Xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên: Đồng lòng giảm nghèo

Cập nhật: 09-03-2015 | 08:12:22

Về xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên tôi được nghe người dân kể nhiều về câu chuyện thoát nghèo. Những người đã thoát nghèo rất vui mừng vì cuộc sống gia đình họ sang trang mới. Họ cảm thấy phấn khởi khi Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo, người dân đồng thuận với giải pháp ấy để phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

Cán bộ giảm nghèo của xã đến thăm, chúc mừng gia đình ông Trần Văn Lê đã thoát nghèo

 Đơm hoa từ ý Đảng, lòng dân

Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ xã Thường Tân nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2015, giảm 30% trên tổng tỷ lệ hộ nghèo (HN) theo tiêu chí mới của tỉnh. Hàng năm, Đảng ủy đều ra nghị quyết lãnh đạo công tác giảm nghèo, UBND xã xây dựng kế hoạch, tập trung lãnh đạo công tác giảm nghèo theo đúng kế hoạch. Để thực hiện thắng lợi nghị quyết đề ra, UBND xã chỉ đạo các ấp rà soát HN trên địa bàn, phân tích, làm rõ nguyên nhân dẫn đến nghèo để có giải pháp cụ thể giúp đỡ HN. Ủy ban MTTQ và các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động HN tích cực phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Ông Nguyễn Minh Can, Chủ tịch UBND xã, cho biết tính đến cuối năm 2014, qua rà soát xã không còn HN, hộ cận nghèo (HCN) còn 3 hộ (đạt, vượt chỉ tiêu đề ra). Kết quả giảm nghèo trong thời gian qua xuất phát từ sự đồng lòng của các cấp, các ngành và người dân ở địa phương. Với lợi thế địa bàn có nhiều công ty, xí nghiệp, Ban chỉ đạo (BCĐ) giảm nghèo của xã và ban ngành đoàn thể đã khuyến khích, giới thiệu việc làm cho 180 người. Đồng thời, xã xem xét miễn giảm các nguồn thu pháp lệnh, các khoản đóng góp của nhà trường đối với học sinh HN; 100% HN và HCN được cấp thẻ BHYT miễn phí theo chế độ bảo lưu dành cho HN. Hàng năm, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã còn tổ chức thăm, tặng quà cho HN để động viên họ vươn lên thoát nghèo.

Là người thường xuyên gặp gỡ các HN, HCN, bí thư, trưởng các ấp nắm rất rõ hoàn cảnh của từng hộ dân, sự nỗ lực của các hộ khó khăn để thoát nghèo. Đối với những trường hợp khó khăn, Ban điều hành các ấp báo cáo với Đảng ủy, UBND xã để có cách giúp đỡ thiết thực. Ông Nguyễn Văn Tiến, Trưởng ấp 5, xã Thường Tân, cho biết ngoài những phần hỗ trợ của chính quyền để người dân thoát nghèo, Ban điều hành ấp cũng kêu gọi mọi người đóng góp hỗ trợ để giúp đỡ HN. Thực hiện chủ trương này, người dân trong ấp rất đồng tình, người góp gạo, người góp tiền tùy vào khả năng để chia sẻ, động viên và thể hiện tinh thần “tương thân tương ái” ở địa phương. Về phía HN khi được sự quan tâm của tất cả mọi người từ ấp, xã, huyện đến tỉnh cũng đã nỗ lực vượt qua khó khăn, tích cóp để có cuộc sống ổn định. Đặc biệt, HN không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ địa phương. Gia đình ông Trần Văn Lê, ở ấp 5 cũng là một điển hình tiêu biểu có ý thức vươn lên trong cuộc sống. Cách đây 2 năm, gia đình ông có hoàn cảnh nghèo khó khi vợ bị khối u đại tràng, con gái bị bệnh thiểu năng trí tuệ. Ông được BCĐ giảm nghèo xã giới thiệu vào làm việc tại sân golf Bạch Đằng, con trai làm công nhân. Mặc dù cuộc sống khó khăn, nhưng gia đình ông vẫn cố gắng lao động, sống tiết kiệm. Gia đình ông được địa phương xét cho vay 20 triệu đồng từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để chăn nuôi. “Tôi thật sự rất vui khi nhận được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và bà con trong ấp. Trước tấm lòng của mọi người, các thành viên trong gia đình tôi tự nhủ phải cố gắng thật nhiều. Giờ đây, cuộc sống đỡ vất vả hơn trước, nên gia đình tôi đã được công nhận thoát nghèo”.

Nói đi đôi với làm

Đối với những HN do chưa biết cách làm ăn, gặp khó khăn trong sản xuất, cơ quan khuyến nông huyện, xã và các đoàn thể xã đã tổ chức tập huấn kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt, giúp họ vận dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để đem lại hiệu quả kinh tế cao. Các đoàn thể xã đã chủ động triển khai thực hiện các mô hình giảm nghèo điểm, từ đó nhân rộng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo và được người dân đồng tình hưởng ứng. Tiêu biểu là các mô hình chăn nuôi, chăm sóc vườn bưởi của Hội Nông dân xã; mô hình cựu chiến binh tham gia giúp nhau phát triển kinh tế giảm nghèo của Hội Cựu chiến binh xã… Đặc biệt, phát huy lợi thế về phát triển cây bưởi, loại cây ăn quả đem lại thu nhập cao cho người dân, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo các ấp khuyến khích các hộ phát triển trồng bưởi. Mô hình hay, hiệu quả, người dân đã đồng lòng thực hiện. Với những HCN còn lại trong xã, Đảng bộ xã tiếp tục lãnh đạo, chính quyền, các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động những HCN phát huy ý chí tự lực vươn lên thoát nghèo; giúp họ về vốn, kỹ thuật, phát triển kinh tế, tạo thu nhập ổn định để thoát nghèo bền vững.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ, mấu chốt của ý Đảng, lòng dân hòa quyện ở xã Thường Tân chính là nói đi đôi với làm. Bám sát nhiệm vụ chính trị và các văn bản chỉ đạo của cấp trên, Đảng ủy đã tập trung nâng cao công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên phải một lòng vì nhân dân, phục vụ lợi ích cho dân. Thông qua đó đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên