Xã Thạnh Hội, TP.Tân Uyên: Xây dựng các mô hình hay trong giải quyết thủ tục hành chính

Cập nhật: 05-09-2024 | 08:51:38

Trong 7 tháng năm 2024, xã Thạnh Hội tiếp tục có những chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC) theo hướng phục vụ nhân dân, nhất là xây dựng các mô hình hay trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên nền tảng số.

 Cán bộ “một cửa” xã Thạnh Hội hướng dẫn và giải quyết TTHC cho người dân

 Chú trọng công tác chỉ đạo

Trong thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã Thạnh Hội đã kịp thời chỉ đạo các mặt công tác trong CCHC. Các quy trình, thủ tục ở các lĩnh vực đều được rà soát và quản lý chặt chẽ làm cơ sở cho cán bộ giải quyết nhanh chóng các TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và người dân. Cụ thể, để nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), UBND xã chỉ đạo công chức tư pháp - hộ tịch tham mưu UBND xã thực hiện nghiêm túc công tác tự kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL theo kế hoạch thực hiện tự kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL năm 2024, đáp ứng chức năng và yêu cầu quản lý nhà nước tại địa phương.

Đến nay, toàn xã đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động quản lý nhà nước, nâng cao hiệu quả, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực thi nhiệm vụ nhanh chóng, chính xác, hiệu quả và tiết kiệm. Xã cũng đã phát động các phong trào thi đua “Chuyển đổi số (CĐS) giai đoạn 2023-2025”, kế hoạch về CĐS trên địa bàn và tuyên truyền rộng khắp đến người dân trên nhóm group Zalo, Facebook. Bộ phận “một cửa” UBND xã đã rà soát, công khai 146 TTHC cấp xã ở 36 lĩnh vực đang áp dụng tại trụ sở UBND xã. Hiện tại, UBND xã đang vận hành tốt hệ thống về quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong CCHC nhằm đáp ứng sự kỳ vọng của người dân trong giải quyết TTHC theo hướng nhanh, gọn.

Ông Trương Văn Thanh Giang, Chủ tịch UBND xã Thạnh Hội, cho biết để nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, UBND xã đã chỉ đạo bộ phận “một cửa” thực hiện tốt yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, từng bước chuyển đổi Văn phòng UBND xã thành văn phòng giải quyết hồ sơ điện tử, tạo thuận lợi hơn trong quy trình xử lý công việc và giúp người dân, tổ chức giải quyết nhanh chóng hồ sơ, thủ tục.

Hướng về người dân phục vụ

Cái hay ở xã Thạnh Hội là duy trì thực hiện mô hình “Ngày không hẹn, ngày không viết” vào thứ tư hàng tuần tại bộ phận “một cửa”. Trong năm 2024, UBND xã tiếp tục duy trì đội hỗ trợ hướng dẫn về thực hiện dịch vụ công (DVC) trực tuyến, thành viên tham gia đội là cán bộ, đoàn viên và hội viên của các đoàn thể. Xã còn triển khai thực hiện mô hình “Hộp thư góp ý online”, tạo mã QR chứa thông tin TTHC phục vụ niêm yết, tra cứu thông tin của người dân; niêm yết bộ TTHC cấp xã tại nhà văn hóa của 4 ấp. Các cách làm này được nhân dân đánh giá cao.

Ông Trương Văn Thanh Giang cho biết, để hướng về nhân dân phục vụ, trong thời gian tới, UBND xã Thạnh Hội sẽ tiếp tục thực hiện các nghị quyết, chủ trương, quy định của Trung ương, của tỉnh, TP.Tân Uyên về công tác CCHC. Trong đó, xã thường xuyên thực hiện công tác rà soát TTHC, công bố, công khai minh bạch các TTHC; tập trung quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, giỏi nghiệp vụ, chuyên môn, có tác phong đạo đức tốt để giải quyết hồ sơ, thủ tục cho tổ chức, cá nhân, phát huy tốt việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở gắn với công tác cải cách TTHC. Toàn xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC, đặc biệt tuyên truyền về thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; ứng dụng CNTT; tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, DVC trực tuyến…

 Từ đầu năm đến nay, xã Thạnh Hội đã tiếp nhận và giải quyết trên phần mềm “một cửa” 550 lượt hồ sơ của công dân, tổ chức, 100% hồ sơ giải quyết đúng hạn. Qua khảo sát về mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân được 550 người đánh giá, kết quả 550 người hài lòng, đạt 100%...

 HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=181
Quay lên trên