Xác định 4 vấn đề ưu tiên để củng cố, phát triển tổ chức hội

Cập nhật: 29-09-2011 | 00:00:00

Đại hội (ĐH) Đại biểu phụ nữ (PN) nhiệm kỳ 2011-2016 ở huyện, thị và cơ sở đã hoàn thành, chuẩn bị cho ĐH Đại biểu PN tỉnh lần thứ IX. Phóng viên Báo Bình Dương có cuộc gặp gỡ với bà Đoàn Thị Diệu Hiền, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh về kết quả ĐH 2 cấp, các bước chuẩn bị cho ĐH cấp trên trong thời gian tới.

 - ĐH 2 cấp huyện, thị và cơ sở đã hoàn thành. Bà có thể đánh giá kết quả của ĐH?

 - Ở cấp cơ sở, ĐH được bắt đầu từ quý I và dứt điểm trong quý II. 91/91 cơ sở hội đã bầu cử Ban Chấp hành (BCH), Ban Thường vụ (BTV), Chủ tịch và Phó Chủ tịch đúng dự kiến, đúng nguyên tắc và bảo đảm số lượng. Kết quả đã bầu ra BCH gồm 1.102 chị, trong đó có 509 chị tái cử. Còn ở cấp huyện cũng hoàn thành ĐH đúng tiến độ. Nhìn chung, công tác nhân sự ĐH đều đúng cơ cấu, dự kiến, đúng nguyên tắc. Trình độ của BCH, BTV được trẻ hóa. Trình độ, năng lực được nâng lên. Đây chính là cán bộ nguồn cho thời gian tới. Cán bộ trẻ đạt các tiêu chuẩn đề ra như có trình độ, nhạy bén trong công việc... Tuy nhiên, đây cũng là một hạn chế, bởi cán hội ngoài trình độ thì rất cần uy tín, kinh nghiệm; lực lượng trẻ thì hạn chế về vấn đề này. Nguyên nhân là do giai đoạn chuyển tiếp thế hệ, những cán bộ hội làm việc từ thời sau giải phóng, đến nay đã đến tuổi nghỉ hưu. Vì vậy sau ĐH, việc tập huấn, bồi dưỡng cán bộ sẽ được quan tâm đẩy mạnh.

 

Mở rộng loại hình tập hợp PN ngoài địa bàn dân cư là một trong những vấn đề ưu tiên thực hiện trong thời gian tới

- Công tác chuẩn bị cho ĐH ở cấp tỉnh đến đâu rồi, thưa bà?

 - Có thể nói đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho ĐH đã hoàn thành. Về nhân sự thì đã hoàn tất quy trình. Nhiệm kỳ này, BCH có 43 chị, trong đó chuyên trách tỉnh hội 18 chị; huyện, thị và đương tương 9; cơ cấu ngành và tiêu biểu 9 chị. BTV có 13 chị, khuyết 2. Hội đã hoàn chỉnh dự thảo báo cáo của BCH hội nhiệm kỳ VIII và phương hướng nhiệm kỳ IX; dự thảo bản kiểm điểm BCH nhiệm kỳ VIII... Nhân dịp này, hội hoàn thành cuốn PN Bình Dương 30 năm xây dựng và phát triển.  

- Bà vui lòng cho biết kết quả hoạt động hội trong nhiệm kỳ qua?

- Nhiệm kỳ qua, Hội LHPN các cấp đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu cơ bản. Về phong trào hỗ trợ PN phát triển kinh tế, thực hiện công tác giảm nghèo được thực hiện khá tốt. Chẳng hạn chỉ tiêu 90% hộ nghèo do PN làm chủ được hội giúp đỡ đã đạt được trên 95%; đào tạo được trên 11.000 PN/4.000 PN chỉ tiêu giao; giới thiệu việc làm cho 21.000/15.000 lao động. Về phát triển tổ chức hội thì có nhiều mô hình mới để thu hút hội viên như thành lập Câu lạc bộ (CLB) Nữ doanh nhân Bình Dương, CLB nữ lãnh đạo quản lý, CLB cán bộ hội hưu trí... Về công tác cán bộ trong nhiệm kỳ qua, nữ được kết nạp Đảng đạt 40%; cán bộ công chức tham gia sinh hoạt trên địa bàn dân cư tăng 3%.

Tuy nhiên bên cạnh đó, vẫn còn nhiều chỉ tiêu chưa đạt như: chỉ tiêu về tập hợp hội viên (HV) hộ gia đình; tập hợp ít nhất 15 - 25% lao động nữ trong khu nhà trọ tham gia sinh hoạt; 50% trở lên nữ thanh niên được giáo dục tiền hôn nhân.

- Vậy những vấn đề ưu tiên để củng cố, phát triển tổ chức hội ngày càng vững mạnh trong nhiệm kỳ 2011-2016 là gì, thưa bà?

- Với chủ đề “PN đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, phát triển; thực hiện bình đẳng giới, góp phần xây dựng Bình Dương ngày càng giàu đẹp” và trên cơ sở lựa chọn các vấn đề ưu tiên phù hợp với hoạt động hội ở cơ sở, đáp ứng nguyện vọng của HV, PN; tỉnh đã tổng hợp và xác định 4 vấn đề ưu tiên để củng cố, phát triển tổ chức hội, đó là tập trung cho công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ hội và công tác cán bộ nữ chuẩn bị nguồn nhân sự tham mưu cho các ngành, các cấp trong việc quy hoạch, đề bạt cán bộ nhằm tăng tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý; nâng cao tỷ lệ thu hút và chất lượng HV; mở rộng loại hình tập hợp PN ngoài địa bàn dân cư; vận động hội viên, PN tích cực thực hiện nếp sống văn minh đô thị và xây dựng nông thôn mới; thí điểm xây dựng dịch vụ gia đình và nhóm trẻ.

- Xin cám ơn bà!

THU THẢO (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=197
Quay lên trên