Xả rác bừa bãi: Ai phạt? Phạt ai?

Cập nhật: 16-07-2013 | 00:00:00

Dạo quanh các khu dân cư nằm gần khu công nghiệp, đối lập với những con đường rộng rãi, cây xanh rợp bóng mát là những túi, bịch nylon, hộp giấy trắng xóa. Khi trời mưa, rác ở những chỗ cao tràn xuống và lấp luôn cả những cống thoát nước, bốc mùi hôi thối. Mỗi ngày có rất nhiều công nhân đi làm qua lại đây. Buổi sáng, những công nhân này thường mua đồ ăn sáng để vừa đi vừa ăn trước khi đến công ty. Họ ăn xong là vô tư vứt luôn rác ra đường. Cứ thế, nhiều người, người nào cũng vứt bừa bãi, ngày này qua tháng nọ nên rác ngày càng nhiều.

Hiện tại, do lực lượng dân nhập cư ngày càng đông, nên hầu hết các huyện, thị, thành phố nhất là những nơi có nhiều khu cụm công nghiệp đang phải đối mặt với những khó khăn về việc xử lý rác thải ra từ các khu dân cư, nhà trọ… Thêm vào đó người và các phương tiện vận chuyển rác còn thiếu nên chỉ chậm vài ba hôm là rác tại các bãi tạm hay các bãi rác tự phát lại đua nhau mọc lên. Cũng có nơi, do xe rác mấy ngày mới thu gom một lần, nên người dân cứ lợi dụng lúc vắng vẻ hoặc đêm xuống là đem rác đi vứt bừa bãi để tránh hôi thối cho nhà mình. Nếu có bị phát hiện thì cũng chỉ bị nhắc nhở, răn đe… nhưng rồi vẫn lại đâu vào đấy.

Chính quyền các địa phương cũng đang gặp nhiều vướng mắc và khó khăn, mặc dù đã tổ chức nhiều cuộc họp với các tổ dân phố, các đơn vị đóng trên địa bàn nhằm tìm giải pháp phối hợp, tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân; chỉ đạo các khu dân cư, tổ dân phố vận động người dân, công nhân ký cam kết bảo vệ môi trường; đồng thời hỗ trợ kinh phí cho các tổ dân phố dọn dẹp và thu gom lượng rác thải được xả ra không đúng nơi quy định. Thế nhưng, mọi giải pháp xem ra vẫn chưa đạt hiệu quả.

Mặc dù gần đây, các địa phương cũng đã có nhiều cố gắng trong việc thu gom rác thải, nhưng thực tế ở nhiều nơi vẫn còn một số hộ dân thiếu ý thức, cố tình đổ rác thải bừa bãi nơi công cộng, gây ô nhiễm đến môi trường và những người xung quanh. Thiết nghĩ, mỗi địa phương, bên cạnh việc tăng thêm người, phương tiện vận chuyển rác và thùng rác nơi công cộng, cũng cần có biện pháp xử lý nghiêm và mạnh tay xử phạt những người vô ý thức xả rác bừa bãi. Thêm vào đó, tự bản thân mỗi người dân cũng cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, nếu phát hiện, bắt gặp những đối tượng vứt rác nơi công cộng nên mạnh dạn cảnh cáo, nhắc nhở các đối tượng này nhằm vì lợi ích chung của cộng đồng chứ đừng để xảy ra tình trạng “cha chung không ai khóc”.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=320
Quay lên trên