Xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên: Nhiều chuyển biến tích cực trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình

Cập nhật: 01-02-2023 | 08:48:18

Xác định thực hiện tốt công tác dân số (DS), kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) là giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, thời gian qua, chính quyền xã Thường Tân đã quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đưa chính sách DS, KHHGĐ tới từng người dân và đạt được nhiều kết quả tích cực.

 

Cán bộ dân số xã Thường Tân thường xuyên tổ chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền và thăm khám sức khỏe sinh sản cho người dân

 Chuyển biến tích cực

Xã Thường Tân là địa phương vùng xa của tỉnh có hơn 1.500 hộ dân với hơn 5.800 nhân khẩu. Trong những năm qua, chính quyền xã Thường Tân luôn xác định công tác DS, KHHGĐ là nội dung quan trọng trong các chương trình hoạt động của xã và đề ra chủ trương ổn định mức sinh, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc. Để làm được điều này, chính quyền xã Thường Tân luôn quan tâm chỉ đạo các đoàn thể đẩy mạnh truyền thông lồng ghép về chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ. Từ đó, các đoàn thể đều chủ động tuyên truyền Luật Hôn nhân và gia đình, vận động hội viên thực hiện KHHGĐ để góp phần phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Là người có thâm niên công tác, chị Trần Thị Kim Tuyết, cộng tác viên dân số ấp 3 cho biết: “Trong các buổi sinh hoạt nhóm, chúng tôi chú trọng tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng xây dựng mô hình gia đình hạnh phúc, làm kinh tế giỏi để mọi người có điều kiện chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, bí quyết gìn giữ hạnh phúc gia đình. Điều quan trọng nhất là phải gần gũi với mọi người để hiểu rõ tâm lý, hoàn cảnh của họ, sau đó cần kiên trì thuyết phục, chỉ ra cái được, cái mất, cái hại, cái lợi để họ hiểu ra”.

Với sự vào cuộc tích cực của chính quyền, các đoàn thể, đặc biệt là của các cán bộ chuyên trách và các cộng tác viên dân số nên trong năm 2022, xã Thường Tân chỉ có 6 trường hợp sinh con thứ 3; không xảy tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, tỷ số giới tính khi sinh là 36 bé nam/35 trẻ nữ; các chỉ tiêu giảm tỷ lệ sinh, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên hàng năm đều đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra. Hiện tại, toàn xã có khoảng 97,9% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại: Đặt dụng cụ tử cung, sử dụng bao cao su, thuốc tiêm… Bên cạnh tuyên truyền về công tác DS, KHHGĐ, hàng năm, trạm y tế xã đều tổ chức các đợt truyền thông lồng ghép và khám, tư vấn, điều trị và cấp thuốc, dụng cụ tránh thai miễn phí cho phụ nữ tuổi sinh đẻ; tư vấn sức khỏe cho đối tượng vị thành niên, thanh niên.

Bà Võ Thị Thu Thảo, cán bộ chuyên trách dân số xã Thường Tân cho biết, kết quả đạt được hiện nay có sự đóng góp to lớn của những cộng tác viên dân số ở cơ sở. Họ đã tận tụy vượt qua mọi khó khăn, vất vả để vận động người dân thực hiện tốt chính sách DS, KHHGĐ nhằm đem lại ấm no, hạnh phúc cho nhiều gia đình. Ban Dân số xã duy trì thường xuyên các buổi họp giao ban hàng tháng giữa cán bộ chuyên trách và đội ngũ cộng tác viên để nắm bắt kịp thời tình hình; qua đó thảo luận và đưa ra nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ.

Gia đình chị Nguyễn Thị Mẫn ở ấp 1 là một điển hình về mô hình gia đình ít con và làm kinh tế giỏi ở xã Thường Tân. Ý thức được sinh đông con là một trong những nguyên nhân gây ra đói nghèo, nên sau khi sinh đứa con gái thứ 2, anh chị đã thực hiện kế hoạch hóa gia đình nhiều năm nay. Chị Mẫn chia sẻ: “Với tôi, gái hay trai đều là con mình, không phân biệt. Điều quan trọng với gia đình chúng tôi là làm sao để mình có thể nuôi con ăn học đầy đủ, các cháu ngoan ngoãn, thương yêu nhau. Chỉ cần như vậy là chúng tôi hạnh phúc rồi”.

Tiếp tục tăng cường thực hiện

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác DS, KHHGĐ và chăm sóc sức khỏe sinh sản ở xã Thường Tân cũng gặp không ít khó khăn như: Dân cư biến động thường xuyên nên khó bảo đảm mọi người dân đều tiếp cận được các hoạt động chăm sóc sức khỏe, đội ngũ cộng tác viên dân số còn kiêm nhiệm nhiều công việc khác nên nhiều lúc hiệu quả công việc chưa được cao... Vì vậy, công tác DS-KHHGĐ của xã cần có sự vào cuộc đồng bộ của các ban ngành, đoàn thể và mỗi người dân để xã tiếp tục duy trì các kết quả đã đạt được; qua đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc ở địa phương.

Với sự nỗ lực của những người làm công tác DS-KHHGĐ, sự vào cuộc của chính quyền và sự phối hợp tích cực, đồng bộ của các đoàn thể và nhân dân trên địa bàn, xã Thường Tân đang là một điểm sáng về thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ của huyện Bắc Tân Uyên. Theo bà Võ Thị Thu Thảo, thời gian tới, xã Thường Tân sẽ tập trung vào các nội dung trọng tâm là tăng cường thực hiện tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân; tuyên truyền tầm quan trọng và ý nghĩa việc sinh đủ 2 con…; đặc biệt là thường xuyên hướng dẫn, tập huấn kỹ năng truyền thông cho đội ngũ cán bộ, cộng tác viên làm công tác DS-KHHGĐ để công tác DS-KHHGĐ của địa phương phát triển theo định hướng chung của huyện cũng như của tỉnh.

 Với sự vào cuộc tích cực của chính quyền, các đoàn thể, đặc biệt là của các cán bộ chuyên trách và các cộng tác viên dân số nên trong năm 2022, xã Thường Tân chỉ có 6 trường hợp sinh con thứ 3; không xảy tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, tỷ số giới tính khi sinh là 36 bé nam/35 bé nữ; các chỉ tiêu giảm tỷ lệ sinh, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên hàng năm đều đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên