Xả thân trong lửa

Cập nhật: 14-10-2015 | 14:55:11

Hơn 600 chiến sĩ cảnh sát PCCC và bộ đội vật lộn với ngọn lửa để cứu người và tài sản.

Đám cháy ở chung cư CT4A khu đô thị Xa La Hà Nội tuy đã tàn tro nhưng độ nóng của dư luận vẫn còn hầm hập. Trước hết là những câu chuyện rất đẹp về sự hy sinh của những chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC), họ được người dân nhắc đến với những lời khen ngợi và biết ơn.

Như hạ sĩ Trương Duy Tùng, 22 tuổi, dũng cảm lao vào tòa nhà khói lửa để cứu hơn 50 người thoát nạn. Anh leo lên 34 tầng chung cư, gõ cửa từng căn hộ, tìm người bị kẹt lại, hướng dẫn họ cách để thoát qua ngọn lửa, đưa từng người xuống đất an toàn. Dũng cảm và bình tĩnh mới cứu được nhiều người và Tùng đã thể hiện được bản lĩnh đó.

Khi cả ngàn người kêu khóc, hoảng loạn, người cứu hộ phải hết sức bình tĩnh, như anh kể: “Lên đến tầng 32, 33, 34, em gõ cửa từng phòng để trấn an mọi người, hướng dẫn họ lấy khăn ẩm, tập trung đi thành hàng một, theo cầu thang bộ lên tầng thượng. Có trường hợp đặc biệt là một gia đình có cháu nhỏ mới sinh khoảng 10 ngày tuổi, em hướng dẫn dùng chăn ẩm, sau đó dìu mẹ cháu bé, bế cháu lên tầng thượng”.

Dũng cảm, bình tĩnh và còn thêm tinh thần trách nhiệm. “Xác định còn nhiều người mắc kẹt ở các tầng trên nên em hạn chế dùng bình thở oxy vì biết đâu người bị nạn cần dùng tới”. Trong lúc căng thẳng, đối diện với nguy hiểm và trong tình trạng khẩn cấp, nhưng Trương Duy Tùng vẫn nghĩ đến việc tiết kiệm oxy để dành cho bà con. Chỉ suy nghĩ được như vậy thôi đã là quá đẹp.

Hạ sĩ Trương Duy Tùng dũng cảm lao vào tòa nhà khói lửa cứu hơn 50 người thoát nạn

Không chỉ một mình Trương Duy Tùng, hơn 600 chiến sĩ cảnh sát PCCC và bộ đội vật lộn với ngọn lửa để cứu người và tài sản. Nhiệm vụ là phải làm, nhưng trong những giờ khắc căng thẳng đó, chính họ đã hy sinh thân mình để cứu người. Bất cứ ai trọng họ cũng xứng đáng là người hùng.

Chỉ có một người có chân dung ngược lại, đó là ông chủ của khu đô thị Xa La với biệt danh “đại gia điếu cày”. Ông là ông chủ của tòa nhà, nhưng từ khi đám cháy xảy ra cho đến nay, ông không hề có mặt. Có công tác gì quan trọng hơn sự đe dọa chết chóc đối với mấy ngàn con người, có công tác gì đặc biệt hơn là một tòa chung cư cao 34 tầng với biết bao nhân mạng và tài sản đang bị trùm trong ngọn lửa. Cho nên, nếu như ông ở Lào khi xảy ra hỏa hoạn, ông cũng phải bỏ hết để về giải quyết hậu quả.

Khoảng 300 xe máy bị cháy, tài sản của các hộ dân phải được bồi thường, trong đó có trách nhiệm của ông chủ Xa La. Ông cũng phải cảm ơn các chiến sĩ cảnh sát PCCC đã xả thân cứu người, cứu tòa nhà và cũng cứu luôn cả ông đấy. Một doanh nhân thực sự trước hết là có trách nhiệm với sản phẩm của mình và biết ứng xử tử tế với cộng đồng.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên