Xã Tân Lập, huyện Bắc Tân Uyên: Điểm sáng trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình

Cập nhật: 28-10-2021 | 08:11:29

Xã Tân Lp, huyn Bc Tân Uyên là đa phương vùng xa ca tnh. Ngưi dân nơi đây ch yếu là công nhân co m cao su các nông trưng, công nhân ti các công ty, làm nông nghip nên cuc sng còn nhiu khó khăn. Xác đnh, công tác dân s - kế hoch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) có vai trò hết sc quan trng trong vic góp phn n đnh, phát trin cuc sng ngưi dân, chính quyn xã Tân Lp đã tp trung thc hin công tác này đt nhiu kết qu tích cc.

 Cán b DS-KHHGĐ xã Tân Lp trao đổi v công tác phi hp trin khai các hot động tuyên truyn đến người dân trong thi gian ti

 Góp phn nâng cao đời sng nhân dân

Là một xã kinh tế mới được hình thành sau giải phóng, dân cư xã Tân Lập từ các vùng miền đến lập nghiệp và sinh sống. Người dân trên địa bàn xã chủ yếu làm công nhân cạo mủ cao su ở các nông trường, công nhân tại các công ty và làm nông nghiệp. Xác định công tác DS-KHHGĐ là một trong những giải pháp quan trọng góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, thời gian qua lãnh đạo xã Tân Lập đã hết sức quan tâm, chỉ đạo sâu sát về công tác DS-KHHGĐ.

Hàng năm, Ban Chỉ đạo (BCĐ) chương trình mục tiêu y tế - dân số (MTYT-DS) xã đều tham mưu cho UBND xã ban hành quyết định giao chỉ tiêu kế hoạch về mức giảm sinh cũng như hướng dẫn về công tác DS-KHHGĐ cho các ngành, đoàn thể địa phương. Chương trình mục tiêu DS-KHHGĐ còn được BCĐ tham mưu Đảng ủy đưa vào nghị quyết của HĐND, đồng thời chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể đưa các chỉ tiêu, đề án các chương trình DS-KHHGĐ vào kế hoạch năm nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cùng phối hợp thực hiện các mục tiêu dân số.

Ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã chỉ đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam xã phối hợp với BCĐ chương trình MTYT-DS xã lồng ghép phát động thi đua đăng ký thực hiện ấp DS-KHHGĐ, ấp văn hóa và gia đình văn hóa. Trưởng ban điều hành các ấp chỉ đạo các chi, tổ hội phối hợp chặt chẽ với cộng tác viên phát động đăng ký thi đua thực hiện gia đình văn hóa, ấp DS-KHHGĐ cũng như tuyên truyền vận động các đối tượng thực hiện chính sách DS-KHHGĐ và tạo điều kiện thuận lợi cho cộng tác viên ở cơ sở hoạt động.

Để phối hợp thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ, BCĐ xã đã phân công cụ thể nhiệm vụ của từng ban, ngành trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia DS-KHHGĐ trên địa bàn xã. Đài Truyền thanh xã tuyên truyền các nội dung chương trình DS-KHHGĐ, tuyên truyền bề nổi vào các đợt chiến dịch truyền thông, Ngày Dân số thế giới 11-7, Tháng Hành động Quốc gia về dân số, Ngày Dân số Việt Nam 26- 12. Các đoàn thể như: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Câu lạc bộ của đề án đẩy mạnh tuyên truyền về công tác DS-KHHGĐ với nhiều hình thức phù hợp, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt ở các chi, tổ, hội để tuyên truyền. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các chương trình, như: Mất cân bằng giới tính khi sinh, sàng lọc trước sinh và sơ sinh, tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân, chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe vị thành niên, thanh niên, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi…

Các hoạt động tuyên truyền về DS-KHHGĐ trên địa bàn xã Tân Lập được tiến hành, thực hiện đồng bộ, tích cực với nhiều hình thức, như: Tổ chức tư vấn cộng đồng, nói chuyện chuyên đề, viết tin bài, cắt dán khẩu hiệu, công tác truyền thông chuyển đổi hành vi về DS-KHHGĐ... Qua đó, các hoạt động đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, chuyển đổi hành vi trong các tầng lớp nhân dân về thực hiện KHHGĐ; việc thực hiện quy mô gia đình ít con ngày càng được đông đảo tầng lớp nhân dân chấp nhận, thực hiện tốt hơn.

Chuyn biến tích cc

Có thể thấy, trong những năm qua, bộ mặt nông thôn của xã Tân Lập đã có nhiều chuyển biến tích cực với nhà cửa được xây dựng khang trang, đường giao thông được tu sửa thông thoáng, cơ sở hạ tầng như đường điện, trường học, trạm y tế cũng được nâng cấp góp phần nâng cao đời sống của nhân dân. Góp phần tác động mạnh đến sự tăng trưởng kinh tế của địa phương có sự đóng góp không nhỏ từ những kết quả thực hiện các mục tiêu của chương trình DS-KHHGĐ trên địa bàn xã.

Bà Võ Thị Cẩm Giang, cán bộ phụ trách công tác DS-KHHGĐ xã Tân Lập, cho biết công tác DS-KHHGĐ luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp với tinh thần trách nhiệm của các ban ngành, đoàn thể thành viên. Trong quá trình triển khai thực hiện các hoạt động, đề án về DS-KHHGĐ trên địa bàn xã luôn có sự giám sát, kiểm tra, đôn đốc kịp thời của Trung tâm Y tế huyện Bắc Tân Uyên. Đóng vai trò hết sức quan trọng để góp phần đưa công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn xã đạt được kết quả ngày càng tốt hơn phải kể đến sự nhiệt tình, năng nổ của mạng lưới cộng tác viên ở cơ sở. Đặc biệt, với sự cam kết mạnh mẽ của cấp ủy Đảng và chính quyền, các nội dung chương trình mục tiêu DS-KHHGĐ đã được đưa vào nghị quyết, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương và được triển khai xuống tận cơ sở.

Với những kết quả đạt được, xã Tân Lập được xem là một trong những điểm sáng về công tác DS-KHHGĐ của tỉnh thời gian qua. Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, xã sẽ tập trung triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dân số; đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động để làm cho cán bộ và nhân dân nhận thức đầy đủ và tích cực hơn về công tác DS-KHHGĐ trong tình hình mới.

 Xã Tân Lập là một trong những điểm sáng về công tác DS-KHHGĐ của tỉnh với tỷ suất sinh từ 8,56% (năm 2016) giảm xuống còn 8,01% (năm 2020), tỷ lệ sinh lần 3 trở lên từ 10,34% (năm 2016) giảm còn 6,90% (năm 2020), tỷ lệ thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại từ 71,69% (năm 2016) tăng lên 73,52% (năm 2020), tỷ lệ sàng lọc trước sinh từ 62% (năm 2016) tăng lên 79% (năm 2020), tỷ lệ sàng lọc sơ sinh từ 48,38% (2016) tăng lên 79,31% (năm 2020).

 CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên