Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Chủ động phòng ngừa tội phạm cố ý gây thương tích

Cập nhật: 02-03-2018 | 09:26:23

Trước thực trạng tội phạm cố ý gây thương tích (CYGTT) có chiều hướng gia tăng, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương, Công an (CA) xã Vĩnh Hòa đã triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm nói chung và tội phạm CYGTT nói riêng.


Công an xã Vĩnh Hòa thường xuyên tuần tra để kịp thời giải tán các nhóm thanh thiếu niên tụ tập có biểu hiện gây mất an ninh trật tự

Thời gian qua trên địa bàn xã xảy ra 25 vụ, 31 đối tượng tham gia đánh nhau gây thương tích, gây rối ANTT. Theo ông Phạm Thanh Tuấn, Trưởng CA xã Vĩnh Hòa, nguyên nhân chính dẫn đến tội phạm CYGTT trên địa bàn diễn biến phức tạp là do một số thanh, thiếu niên thường sử dụng rất nhiều rượu dẫn đến mất kiểm soát và chỉ cần có một xích mích hay va chạm nhỏ xảy ra là đã dẫn đến xô xát và CYGTT. Bên cạnh đó, một số gia đình nuông chiều con cái, thiếu sự phối hợp với nhà trường để quản lý dẫn đến tình trạng học sinh bỏ học, tụ tập chơi bời lêu lổng, nhậu nhẹt, giao lưu với đối tượng xấu, sống buông thả dễ sa ngã vào con đường phạm tội.

Trước thực trạng trên, ngay từ đầu năm, CA xã Vĩnh Hòa đã triển khai kế hoạch phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân nhận thức rõ các quy định của pháp luật, có ý thức tôn trọng pháp luật và sức khỏe, tính mạng của người khác. Song song đó, CA xã còn phối hợp các ban điều hành ấp và tổ nhân dân tự quản theo dõi, bám sát địa bàn, kịp thời nắm chắc tình hình, các mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân như tranh chấp về đất đai, kinh tế… Từ đó, có các biện pháp giải quyết hiệu quả, triệt để các mâu thuẫn, tránh để kéo dài, âm ỉ dẫn đến các hành vi phạm tội CYGTT. Cùng với đó, CA xã rà soát, bổ sung danh sách những đối tượng có tiền án tiền sự, đối tượng có nguy cơ tiềm ẩn thực hiện hành vi phạm tội, để từ đó có các biện pháp răn đe, không để có cơ hội gây án. CA xã còn chú trọng đến công tác tuần tra, kiểm tra các địa bàn phức tạp về ANTT để kịp thời giải tán các nhóm thanh niên tụ tập, có biểu hiện gây mất ANTT. Nhờ triển khai các biện pháp trên mà hơn 1 tháng qua, đặc biệt là trong tết vừa rồi trên địa bàn xã Vĩnh Hòa không xảy ra vụ CYGTT.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên