Xác lập kỷ lục mới chinh phục 14 đỉnh núi cao trên 8.000m

Cập nhật: 02-08-2023 | 16:14:57

Chị Kristin Harila.

Chị Kristin Harila, người Na Uy, và hướng dẫn viên người Nepal Tenjin Sherpa đã xác lập kỷ lục mới chinh phục 14 đỉnh núi cao trên 8.000m trong thời gian 3 tháng 1 ngày. 

Đôi bạn đồng hành Harila-Sherpa đã cán đích sau khi leo lên đỉnh K2 của Pakistan vào ngày 27/7.

Trong hành trình xác lập kỷ lục, cô Harila, 37 tuổi đã phải leo 12 ngọn núi hai lần, trong đó có K2, sau sự chậm trễ trong việc xin thị thực từ Trung Quốc để leo đỉnh Shishapangma ở Tây Tạng và Cho Oyu, thường leo từ phía Trung Quốc.

Kỷ lục trước đó thuộc về nhà thám hiểm người Anh gốc Nepal Nirmal Purja xác lập năm 2019 với thành tích 6 tháng 6 ngày.

Purja hiện đang ấp ủ kế hoạch xác lập kỷ lục mới về thời gian chinh phục 14 đỉnh cao nhất thế giới mà không cần bình oxy.  

Có hơn 40 người đã chinh phục 14 đỉnh cao nhất thế giới, trong đó chỉ có số ít là phụ nữ.  

Cô Harila là người gốc Vadso, trên Biển Barents ở cực Bắc của Na Uy, nơi điểm cao nhất chỉ là 633m (2.000 feet) so với mực nước biển. Niềm đam mê leo núi của cô được thắp lên vào năm 2015 khi cô có chuyến đi đến Kilimanjaro ở Tanzania.  

Pakistan là quê hương của 5 trong số 14 "siêu đỉnh" của thế giới và việc leo lên tất cả các đỉnh núi này được coi là đích đến của bất kỳ nhà leo núi nào.

Ngoài việc khó leo hơn nhiều so với đỉnh Everest và đòi hỏi người leo phải có kỹ thuật, K2 còn nổi tiếng vì điều kiện thời tiết thay đổi thất thường và đến nay mới chỉ có 425 người chinh phục đỉnh này kể từ năm 1954 - trong đó có khoảng 20 phụ nữ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên