Xăng dầu sẽ bị đánh thuế môi trường

Cập nhật: 16-11-2010 | 00:00:00

Trong phiên họp sáng qua (15-11), Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Thuế Bảo vệ môi trường, áp dụng đối với một số hàng hóa vào bắt đầu có hiệu lực từ 1-1-2012.

 

Theo Luật Thuế Bảo vệ môi trường này, một số nhóm sản phẩm hàng hóa có tác động xấu lâu dài đến môi trường và sức khỏe con người sẽ bị đánh thuế môi trường. Bao gồm các mặt hàng: xăng, dầu, mỡ nhờn; than đá; dung dịch HCFC; túi nilông thuộc diện chịu thuế; thuốc diệt cỏ, thuốc trừ mối, thuốc bảo quản lâm sản và thuốc khử trùng kho thuộc loại hạn chế sử dụng.

  

Người nộp thuế môi trường sẽ là các tổ chức, cá nhân khai thác, sản xuất  hàng hoá thuộc đối tượng chịu thuế môi trường và tổ chức, cá nhân nhập khẩu hàng hoá thuộc đối tượng chịu thuế môi trường qui định.

 

Thuế môi trường được qui định theo mức thuế tuyệt đối. Mức thuế tuyệt đối là mức thuế được ấn định bằng số tiền nhất định tính trên một đơn vị hàng hoá chịu thuế.

 

Tại biểu khung thuế, so với đề xuất ban đầu, mức thuế của túi ni lông thuộc diện chịu thuế đã tăng từ 20.000 – 30.000 đồng/kg lên 30.000 – 50.000 đồng/kg.

 

Mức thuế của xăng là từ 1.000 – 4.000 đồng/lít. Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, xăng Etanol đã được loại trừ khỏi đối tượng chịu thuế. Đồng thời, xăng dầu bán cho phươn tiện vận tải trên các tuyến đường quốc tế sẽ được hoàn thuế.

 

Về căn cứ tính thuế, sẽ tính theo mức thuế đối với các hàng hoá chịu thuế môi trường phù hợp với chính sách phát triển kinh tế xã hội của Nhà nước trong từng thời kỳ. Mức thuế đối với hàng hoá chịu thuế môi trường được xây dựng phân biệt theo mức độ gây tác động xấu lâu dài đến môi trường và sức khoẻ con người hoặc chi phí xử lý, khắc phục tác động xấu do việc sử dụng hàng hoá gây ra.

 

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, mục tiêu ban hành luật thuế này là nhằm điều chỉnh hành vi, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không đặt quá cao mục tiêu thu ngân sách.

 

Mặt khác, xét về tính chất, thuế bảo vệ môi trường khác với nhiều sắc thuế ở điểm đánh vào mức độ gây ô nhiễm hàng hóa, không nên đánh trên giá trị hàng hóa. Vì vậy, mức thuế phải nộp không phụ thuộc vào việc tăng hay giảm giá bán hàng hóa.

 

Riêng với mặt hàng xăng dầu, việc thu phí như hiện nay sẽ không còn, thay vào đó là đánh thuế môi trường. Tuy nhiên, việc đánh thuế môi trường sẽ được tính ngang bằng mức thuế hiện hành, do đó không có tác động đến giá xăng dầu. Các sản phẩm khác phải chịu thêm thuế môi trường nên nhiều khả năng sẽ bị ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của hàng hoá.

 

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên