Xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng: Phấn đấu trở thành trung tâm đô thị

Cập nhật: 06-11-2020 | 07:43:06

Xã Thanh Tuyền là cửa ngõ phía Nam của huyện Dầu Tiếng, nằm ở vị trí giáp ranh của Bình Dương, Tây Ninh và TP.Hồ Chí Minh. Trong những năm qua, kinh tế xã Thanh Tuyền tiếp tục phát triển đúng định hướng, chuyển biến tích cực và khá toàn diện trên các lĩnh vực sản xuất công nghiệp và thương mại - dịch vụ. Hệ thống giao thông của xã được đầu tư khá hoàn thiện, đáp ứng mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới và xây dựng đô thị. Hiện Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đang phấn đấu xây dựng Thanh Tuyền trở thành trung tâm đô thị của huyện.

 Đường ĐT744 đi qua địa bàn xã Thanh Tuyền là trục kết nối giao thương, thúc đẩy kinh tế và đô thị của địa phương phát triển

 Nền tảng xây dựng đô thị

Cơ cấu kinh tế của xã hiện nay là công nghiệp 20% - nông nghiệp 40% - thương mại, dịch vụ 40%. Ông Lưu Vĩnh Quốc, Chủ tịch UBND xã Thanh Tuyền, cho biết: “Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua xã đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội khu vực nông thôn ngày càng hoàn thiện đã tạo ra diện mạo mới, nổi bật nhất là hệ thống đường giao thông, trường học, các thiết chế văn hóa thể thao”.

Xã Thanh Tuyền hiện có 134 tuyến đường giao thông, bao gồm đường liên xã (đường tỉnh, huyện) qua địa bàn xã, đường xã quản lý (đường liên ấp, trục ấp), đường nhánh, ngõ hẻm và đường giao thông nội đồng. Giai đoạn 5 năm (2015- 2020) việc xây dựng hệ thống giao thông của xã nhằm đáp ứng 2 mục tiêu, đó là vừa đạt chuẩn nông thôn mới, vừa xây dựng đô thị để đủ các yếu tố đề nghị UBND tỉnh công nhận đô thị loại V, tiến tới thành lập thị trấn Thanh Tuyền. Thực hiện phong trào xây dựng giao thông nông thôn - chỉnh trang đô thị, đến nay, các tuyến đường giao thông của xã đều được đầu tư nâng cấp, sửa chữa, nhựa hóa và bê tông xi măng. Bên cạnh đó, thực hiện nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới đã đạt được, xã đã chỉ đạo phát động phong trào “Sáng, xanh, sạch, đẹp” yêu cầu 11 ấp tổ chức vận động nhân dân triển khai xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng trên tất cả các tuyến đường trong khu vực dân cư do ấp quản lý theo Bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao của tỉnh, góp phần đổi mới toàn diện hệ thống giao thông nông thôn. Ông Nguyễn Hoàng Ngân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thanh Tuyền, cho biết: “Hiện nay đời sống của nhân dân xã Thanh Tuyền đã được nâng lên. Sự đồng thuận, đóng góp của nhân dân, sự quan tâm của lãnh đạo chính quyền, hiện nay cơ sở hạ tầng của Thanh Tuyền ngày càng khang trang, sạch đẹp, đáp ứng các tiêu chí lên đô thị loại V”.

Nhằm nâng cao thu nhập, giảm nghèo cho người dân, những năm qua xã Thanh Tuyền đã tập trung nâng cao chất lượng đào tạo nghề, thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết việc làm. Từng bước tạo điều kiện để nông dân sản xuất kinh doanh giỏi trở thành doanh nhân, hướng tới nền sản xuất nông nghiệp hiện đại, quy mô lớn. Xã đã thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 nhằm cải thiện điều kiện, chất lượng cuộc sống của người nghèo và tạo điều kiện tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, bảo đảm an sinh xã hội ở nông thôn.

Trở thành trung tâm đô thị

Theo định hướng quy hoạch chung của tỉnh, đô thị Thanh Tuyền thuộc khu vực đô thị vệ tinh phía Bắc với định hướng tính chất và chức năng của trung tâm đô thị phát triển về dịch vụ du lịch. Khu đô thị Thanh Tuyền nằm ở phía Nam của huyện Dầu Tiếng có hệ thống giao thông thuận lợi gồm ĐT744 kết nối khu vực phía Nam trung tâm TP.Thủ Dầu Một và tỉnh Tây Ninh qua cầu Bến Củi; tuyến ĐH705 kết nối về phía Tây với huyện Củ Chi qua tỉnh lộ 15 TP.Hồ Chí Minh. Với hệ thống giao thông mang tính kết nối sẽ thúc đẩy mạnh việc giao thương, vận chuyển hàng hóa...

Đô thị Thanh Tuyền có vị trí gần các khu, cụm công nghiệp như: Thanh An, An Lập, Rạch Bắp... dự kiến sẽ thu hút một lượng lớn lao động đến làm việc. Đây sẽ là tiền đề thuận lợi và rất quan trọng để tạo động lực thúc đẩy đô thị Thanh Tuyền phát triển theo hướng đô thị dịch vụ, hỗ trợ phát triển công nghiệp. Ông Lưu Vĩnh Quốc, Chủ tịch UBND xã Thanh Tuyền, cho biết: “Cơ bản đến nay Thanh Tuyền đã được Hội đồng thẩm định thông qua đề án trở thành đô thị loại V. Tuy nhiên còn một vài tiêu chí cần nâng cao. Để tạo động lực trong giai đoạn 2021- 2025, Thanh Tuyền tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư làm cầu nối cho người dân tiếp cận thị trường, phát triển du lịch sinh thái, xây dựng đô thị Thanh Tuyền ngày càng giàu đẹp”.

Theo quy hoạch phát triển ngành nông lâm ngư nghiệp của tỉnh, đô thị Thanh Tuyền hội đủ điều kiện để hình thành phát triển nông nghiệp đô thị và lan tỏa dần ra các vùng đệm theo đề án phát triển vùng chuyên canh cây ăn quả, kết hợp phát triển du lịch sinh thái tại xã Thanh Tuyền. Với những nền tảng đã có là điều kiện thuận lợi để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thanh Tuyền xây dựng trở thành đô thị trung tâm của huyện Dầu Tiếng.

 PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên