Xã Phú An: Không ngừng nâng cao đời sống tinh thần nhân dân

Cập nhật: 28-02-2024 | 08:57:17

Qua 3 năm thực hiện Đề án số 02-ĐA/TU ngày 3-11-2020 của Thị ủy Bến Cát về nâng cao đời sống tinh thần nhân dân và xây dựng nếp sống văn hóa, đô thị văn minh giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030 và những năm tiếp theo trên địa bàn, đến nay xã Phú An đã cơ bản đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân địa phương, bước đầu thực hiện thắng lợi phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

 Công viên ấp Phú Thuận góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân

 Xây dựng các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, đến nay xã Phú An đã đạt 100% tiêu chí số 2 về giao thông. Cụ thể, trên địa bàn xã hiện có 9 tuyến đường trục ấp, liên ấp với tổng chiều dài 9,28km, bề rộng mặt đường từ 4 - 6m; trong đó có 9/9 tuyến thường xuyên được bảo trì, có biển báo, biển chỉ dẫn, chiếu sáng, gờ giảm tốc, cây xanh bảo đảm sáng - xanh - sạch - đẹp. Ngoài ra, các tuyến đường liên xã, đường trục xã, đường liên ấp, đường trục ấp, tuyến ấp, đường ngõ, xóm được cứng hóa, bê tông hóa hoặc nhựa hóa bảo đảm đi lại thuận tiện quanh năm, không lầy lội vào mùa mưa.

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, Phó Chủ tịch UBND xã Phú An, cho biết: “Thời gian qua, xã đã tích cực vận động các tầng lớp nhân dân tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tham gia xây dựng các thiết chế văn hóa, vừa hưởng thụ, vừa góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Đồng thời, xã tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả các mô hình “Camera an ninh”, “Tổ tự quản an toàn giao thông”, “Tuyến đường tự quản sáng - xanh - sạch - đẹp”, “Phân loại rác tại nguồn”, “Nói không với túi nylon”…, tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thực hiện lối sống lành mạnh, từng bước hình thành chuẩn mực về hành vi ứng xử văn hóa gắn với xây dựng đô thị văn minh”.

Cũng theo bà Nhung, Phú An là xã đầu tiên của TX.Bến Cát vận động người dân xã hội hóa xây dựng các tuyến đường. Trong 3 năm trở lại đây, 9 tuyến đường trên địa bàn xã đã được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn xã hội hóa do chính người dân sinh sống trên 9 tuyến này đóng góp kinh phí. Điển hình là tuyến đường Phú An 075 tại ấp Bến Giảng đã được người dân đóng góp kinh phí đầu tư nâng cấp từ đường đất lên đường sỏi đỏ với tổng vốn đầu tư 1,3 tỷ đồng.

Hoàn thiện các thiết chế văn hóa

Từ năm 2020 đến nay, các thiết chế văn hóa của xã Phú An đã được tập trung đầu tư xây dựng, như: Đầu tư các trang thiết bị tập thể dục ngoài trời tại Trung tâm Văn hóa thể thao - Học tập cộng đồng và công viên ấp Phú Thuận; xây dựng mới văn phòng ấp Phú Thứ; sửa chữa thay mới khánh tiết văn phòng 5 ấp; sửa chữa thay mới cổng chào ấp Phú Thứ, Bến Giảng, An Thuận...

Năm 2023, xã Phú An có 5/5 ấp đạt tiêu chuẩn ấp văn hóa, đạt tỷ lệ 100%, được UBND TX.Bến Cát công nhận theo Quyết định số 3274/QĐ-UBND ngày 14-11-2023.

Trên địa bàn xã đã lắp đặt 38 dụng cụ tập thể dục ngoài trời tại khuôn viên văn phòng ấp, công viên ấp, như: Máy đi bộ lắc tay, máy xoay eo, máy tập lưng bụng, máy đạp xe, máy tập vai kép, cầu trượt liên hoàn, xích đu… qua đó phục vụ tốt nhu cầu của người dân. Bên cạnh đó, khuôn viên các văn phòng ấp là nơi luyện tập thể dục cho người cao tuổi, bảo đảm đủ điều kiện tập luyện. Ngoài ra, hiện xã có 2 công viên tại ấp Phú Thuận được đầu tư hệ thống chiếu sáng, máy tập thể dục, thiết bị phục vụ nhu cầu vui chơi của trẻ em và nhu cầu tập thể dục của người lớn.

Ông Thái Văn Thôi, Trưởng ban Điều hành ấp Phú Thuận, vui mừng chia sẻ: “Trước đây 2 công viên của ấp chỉ là những khu đất trống bỏ hoang. Từ ngày xã đầu tư xây dựng công viên, khu vực này không chỉ tạo cảnh quan đẹp cho ấp mà còn là nơi sinh hoạt thể dục thể thao, vui chơi giải trí của người dân trong ấp, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân. Người dân ấp Phú Thuận chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi”.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung cho biết thêm: “Triển khai thực hiện Đề án số 02- ĐA/TU, với sự quan tâm chỉ đạo của Thị ủy, sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đóng góp, đồng thuận, chung sức của nhân dân trên địa bàn, xã Phú An cơ bản đã đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa thể thao từ xã đến ấp; phát triển đời sống văn hóa ở cơ sở. Bước đầu xã thực hiện thắng lợi phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần của nhân dân và xây dựng, hình thành nếp sống văn hóa, văn minh; giữ gìn, phát huy thuần phong mỹ tục, những nét đẹp văn hóa của địa phương”.

 PHƯƠNG LÊ - HỮU TẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên