Xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng: “Điểm sáng” trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cập nhật: 06-01-2022 | 09:05:49

 Thời gian qua, được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần đẩy lùi tội phạm, bảo vệ bình yên cho người dân nơi đây.

 Công an xã Trừ Văn Thố gặp gỡ, thông tin tình hình ANTT với chủ nhà trọ trên địa bàn

 Chú trọng công tác phòng ngừa tội phạm

Xã Trừ Văn Thố có vị trí giáp ranh với huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước cùng tuyến quốc lộ 13, ĐT750 kết nối với nhiều đường giao thông nông thôn. Do có vị trí nằm giữa hai Khu công nghiệp Bàu Bàng và Chơn Thành nên có nhiều công nhân lao động từ các địa phương khác (chiếm hơn 30% tổng dân số toàn xã) đến đây tạm trú. Ngoài ra, số lao động tự do, nghề nghiệp không ổn định, thường xuyên di biến động khiến công tác quản lý cư trú của công an (CA) địa phương gặp nhiều khó khăn. Đây cũng là điều kiện để các đối tượng hình sự lợi dụng ẩn náu hoạt động, làm gia tăng nguy cơ phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hội.

Lấy phương châm phòng ngừa là chính, CA xã Trừ Văn Thố đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã triển khai có hiệu quả các giải pháp nhằm huy động sức mạnh toàn dân vào nhiệm vụ phòng, chống tội phạm. CA xã đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng đối tượng. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, ma túy… để người dân hiểu rõ mà biết cách phòng ngừa.

Riêng trong thời gian dịch bệnh phức tạp, CA xã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền bằng loa di động và trên mạng xã hội. Với cách làm này, trong năm 2021, CA xã Trừ Văn Thố cùng các đơn vị đã tổ chức được 24 buổi tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, thu hút hơn 1.000 lượt người tham gia; phát thanh trên loa đài được 120 giờ…

Bên cạnh đó, việc củng cố, phát huy vai trò các mô hình tự quản về an ninh trật tự (ANTT) theo hướng tự phòng, tự bảo vệ và tự hòa giải được CA xã chú trọng thực hiện. Trong đó phải kể đến vai trò của Câu lạc bộ Chủ nhà trọ trong việc tuyên truyền, vận động chủ nhà trọ và người thuê trọ tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm. Đánh giá về mô hình này, Đại úy Nguyễn Thúc Định, Phó trưởng CA xã Trừ Văn Thố, cho biết: “Trên địa bàn xã hiện có 2 Câu lạc bộ Chủ nhà trọ với 62 thành viên, chủ yếu tập trung ở ấp 3 và ấp 4. Quá trình hoạt động, mô hình này đã trở thành “cánh tay đắc lực” của CA địa phương trong việc tuyên truyền, vận động người thuê trọ tham gia phòng, chống tội phạm. Thông qua sinh hoạt định kỳ với Ban Chủ nhiệm mô hình còn giúp CA xã nắm được tình hình ANTT trong khu nhà trọ, từ đó kịp thời phát hiện xử lý các vụ việc ngay từ ban đầu”.

Theo Đại úy Định, qua công tác phát động phong trào, một số chủ nhà trọ đã mạnh dạn cung cấp nhiều tin báo tố giác tội phạm, giúp CA xã kịp thời ngăn chặn, bắt giữ nhiều đối tượng vi phạm pháp luật. Điển hình gần đây, người dân trình báo với CA xã về việc có đối tượng thuê trọ không có việc làm ổn định, ít giao tiếp với những người xung quanh, không chấp hành việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 dù đã được chính quyền địa phương vận động, thuyết phục. Từ tin báo trên, CA xã xác minh đối tượng trên là Nguyễn Văn Long (sinh năm 1996, quê Nghệ An) đang bị Cơ quan Thi hành án hình sự tỉnh Bình Dương truy nã về hành vi trốn thi hành án. Ngay sau đó, CA xã Trừ Văn Thố đã bắt giữ Long giao cho cơ quan chức năng.

Tội phạm trộm cắp tài sản giảm rõ rệt

Trước đây nhiều đối tượng thường lợi dụng sự chủ quan trong việc bảo vệ tài sản của người dân để trộm cắp tài sản, gây ảnh hưởng đến ANTT tại địa phương. Trước tình hình trên, CA xã Trừ Văn Thố đã triển khai các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ gắn với phòng ngừa xã hội nhằm chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này.

Đến nay, địa phương đã lắp đặt được 39 camera tại các tuyến đường, khu vực trọng điểm. Nhờ hình ảnh camera mà CA xã đã điều tra, làm rõ nhiều vụ việc liên quan đến ANTT và an toàn giao thông. Ngoài ra, CA xã còn lắp biển thông báo số điện thoại “nóng” tại 100 địa điểm, qua đó giúp người dân thông tin các vấn đề liên quan đến ANTT, an toàn giao thông… để cơ quan chức năng xử lý vụ việc ngay từ khi mới phát sinh.

Đại úy Nguyễn Thúc Định, Phó trưởng CA xã Trừ Văn Thố, cho biết thêm: “Nhằm chủ động kéo giảm tội phạm trộm cắp tài sản, CA xã thường xuyên tăng cường công tác tuần tra vũ trang, trong đó tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT. Kết quả, CA xã đã tổ chức được 380 cuộc tuần tra với gần 2.900 lượt đồng chí tham gia, qua đó phát hiện xử lý nhiều vụ việc liên quan đến ANTT, đồng thời kết hợp với việc tuyên truyền, nhắc nhở người dân chú ý bảo vệ tài sản và phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Song song đó, CA xã còn thường xuyên gọi hỏi, răn đe các đối tượng “cộm cán” trên địa bàn, không để họ có cơ hội hoạt động phạm pháp. Công tác phối hợp, trao đổi thông tin về tình hình ANTT giữa các đơn vị giáp ranh được CA xã chú trọng thực hiện nhằm chủ động trong việc phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm lợi dụng địa bàn giáp ranh để hoạt động”.

Nhờ triển khai có hiệu quả các giải pháp trên mà 1 năm gần đây, tình trạng trộm cắp tài sản trên địa bàn xã Trừ Văn Thố đã giảm đáng kể, nhất trộm “nóng” xe máy. Cụ thể, trong năm 2021 trên địa bàn xã chỉ xảy ra 3 vụ trộm cắp tài sản, giảm 30 vụ so với năm 2020. Đặc biệt, qua công tác tuyên truyền, ý thức tự phòng, tự bảo vệ tài sản trong nhân dân được nâng cao hơn, góp phần kéo giảm tội phạm trộm cắp tài sản.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên