Xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên: Huy động nguồn lực đầu tư, thúc đẩy phát triển

Cập nhật: 25-07-2024 | 08:39:29

 Những năm qua, xã Tân Định tập trung nguồn lực để đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội (KT-XH) theo hướng đồng bộ gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM). Qua đó, không chỉ thúc đẩy phát triển KT-XH, nâng cao đời sống người dân, mà còn đẩy nhanh tiến trình xây dựng NTM của địa phương.

 Trường Mầm non Sơn Ca được đầu tư xây dựng tạo điều kiện cho con em học hành thuận lợi

 Hạ tầng nông thôn đồng bộ

Từ năm 2020 đến nay, xã Tân Định đã huy động nhiều nguồn lực đầu tư cho phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng trên địa bàn. Theo đó, nhiều công trình quan trọng được đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới như hệ thống giao thông, công trình thủy lợi - thủy nông, lưới điện, trường học, trạm y tế, hệ thống cấp nước sạch… diện mạo nông thôn đã có sự thay đổi toàn diện.

Một số công trình trọng điểm đi qua địa bàn xã được đầu tư xây dựng hoàn thiện như đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, đường và cầu Vàm Tư (đường liên xã, nối liền Tân Định và Bình Mỹ), ĐT746, ĐH416… đã góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông của Tân Định. Trong giai đoạn 2020-2024, trên địa bàn xã, huyện đã đầu tư 6 tuyến đường bê tông xi măng và một tuyến nâng cấp mở rộng sỏi đỏ với tổng kinh phí hơn 20,5 tỷ đồng.

Bên cạnh nguồn vốn của tỉnh, huyện, việc huy động, khơi dậy tiềm lực trong nhân dân để đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế cũng được cấp ủy Đảng, chính quyền xã Tân Định coi trọng. Kết quả, xã đã vận động nhân dân cùng thực hiện được 38 công trình giao thông với tổng chiều dài 23.912m, tổng kinh phí trên 8,2 tỷ đồng. Trong đó nhân dân hiến đất, cây trồng và đóng góp kinh phí trên 4 tỷ đồng. Điều này đã minh chứng cho tinh thần đoàn kết, chung sức xây dựng NTM của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Định.

 Hệ thống giao thông được đầu tư xây dựng, góp phần phát triển KT-XH địa phương. Trong ảnh: Tuyến đường mới được đầu tư khang trang tại ấp 1, xã Tân Định

Theo ông Lê Văn Hưng, Bí thư Đảng ủy xã Tân Định, phát triển hệ thống giao thông đồng bộ quyết định sự phát triển KT-XH. Nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ, tạo điều kiện của các ngành cấp trên, xã đã được đầu tư nhiều công trình, dự án quan trọng. Việc bê tông hóa, nhựa hóa, mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn đã giúp việc giao thương của người dân được thuận lợi hơn. Các nguồn vốn phân bổ được sử dụng đúng mục đích, kịp thời và hiệu quả.

Tiếp tục đầu tư phát triển

Những kết quả đạt được có ý nghĩa rất quan trọng, cho thấy nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Định. Tuy nhiên, so với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, ông Lê Văn Hưng nhìn nhận một cách tổng quát vẫn còn một số chỉ tiêu, nhiệm vụ chưa đạt mục tiêu, sự kỳ vọng. Trong đó, việc thu hút đầu tư các dự án về thương mại - dịch vụ, du lịch theo quy hoạch chung của huyện còn chậm. Địa bàn xã rộng, với rất nhiều tuyến đường giao thông nông thôn nên việc đầu tư, sửa chữa nâng cấp cũng còn khó khăn, do nguồn vốn còn hạn hẹp và công tác vận động nhân dân đóng góp chưa bảo đảm kinh phí thực hiện.

Đến nay tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn trên địa bàn xã đạt 100%; hầu hết các hộ dân sống trên các tuyến đường trung tâm xã đã được đấu nối hệ thống cấp nước sạch; hệ thống đèn chiếu sáng được đầu tư đối với các tuyến đường ĐT và ĐH trên địa bàn xã 100%; tỷ lệ nhà ở kiên cố trên địa bàn đạt 100% .

“Trong thời gian tới, bám sát sự chỉ đạo của huyện, xã Tân Định sẽ tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Bên cạnh đó, trên cơ sở đã xác định rõ nguyên nhân các chỉ tiêu đạt thấp, dự báo khó đạt, xã sẽ tập trung thực hiện các giải pháp căn cơ, đột phá để quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu. Trong đó, địa phương sẽ tập trung huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế, kỹ thuật đồng bộ, từng bước hiện đại nhằm tạo ra những động lực mới cho phát triển KT-XH trên địa bàn huyện”, ông Lê Văn Hưng cho biết thêm.

Xã Tân Định cũng sẽ tiếp tục thực hiện công tác quy hoạch theo đúng định hướng quy hoạch vùng của huyện, quy hoạch chung và quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn xã. Ngoài ra, xã tiếp tục rà soát, điều chỉnh bổ sung các quy hoạch sản xuất trong đồ án quy hoạch xã NTM gắn với tái cơ cấu nông nghiệp, bảo đảm chất lượng, phù hợp với đặc điểm tự nhiên, KT-XH, quốc phòng - an ninh và nhất là quy hoạch vùng chuyên canh cây ăn trái có múi xã Tân Định.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=204
Quay lên trên