Xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng: Khi người dân đồng thuận

Cập nhật: 24-03-2015 | 08:54:40

Thực hiện nghị quyết của Đảng ủy về việc vận động người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng làm đường trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong đó việc nâng cấp tuyến đường ĐT744 dài hơn 10km đi qua địa phương làyếu tố quan trọng. Năm 2011, Đảng ủy, UBND xã Thanh Tuyền đã triển khai công tác “dân vận khéo”; đảng viên phải đi tiên phong trong việc bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Sau thời gian tổ chức vận động, địa phương đã gặt hái được nhiều kết quả.

“Dân vận khéo”

Năm 2011, dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT744 đi qua xã Thanh Tuyền được triển khai với chiều dài hơn 10km. Địa phương có 1.856 hộ dân nằm trong diện giải tỏa đền bù, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Ngoài việc cả hệ thống chính trị cấp cơ sở vào cuộc quyết liệt trong công tác “dân vận khéo”, đảng viên các ấp có trục đường đi qua là những người đi tiên phong trong công tác này. Đến nay, trong số 1.856 hộ dân nằm trong diện giải tỏa hiện chỉ còn lại 3 hộ dân ở Xóm Chợ chưa được hoàn tất hồ sơ để nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng.

Từ sự đồng thuận của người dân, đoạn đường ĐT744 đi qua xã Thanh Tuyền đãđược xây dựng khang trang, tạo thuận lợi cho sự phát triển của địa phương. Ảnh: T.QUANG

Ông Lưu Vĩnh Quốc, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Tuyền cho biết, việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT744 có tầm quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Để có mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công kịp tiến độ, ngoài việc phối hợp với các ngành liên quan của tỉnh và huyện, cuối năm 2011, Đảng ủy, UBND xã Thanh Tuyền quyết định thành lập tổ “dân vận khéo” tại những ấp có trục đường ĐT744 đi qua để tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ tầm quan trọng của công trình phúc lợi này. Ông Quốc cho biết thêm: “Với sự quyết liệt vào cuộc trong công tác “dân vận khéo” nhằm vận động người dân hưởng ứng việc bàn giao mặt bằng đã có ý nghĩa rất lớn đối với việc triển khai dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT744. Ngay trong quý I-2012, trong số 1.856 hộ dân đã có trên 1.000 hộ đồng tình hưởng ứng và chịu bàn giao mặt bằng, giúp cho ban giải tỏa đền bù xã, huyện gặt hái được kết quả khả quan trong buổi đầu triển khai công tác giải tỏa đền bù. Quan điểm của địa phương là làm đúng luật, hợp tình và hợp lý trong công tác giải tỏa đền bù thỏa đáng cho nhân dân”. Để công tác này đạt được hiệu quả cao, lãnh đạo Đảng ủy, Ủy ban, cán bộ địa chính, tư pháp xã… và ban điều hành các ấp có trục đường ĐT744 đi qua đã thường xuyên tổ chức họp dân để truyền tải những nội dung theo quyết định của tỉnh về việc nâng cấp mở rộng tuyến đường cũng như các nghị định của Chính phủ đối với công tác giải tỏa đền bù. Nhờ đó, các chủ hộ có đất, tài sản trên đất nằm trong diện giải tỏa, di dời hiểu sâu, nắm chắc việc áp dụng bản áp giá đền bù nên đồng ýbàn giao mặt bằng.

“Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”

Sớm xác định việc vận động người dân đồng thuận, giao mặt bằng để dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT744 thi công đúng theo tiến độ, Đảng ủy xã Thanh Tuyền phát động phong trào đảng viên có nhà hai bên đường nằm trong diện giải tỏa di dời phải đi tiên phong để làm gương. Thực hiện chủ trương “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, hơn 50 đảng viên nằm trong diện di dời là những người xung phong đầu tiên. Ông Lưu Vĩnh Quốc, PhóChủtịch UBND xã Thanh Tuyền, nói: “Qua công việc này, Đảng ủy, UBND xã đã ghi nhận sự đóng góp tích cực của nhiều đảng viên trên tinh thần của người cộng sản sống vì việc chung ở cộng đồng dân cư. Từ đó đã tạo sức lan tỏa rất lớn trong quần chúng nhân dân trong việc bàn giao mặt bằng để dự án hoàn thành theo tiến độ”.

Đến địa phương này công tác, chúng tôi được nhiều người khen ngợi về những tấm gương điển hình. Đơn cử như ông Trần Quốc Cường (ấp Rạch Kiến), Nguyễn Quốc Đạt (ấp Bưng Còng)… là những đảng viên tiêu biểu trong việc bàn giao mặt bằng làm đường ở địa phương. Chia sẻ về việc làm ý nghĩa này, ông Trần Quốc Cường bộc bạch: “Hồ Chí Minh đã từng nói “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Là thành viên trong ban vận động người dân ở ấp, trước tiên tôi phải là người đi tiên phong để nhân dân hưởng ứng vì nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường sẽ thuận tiện cho việc thông thương, trao đổi hàng hóa ở địa phương”. Trong khi đó, ông Trần Quốc Đạt cũng chia sẻ thêm về vấn đề này: “Thời gian đầu, nhiều hộ dân có đất, tài sản trên đất chưa hiểu rõ về việc kiểm kê, áp giá đền bù, ngoài công tác tình nguyện đi đầu đối với việc giải tỏa, chi bộ ấp tôi còn triển khai việc giải thích, tuyên truyền để người dân rõ về bảng áp giá đền bù. Nhờ đó đã giúp người dân hiểu rõhơn các quyết định của tỉnh và nghị định của Chính phủ đối với công tác này”.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên