Xã Tân Lập, huyện Bắc Tân Uyên: Nỗ lực về đích nông thôn mới nâng cao

Cập nhật: 19-06-2023 | 08:45:07

Những năm qua, xã Tân Lập chú trọng triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững, nâng cao đời sống người dân về mọi mặt. Hiện xã Tân Lập đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí để sớm về đích xã NTM nâng cao, góp phần đưa huyện đạt chuẩn huyện NTM nâng cao.

 Giao thông nông thôn xã Tân Lập ngày càng khang trang, sạch đẹp. Trong ảnh: Đường Tân Lập 02, ấp 2 được nhựa hóa, người dân đi lại thuận tiện

 Nâng cao đời sống người dân

Về thăm xã NTM Tân Lập hiện nay, chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi mạnh mẽ từ diện mạo nông thôn đến đời sống của người dân. Hầu hết các tuyến đường liên xã, liên ấp được cứng hóa bảo đảm sáng, xanh, sạch, đẹp. Phát huy lợi thế nông nghiệp, xã đã phát triển nhiều mô hình sản xuất nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân.

Hợp tác xã Nông nghiệp - Thương mại - Dịch vụ Thiện Nhân với lĩnh vực hoạt động trồng hoa lan đã giải quyết việc làm cho 7 lao động thường xuyên, trung bình mỗi tháng mỗi thành viên thu lợi nhuận 5 triệu đồng. Nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư ứng dụng công nghệ cao để nâng giá trị sản phẩm, tăng sức cạnh tranh. Điển hình như mô hình trồng bưởi da xanh của ông Nguyễn Thanh Nhị, ấp 5 đã đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Ông Nhị cho biết: “Gia đình có 1,5 ha trồng bưởi da xanh, sử dụng hệ thống tưới tự động, nhỏ giọt, sản xuất theo quy trình VietGAP và có ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm trong vòng 5 năm”.

Đặc biệt, trên địa bàn xã ngày càng thu hút được nhiều công ty đầu tư, xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh. Khu công nghiệp VSIP III đang triển khai trên địa bàn là cơ hội để thu hút, giải quyết việc làm cho lao động địa phương và nhiều nơi khác đến sinh sống, làm việc, thúc đẩy kinh tế dịch vụ phát triển. Ông Nguyễn Thanh An, người dân ở ấp 2, chia sẻ: “Người dân trong ấp chủ yếu sinh sống dựa trên cây cao su, nhiều gia đình còn khó khăn, vất vả để mưu sinh. Nay có khu công nghiệp người dân rất phấn khởi và hy vọng nhờ đó kinh tế địa phương sẽ phát triển, thu nhập người dân sẽ tăng cao, có thêm việc làm cho con em địa phương”.

Ông Lê Thanh Lưu, Chủ tịch UBND xã Tân Lập, cho biết: “Sản phẩm chủ lực của xã là cây cao su và cây ăn trái có múi. Xã thường xuyên phối hợp vận động nhân dân phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh nhằm bảo đảm đầu ra cho sản phẩm. Là xã nông nghiệp, xã Tân Lập đang tận dụng các thế mạnh để phát triển kinh tế phù hợp, giữ vững và nâng cao các tiêu chí NTM. Thu nhập bình quân đầu người của xã tăng hàng năm, năm 2022 đạt hơn 76 triệu đồng/ người và phấn đấu năm 2023 sẽ đạt 80 triệu đồng/người”.

Nỗ lực về đích

Với sự chung sức của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân trong xây dựng NTM nâng cao, xã Tân Lập đã hoàn thành 15/19 tiêu chí và 79/75 chỉ tiêu. Nhờ đó đời sống thu nhập người dân được bảo đảm kéo theo chất lượng môi trường sống ngày càng tăng cao. Hiện nay, tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch đạt hơn 66%, tất cả các hộ gia đình đều có nhà tắm, thiết bị chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Ông Đạm Tài, người dân tại ấp 4, chia sẻ: “Trước đây, gia đình tự đào giếng để lấy nước sinh hoạt, từ khi có trạm cấp nước tập trung nối ống dẫn nguồn nước sạch đã qua xử lý gia đình thêm phần yên tâm. Nguồn nước sạch sử dụng trong ăn uống, sinh hoạt giúp bảo vệ sức khỏe, tránh được các mầm bệnh”.

Phấn khởi quê hương đã và đang thay đổi từng ngày, ông Lê Thanh Lưu, cho biết để hướng tới sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững, xã đã và đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí chưa đạt để hoàn thành xây dựng NTM nâng cao. Các tiêu chí chưa đạt bao gồm quy hoạch, văn hóa, y tế và chỉ tiêu về phân loại chất thải rắn tại nguồn thuộc chỉ tiêu về môi trường.

Đối với chỉ tiêu về phân loại chất thải rắn tại nguồn, hiện nay UBND tỉnh chưa ban hành hướng dẫn phân loại, tuy nhiên xã có thực hiện thí điểm 20/792 hộ dân, dùng rác thải nhà bếp ủ phân bón hữu cơ. Thời gian tới, để đạt tiêu chí này, xã sẽ xây dựng kế hoạch phân loại rác thải tại nguồn bám sát theo hướng dẫn, thời gian xây dựng kế hoạch và triển khai trong 5 tháng. Đối với tiêu chí về văn hóa hiện nay, điểm công cộng văn phòng ấp 1 và ấp 2 có diện tích quá nhỏ, mặt khác do ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế khó khăn nên công tác vận động xã hội hóa đầu tư còn chậm. Trong tháng 6, xã sẽ nỗ lực tiếp tục vận động bảo đảm 70% các điểm công cộng trên địa bàn được lắp đặt các dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời.

 Đối với xã Tân Lập tiêu chí khó nhất hiện nay là y tế và quy hoạch. Để hoàn thành mục tiêu về đích xã NTM nâng cao trong năm 2023, xã kiến nghị các phòng, ban chuyên môn huyện hỗ trợ hướng dẫn địa phương định hướng phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội để có quy hoạch cụ thể; hướng dẫn cách thực hiện để đạt tỷ lệ người dân tham gia và sử dụng ứng dụng khám bệnh từ xa.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=652
Quay lên trên