Xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên: Bài học từ huy động sức dân xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 23-11-2015 | 06:22:01

Xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhận thức sâu sắc điều này, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Tân Định đã thực hiện tốt phương châm huy động sức dân trong xây dựng hệ thống giao thông trên địa bàn, đạt được những kết quả rất đáng khích lệ trong xây dựng NTM.

 3 năm: Người dân đóng góp hơn 9 tỷ đồng

Việc vận động nhân dân tham gia đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn là một việc làm không dễ, nhất là với một địa bàn còn nhiều khó khăn như xã Tân Định. Hơn thế nữa, do đặc thù địa hình nằm ở vùng đồi gò cao, không bằng phẳng, tuy nhiên, bằng nhiều phương pháp linh hoạt, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Tân Định đã triển khai khá hiệu quả xã hội hóa xây dựng đường giao thông nông thôn. Chỉ trong vòng 3 năm, từ 2013 đến nay, xã đã huy động được 11 tỷ 479 triệu đồng để xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường giao thông, trong đó nhân dân đóng góp trên 9 tỷ đồng, ngân sách Nhà nước hỗ trợ trên 2,4 tỷ đồng. Nguồn vốn trên đã được đầu tư nâng cấp 12 tuyến đường đá dăm dài 10,2km, 7 tuyến đường bê tông dài 2,2km.

Nhân dân xã Tân Định cùng chung tay làm đường giao thông nông thôn.
Ảnh: T.BÌNH

Trong phong trào vận động xã hội hóa làm đường giao thông nông thôn, điển hình là nhân dân ấp 2 đã đóng góp trên 219 triệu đồng, hiến 8.363m2 đất, cây trồng làm hơn 2,8km đường; ấp 1 và ấp 3 đã đóng góp trên 324 triệu đồng xây dựng gần 1,9km đường giao thông nông thôn.... Chia sẻ về kinh nghiệm huy động sức dân trong làm đường giao thông, ông Nguyễn Văn Rin, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Định, cho biết: “Xác định việc xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng cần nguồn vốn lớn, vì vậy bên cạnh nguồn ngân sách Nhà nước đầu tư, xã đặc biệt coi trọng việc huy động nguồn lực từ nhân dân, chỉ đạo 8 khu ấp trên địa bàn tích cực vận động nhân dân, tuyên truyền cho người dân hiểu rõ ý nghĩa chương trình xây dựng NTM cũng như quyền lợi, chung tay đóng góp công sức, tiền của đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm, có ảnh hưởng trực tiếp tới sản xuất đời sống như đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa thôn.... Trên cơ sở họp bàn, thảo luận dân chủ, thống nhất quy hoạch, công tác giải phóng mặt bằng, việc huy động, sử dụng và quản lý vốn chặt chẽ, bảo đảm công khai minh bạch, sử dụng có hiệu quả...”.

Thắp sáng hơn 1,5km đường thôn

Đây là một phong trào ý nghĩa, được gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Dẫu đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, nhưng hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng, chỉnh trang đường giao thông nên người dân đã tích cực đóng góp làm đường. Để có những con đường mới hoặc nâng cấp những đoạn đường đã xuống cấp, ở nhiều khu dân cư, người dân đã không ngần ngại góp tiền, góp công xây dựng và còn kéo điện làm sáng đường trong các khu ấp. 3 năm qua, nhân dân ở 8 ấp trên địa bàn xã đã đóng góp 168 triệu đồng để lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên chiều dài 1,5km đường giao thông. Điển hình là 250 hộ dân ở ấp 1 đã tự nguyện đóng góp 43 triệu đồng để lắp đặt gần 30 bóng đèn đường thắp sáng hơn 500m đường làng. Ông Vũ Ngọc Ào, Bí thư Chi bộ ấp 1, xã Tân Định cho biết: “Làm tới đâu, địa phương đều theo dõi, kiểm tra, thăm dò ý kiến của người dân để rút kinh nghiệm. Đáng mừng là bà con rất đồng tình, không chỉ hưởng ứng tích cực mà còn cam kết tự nguyện bảo quản bóng đèn. Thậm chí, có một số hộ còn đóng góp vượt số tiền quy định”.

Thực tế cho thấy, nhờ đẩy mạnh xã hội hóa, huy động được sức dân, hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn xã Tân Định đã từng bước được cải thiện. Hai hạng mục điện, đường nông thôn đã tạo nên dấu ấn đáng ghi nhận, là điểm nhấn trong phong trào xây dựng NTM ở Tân Định trong thời gian qua, góp phần vào việc hoàn thành mục tiêu đạt 19/19 tiêu chí NTM của xã vào cuối năm 2015. Những con đường liên ấp, liên xã đã kết nối hệ thống giao thông chính, tạo điều kiện thuận lợi trong sản xuất, lưu thông hàng hóa, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh không chỉ trên địa bàn xã mà còn cả trên địa bàn huyện.

 TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên