các hạng mục như giao thông nông thôn, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa… đã được xây dựng khang trang, góp phần hiệu quả trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trên địa bàn xã.

Các loại hình kinh tế tại Phú An khá đa dạng. Phú An hiện nay vẫn còn gần 120 ha diện tích trồng cây hàng năm. Trong đó có 113 ha trồng lúa nước và trên 5 ha trồng hoa màu. Tổng diện tích cây lâu năm của Phú An là gần 316 ha, trong đó diện tích cao su là trên 218 ha và trên 97 ha diện tích trồng cây ăn quả. Ngoài ra, đàn gia súc của Phú An có trên 1.000 con và trên 48.000 con gia cầm. Trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, các cửa hàng kinh doanh ăn, uống nhỏ xuất hiện ngày càng nhiều. Phú An cũng có 20 doanh nghiệp đang trú đóng, các doanh nghiệp này đã góp phần giải quyết một phần đáng kể lực lượng lao động tại địa phương. Bên cạnh đó, Phú An cũng là địa phương có nhiều tiềm năng trong phát triển du lịch với các địa điểm hấp dẫn như địa đạo Tây Nam, làng bánh tráng truyền thống, làng tre Phú An kết hợp với du lịch sông nước trên 2 con sông lớn là Sài Gòn và Thị Tính. Ông Nguyễn Minh Tâm chia sẻ, UBND xã đã định hướng, vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng giảm dần diện tích trồng cây hàng năm, chuyển diện tích đất hoang hóa sang trồng cây lâu năm, đặc biệt là trồng cây ăn trái đặc sản. Song song đó, UBND xã cũng sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho người dân tham gia vào các hoạt động dịch vụ du lịch để tiếp tục nâng cao thu nhập.

Phú An được UBND huyện Bến Cát đề nghị UBND tỉnh chấp thuận chủ trương bổ sung vào danh sách các xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2013-2015. Theo khảo sát của UBND huyện Bến Cát, đến nay Phú An đã đạt 11/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM. Ông Nguyễn Minh Tâm cho biết, nếu Phú An được trở thành xã xây dựng NTM, chắc chắn sẽ có bước phát triển cao hơn. “Tuy chưa nhận được quyết định phê chuẩn nhưng chúng tôi cũng đã sẵn sàng chuẩn bị tâm thế để nếu được phê duyệt sẽ tập trung thực hiện theo kế hoạch. Hiện tại, chúng tôi cũng đang phát huy những thế mạnh của địa phương để tiếp tục hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí đã được UBND huyện khảo sát đánh giá để có thể theo kịp các xã đã thực hiện xây dựng nông thôn mới của huyện trước đó”, ông Tâm cho biết.

Phú An đang chuyển mình mạnh mẽ. Bộ mặt kinh tế - xã hội của Phú An cũng đang ngày càng “sáng” hơn. Hy vọng trong thời gian tới Phú An sẽ có những chuyển biến mạnh mẽ và trở thành một xã nông thôn mới trong thời gian sớm nhất.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=762
Quay lên trên