Xã Tân Hưng: Nỗ lực về đích nông thôn mới nâng cao

Cập nhật: 26-09-2022 | 09:03:06

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, liên tục, Đảng ủy, UBND xã Tân Hưng (huyện Bàu Bàng) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ấp và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội nỗ lực huy động các nguồn lực đầu tư, tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí.

 

Những con đường bê tông rộng mở đến từng xóm ấp tại địa phương

 Phát triển về “chất”

Về với xã Tân Hưng hôm nay dễ nhận thấy sự đổi khác so với vài năm trước đây, những con đường bê tông rộng mở nối dài, môi trường cảnh quan xanh tươi, sạch - đẹp. Có được thành quả này là cả một quá trình nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, nhân dân đoàn kết, quyết tâm đổi mới cách nghĩ, cách làm, tầm nhìn và lối sống. Để huy động được sức mạnh tổng hợp của nhân dân tham gia xây dựng NTM nâng cao, xã Tân Hưng đã tích cực vận động, tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, linh hoạt, người dân hiểu rõ chủ trương, quan điểm, tầm quan trọng của xây dựng NTM nâng cao, từ đó tích cực tham gia vào chương trình này. Không chỉ chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, trồng hoa kiểng trên các tuyến đường, xây dựng tuyến đường giao thông kiểu mẫu theo tiêu chí sáng - xanh - sạch - đường nở hoa, người dân còn đóng góp nguồn vốn đầu tư các công trình theo quy hoạch và định hướng của chính quyền địa phương.

Thực hiện chương trình xây dựng xã NTM đã tạo nên một bước phát triển về “chất” của xã Tân Hưng. Đến nay, hệ thống giao thông nông thôn của xã được đầu tư tương đối hoàn chỉnh, các tuyến đường liên xã, ấp, xóm cơ bản đã được nhựa hóa, bê tông hóa. Hệ thống kênh mương thủy lợi bảo đảm phục vụ tưới tiêu, thoát nước. Theo lãnh đạo UBND xã Tân Hưng, địa phương thường xuyên phối hợp Phòng Kinh tế huyện tiến hành nạo vét mương để phòng chống ngập úng vào mùa mưa, đáp ứng yêu cầu phục vụsản xuất, dân sinh, góp phần tăng năng suất, chất lượng cây trồng và hiệu quả đầu tư. Nhờ đó đời sống người dân ngày càng được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 72 triệu đồng/năm và xã Tân Hưng chỉ có 3 hộ nghèo/2.671 hộ, chiếm tỷ lệ 0,11%.

Cùng với đó, hệ thống điện trên địa bàn xã đạt chuẩn, tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn đạt 100%. Có 2 trường học cấp mầm non và tiểu học trên địa bàn xã đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất. Trung tâm văn hóa, học tập cộng đồng xã, nhà văn hóa ấp được xây dựng cơ bản, cơ sở vật chất thường xuyên được đầu tư cải tạo, nâng cấp bảo đảm phục vụtốt các hoạt động, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, giải trí của nhân dân. Ngoài ra, xã còn quan tâm thực hiện công tác nâng cao tiêu chí

 về nhà ở dân cư đạt chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng, diện tích xây dựng nhà ở đạt trung bình từ 14 - 24m2/người, kết cấu nhà 3 cứng, có hệ thống nước sạch, các công trình phụnhư bếp, nhà vệ sinh được bố trí bảo đảm, thuận tiện cho sinh hoạt.

Chặng đường mới

Hiện xã Tân Hưng phấn đấu về đích NTM nâng cao năm 2022. Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2016, xã Tân Hưng luôn chú trọng nâng chất lượng trong thực hiện các tiêu chí để xây dựng xã NTM nâng cao. Với sự nỗ lực của hệ thống chính trị và người dân, đến nay diện mạo của xã NTM nâng cao đã hiện hữu ở địa phương này.

Xã Tân Hưng hôm nay đang khoác lên mình “chiếc áo mới”, diện mạo nông thôn khởi sắc minh chứng cho những chủ trương đúng đắn và cách làm phù hợp, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân địa phương. Ông Phan Châu Phát, Chủ tịch UBND xã Tân Hưng, cho biết hoàn thành xây dựng NTM chính là tiền đề để địa phương nỗ lực sớm đạt chuẩn NTM nâng cao, kiểu mẫu. Để thực hiện nhiệm vụnày, trong thời gian tới xã Tân Hưng sẽ tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của từng cán bộ, đảng viên và nhân dân về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; khơi dậy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và đồng thuận của nhân dân để tạo động lực to lớn, biến chương trình thành một phong trào ngày càng lan rộng mạnh mẽ hơn.

Bên cạnh đó, xã tiếp tục thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa đối với sản phẩm chủ lực của xã, bảo đảm an toàn thực phẩm và gắn với định hướng phát triển du lịch và dịch vụ. Xã có cơ cấu kinh tế nông nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - dịch vụ, trong đó ngành trồng trọt, chăn nuôi chiếm tỷ trọng lớn. Mô hình chăn nuôi heo, gà gia công phát triển từ năm 2016 đến nay, với số vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Hiện nay, trên địa bàn xã có 1 hợp tác xã chuyên trồng và cung cấp bưởi da xanh, 2 tổ hợp tác nuôi gà thả vườn với 25 hộ gia đình, 1 tổ hợp tác trồng cây cảnh và cung cấp giống cây trồng. Xã tiếp tục củng cố, xây dựng phát triển các tổ hợp tác, hợp tác xã và thành lập mới ít nhất 1 hợp tác xã theo Luật Hợp tác xã năm 2012, liên kết làm ăn có hiệu quả; tạo ra nhiều việc làm cho người lao động, nâng cao thu nhập, tiến tới không còn hộ nghèo.

Những kết quả đạt được trong việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí về NTM ở Tân Hưng thời gian qua sẽ là nền tảng vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đồng lòng vượt qua mọi khó khăn để xây dựng quê hương ngày thêm đổi mới, đạt xã NTM nâng cao vào cuối năm 2022.

 THOẠI PHƯƠNG - PHÚ HÀO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên