Xã Tân Long (huyện Phú Giáo): Tạo chuyển biến rõ nét trong học tập, làm theo Bác

Cập nhật: 26-07-2021 | 09:52:11

 Không ngừng chấn chỉnh tác phong, sửa đổi lề lối làm việc của cán bộ, công chức và chú trọng cải cách hành chính; từ đó nâng cao hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) kịp thời, nhanh chóng cho người dân... là những việc làm được chính quyền xã Tân Long, huyện Phú Giáo xem trọng.

 Người dân được cán bộ xã hướng dẫn chu đáo trước khi nộp hồ sơ giải quyết TTHC

 Vì nhân dân phục vụ

Mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” được UBND xã Tân Long triển khai thực hiện tại bộ phận “một cửa” trong thời gian qua đã tạo thuận lợi cho người dân. Chị Nguyễn Thị Như Quỳnh (ấp 5) cho biết: “Hôm tôi đi chứng thực một số giấy tờ để làm thủ tục vay vốn kinh doanh, thủ tục được cán bộ xã giải quyết nhanh chóng, từ lúc nộp giấy tờ đến khi nhận kết quả chưa đầy 1 giờ đồng hồ. Điều này giúp cho người dân đỡ mất thời gian đi lại, chờ đợi giải quyết giấy tờ”.

Không chỉ riêng chị Quỳnh, mà những người dân khi đến làm TTHC tại bộ phận “một cửa” tại xã Tân Long thời gian qua đều bày tỏ sự hài lòng về thái độ thân thiện, nhiệt tình hướng dẫn của cán bộ cũng như thời gian giải quyết hồ sơ rất nhanh chóng. Ông Nguyễn Anh Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Long, cho biết cán bộ tại bộ phận “một cửa” của xã đã thể hiện tinh thần trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện các nội dung công việc liên quan đến xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” theo kế hoạch của huyện. Cụ thể là chính quyền tổ chức triển khai, xây dựng văn bản có liên quan, xây dựng các bảng phương châm, khẩu hiệu hành động như “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn), “3 thể hiện” (tôn trọng trong quan hệ giao tiếp, văn minh lịch sự, văn hóa trong giao tiếp, giải quyết công việc, gần gũi trong quan hệ, giải quyết công việc nhanh chóng, không quan cách, trịch thượng, khó chịu); đồng thời xây dựng cơ quan, đơn vị thân thiện, bố trí cơ sở vật chất hợp lý, khoa học, thoáng mát, sạch đẹp nhằm tạo sự thân thiện, gần gũi, không có sự ngăn cách giữa cán bộ, công chức và nhân dân.

Đặc biệt, xã công khai quy trình, thủ tục cải cách hành chính, lệ phí, việc sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân, các phương thức, cách thức giải quyết công việc có liên quan, số điện thoại của lãnh đạo các đơn vị, địa phương, niêm yết tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả... Bộ phận “một cửa” đã xây dựng mẫu “Thư xin lỗi” đối với các tổ chức, cá nhân khi giải quyết không đúng hẹn, kịp thời công việc hành chính; “Thư cảm ơn”, “Thư chúc mừng”, “Thư chia buồn” và phiếu khảo sát mức độ hài lòng của nhân dân khi giải quyết công việc. Qua thực hiện, đến nay đơn vị đã gửi tới tổ chức, cá nhân được 141 thư chúc mừng (sinh con và kết hôn), 42 thư chia buồn, không có thư xin lỗi.

 “Trong thời gian tới, Đảng ủy xã tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 gắn với thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng; đưa học tập và làm theo Bác thành việc làm thường xuyên, nề nếp; lấy kết quả phấn đấu theo các chuẩn mực đạo đức làm tiêu chí bình xét thi đua, khen thưởng, đánh giá kết quả phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng của cá nhân và tập thể. Đồng thời, xã kịp thời biểu dương, khen thưởng và tuyên truyền sâu rộng những tấm gương tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu. Đặc biệt, xã sẽ chọn những vấn đề trọng tâm, bức thiết trong đời sống để có giải pháp giải quyết dứt điểm, tạo niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân”.

(Ông Nguyễn Anh Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Long)

Nhiều mô hình thiết thực, ý nghĩa

Qua 5 năm triển khai Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã được Đảng ủy, cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Tân Long thực hiện hiệu quả, với nhiều mô hình, việc làm thiết thực, ý nghĩa. Theo đánh giá của Đảng ủy xã Tân Long, việc học tập và làm theo Bác đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng. Đảng ủy xã đã chỉ đạo đưa nội dung vào sinh hoạt chi bộ hàng tháng và từng cán bộ, đảng viên phải đăng ký việc “làm theo” phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao.

Tiêu biểu như UBND xã có mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”; Ủy ban MTTQ Việt Nam xã có mô hình “Khu dân cư 3 không” (không vất rác bừa bãi, không trẻ em suy dinh dưỡng, không có bạo lực gia đình) và “Tổ tự quản bảo vệ môi trường” được triển khai trên địa bàn xã; Hội Cựu chiến binh xã có mô hình “Cựu chiến binh không rải vàng mã ra đường, đám tang không để quá 3 ngày”. Đặc biệt, mô hình “Vườn hoa nhớ Bác” qua vận động đã có 100% hộ dân đồng tình, hưởng ứng và trồng vườn, chậu hoa tạo không gian xanh - sạch - đẹp tại nơi ở.

Ông Nguyễn Anh Dũng cho biết việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, là trách nhiệm của cấp ủy Đảng, hệ thống chính trị xã. Điều này đã tác động, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ý thức trách nhiệm, tinh thần tự giác, đổi mới, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên được nâng lên; công tác cải cách hành chính ngày càng chuyển biến tích cực. Việc giải quyết các vấn đề bức xúc trong dân được quan tâm kịp thời, công tác xây dựng Đảng và các phong trào thi đua yêu nước được đẩy mạnh. Qua học tập, làm theo Bác đã xuất hiện nhiều mô hình hay, việc làm tốt lan tỏa trong xã hội.

 ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên