Xã Phú An, Tp.Bến Cát: Phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường

Cập nhật: 27-07-2024 | 06:15:10

Trong những năm qua, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) luôn được chính quyền, người dân xã Phú An quan tâm, môi trường tại địa phương ngày càng xanh - sạch - đẹp. Phú An đã và đang nỗ lực phát triển kinh tế gắn với BVMT, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Khuyến khích sản xuất an toàn

Với diện tích tự nhiên hơn 1.975 ha, trong đó đất nông nghiệp trên 1.512 ha (chiếm 76,53%), kinh tế của xã Phú An chủ yếu là nông nghiệp, dịch vụ và định hướng phát triển du lịch sinh thái. Nhận thức được tầm quan trọng của sản xuất nông nghiệp an toàn, xã tích cực triển khai các mô hình ứng dụng công nghệ cao, bước đầu đã mang lại thu nhập cao cho người nông dân. Bên cạnh đó, xã chú trọng phát triển các mô hình vườn cây ăn trái kết hợp du lịch sinh thái, điển hình như mô hình Vườn Của Ngoại, Anh Sáu Miệt Vườn…

Ông Huỳnh Nguyễn Hải Triều, Chủ tịch UBND xã Phú An, cho biết xã có 56 hộ gia đình phát triển kinh tế gia đình, chủ yếu về lĩnh vực nông nghiệp (cây ăn trái và cao su). Một số phụ phẩm nông nghiệp như vỏ sầu riêng, măng cụt, nhánh cao su, dây dưa lưới... được các hộ thu gom, tái sử dụng thành chất đốt hoặc ủ hoai làm phân bón.

Xã Phú An chú trọng bảo vệ môi trường hướng tới phát triển bền vững. Trong ảnh: Tuyến đường Phú An 091, ấp An Thuận luôn xanh - sạch - đẹp

Cũng theo ông Huỳnh Nguyễn Hải Triều, trên địa bàn xã không có cơ sở chăn nuôi tập trung, có 98 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Các hộ chăn nuôi gia súc thường xuyên được chuyển giao khoa học, kỹ thuật, bảo đảm hợp vệ sinh môi trường. 94/98 hộ chăn nuôi bảo đảm các điều kiện về xử lý chất thải, chiếm tỷ lệ 95,92%. Tỷ lệ hộ gia đình áp dụng các biện pháp tái sử dụng và tái chế chất thải hữu cơ, phụ phẩm nông nghiệp 90,26%.

Nhờ phát huy được tiềm năng, thế mạnh, đời sống vật chất và tinh thần của người dân xã Phú An được nâng cao rõ rệt. Ông Lê Văn Kha, người dân tổ 10 ấp An Thuận, chia sẻ: “Nhờ phát triển kinh tế và đầu tư hạ tầng, môi trường sống ở khu vực nông thôn được cải thiện rõ rệt, luôn sáng - xanh - sạch - đẹp, người dân rất phấn khởi”.

Chung tay vì môi trường xanh

Nhắc đến xã Phú An, người ta thường nghĩ đến một miền quê thanh bình với những vườn cây ăn trái trĩu quả và con người thân thiện, chất phác. Xã Phú An hôm nay càng trở nên thu hút hơn bởi diện mạo mới mẻ, xanh - sạch - đẹp, đáng sống.

Về với ấp An Thuận, dạo quanh một số tuyến đường hầu hết được bê tông, nhựa nóng, chúng tôi không thấy thùng rác nhưng vẫn rất sạch sẽ, điểm tô thêm sắc hoa rực rỡ làm cho nông thôn thêm bừng sáng. Ông Nguyễn Văn Tình, Phó Ban điều hành ấp An Thuận, cho biết ấp có 16 tuyến đường, xã hội hóa được 7 tuyến. Mỗi chi hội đoàn thể phụ trách một tuyến, môi trường luôn xanh - sạch - đẹp góp phần tạo dựng hình ảnh văn minh, hiện đại. Người dân trên địa bàn ấp đã hình thành thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh, mỗi tuần lễ đều ra quân dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường.

Ông Trần Văn Hoàng, Bí thư Chi bộ ấp An Thuận cho biết thêm: “Ban điều hành ấp luôn chú trọng công tác tuyên truyền về việc giữ gìn vệ sinh môi trường, phân loại rác tại nguồn. Các tuyến đường ở ấp An Thuận là tuyến đường không có thùng rác. Người dân phân loại rác ngay tại nhà, đến giờ đơn vị thu gom đến lấy đem đi xử lý”.

Với nỗ lực của chính quyền và người dân, xã Phú An đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong việc phát triển kinh tế gắn với BVMT. Phú An cũng là xã nông thôn kiểu mẩu đầu tiên của tỉnh. Hàng năm, xã thường xuyên phát động phong trào và ra quân thực hiện trồng và chăm sóc cây xanh nhân tại trụ sở, trường học, trạm y tế xã, văn phòng các ấp, dọc các tuyến đường giao thông chính, hành lang bảo vệ rạch tạo không gian xanh và không khí trong lành.

Ngoài ra, xã và các tổ chức đoàn thể tuyên truyền vận động các hộ dân trên địa bàn đăng ký thu gom rác thải sinh hoạt, trang bịthùng rác tại văn phòng các ấp vàcác khu vực đông dân cư trên địa bàn nhằm bảo đảm BVMT. Đối với các hộ dân mà tuyến thu gom, phương tiện vận chuyển không đến được, người dân đã chủ động mang rác thải đến các điểm tập kết để xe thu gom, vận chuyển đi xử lý theo quy định.

Xã Phú An hiện có 28/28 cơ sở sản xuất, kinh doanh bảo đảm quy định về BVMT. Hộ gia đình thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn là 1.560/2.692 hộ, đạt tỷ lệ 57,92%. Xã phấn đấu đến năm 2025 có 100% hộ gia đình thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn.

TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=154
Quay lên trên