Xã Tân Lập (Tân Uyên): Gỡ khó, đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 15-08-2013 | 00:00:00

Là một xã còn nhiều khó khăn, tuy nhiên trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), Tân Lập đang dần khắc phục các khó khăn để thực hiện thành công chương trình theo kế hoạch.

Là một xã nông nghiệp với trên 92% diện tích sản xuất trồng cây cao su (trên 1.400 ha) và đó cũng thế mạnh kinh tế của Tân Lập. Đến nay, Tân Lập có 18 trang trại, trong đó có nhiều trang trại kết hợp trồng trọt và chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cây cao su và các trang trại tại Tân Lập đang phát triển ổn định, là nguồn lực đóng góp đáng kể cho phát triển kinh tế hạ tầng của Tân Lập trong tiến trình xây dựng NTM. Theo kế hoạch, Tân Lập sẽ hoàn thành xây dựng NTM vào năm 2015. Đến giữa năm nay, Tân Lập đã đạt 11/19 tiêu chí. Là một xã còn nhiều khó khăn, con số 11 tiêu chí đạt được đã thể hiện rõ quyết tâm của chính quyền và nhân dân xã Tân Lập. Có được thành công đó bởi Tân Lập đã thực hiện lồng ghép linh hoạt nhiều chương trình mục tiêu quốc gia với chương trình xây dựng NTM. Bà Nguyễn Thị An Kim, Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho biết, xác định xuất phát điểm trong xây dựng NTM của Tân Lập là thấp và còn nhiều khó khăn, vì vậy trong từng năm, Đảng ủy, UBND xã đều xây dựng kế hoạch rất cụ thể để từ đó hoàn thành dần các tiêu chí. Nhờ sự đồng thuận và quyết tâm cao của chính quyền và nhân dân, tuy còn nhiều khó khăn nhưng Tân Lập cũng đã đạt được những bước đi đầu tiên rất khả quan.

Tân Lập đang khắc phục các khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình xây dựng NTM. Trong ảnh: Hệ thống giao thông tại Tân Lập đang tiếp tục nâng cấp theo hướng cứng hóa, bê tông hóa, nhựa hóa

Tân Lập đã đạt được một số tiêu chí khó như thu nhập (thu nhập bình quân đầu người năm 2012 của Tân Lập là 24 triệu đồng), văn hóa, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên… Điểm mấu chốt để Tân Lập thực hiện được một số tiêu chí khó chính là thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động. Ông Trần Minh Hải, cán bộ nông nghiệp xã Tân Lập cho biết, Đảng ủy, UBND xã rất chú trọng công tác tuyên truyền vận động trong xây dựng NTM. Người dân hiểu rõ thì mới đóng góp tích cực cho chương trình. Ngoài những buổi họp dân để tuyên truyền cũng như thông qua các hội, đoàn thể thì hoạt động văn nghệ tuyên truyền về NTM tại Tân Lập rất mạnh. Định kỳ xã đều tổ chức các chương trình văn nghệ tại các ấp với các bài ca, tiểu phẩm có nội dung xây dựng NTM rất phong phú. Từ các hoạt động tuyên truyền có ý nghĩa thiết thực và sát với người dân nên Tân Lập đã đạt được một số tiêu chí khó với chất lượng cao.

Bên cạnh các kết quả đã đạt được, hiện nay, trong chương trình xây dựng NTM, Tân Lập vẫn gặp phải một số khó khăn nhất định. Bà Nguyễn Thị An Kim cho biết thêm: “Tuy đã đạt được những kết quả bước đầu khả quan nhưng chúng tôi vẫn đang khá băn khoăn trong việc thực hiện một số tiêu chí, nhất là các tiêu chí “mềm” như văn hóa, thu nhập…”. Theo bà Kim, thực hiện tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa bắt buộc các ấp phải xây dựng nhà văn hóa ấp. Chủ trương của tỉnh là mở rộng nhà văn hóa ấp làm nơi sinh hoạt cho nhân dân, tuy nhiên, vấn đề nan giải là công tác quản lý, khai thác các nhà văn hóa này ra sao vì còn thiếu cán bộ quản lý đủ chuẩn. Tiêu chí văn hóa có các chỉ tiêu hơi khắt khe với các địa phương, nếu trong năm chỉ cần 2 ấp trên địa bàn xã không đạt theo các chỉ tiêu thì xem như xã đó “rớt” tiêu chí này. Về tiêu chí thu nhập, do hầu hết người dân trên địa bàn xã sống chủ yếu dựa vào cây cao su, trong tình hình hiện nay người trồng cao su đang giảm dần thu nhập, nếu giá cao su xuống thấp hơn nữa thì tiêu chí thu nhập cũng sẽ biến động theo. Tuy còn nhiều băn khoăn nhưng theo bà Kim, chính quyền và nhân dân xã Tân Lập đều có sự đồng thuận cao và quyết tâm khắc phục các khó khăn thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới. “Trong đó, chúng tôi xác định khâu then chốt vẫn là công tác tuyên truyền, vận động người dân. Đây cũng chính là thế mạnh mà Tân Lập sẽ tiếp tục phát huy trong thời gian tới”, bà Kim nhấn mạnh.

ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=311
Quay lên trên